Quảng Ninh: Nhìn lại một năm thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại

(PLO) - Sau hơn một năm thực hiện chế định Thừa phát lại, Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được tổ chức và người dân đón nhận theo chiều hướng tích cực. Điều đó khẳng định chế định Thừa phát lại là một nghề, từng bước khẳng định vị trí, vai trò trong đời sống xã hội và trong hoạt động bổ trợ tư pháp. 
Văn phòng Thừa phát lại Cẩm Phả ký Quy chế phối hợp với các đơn vị trên địa bàn
Văn phòng Thừa phát lại Cẩm Phả ký Quy chế phối hợp với các đơn vị trên địa bàn
Đẩy mạnh tuyên truyền về Thừa phát lại
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) trên địa bàn tỉnh trình Bộ Tư pháp. Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 2499/QĐ-BTP phê duyệt Đề án, đồng thời giao Sở Tư pháp giúp UBND tỉnh trong việc quản lý nhà nước về TPL. 
Sở Tư pháp đã thể hiện vai trò tích cực trong việc tham mưu UBND tỉnh từ khâu chuẩn bị xây dựng Đề án đến khâu tổ chức triển khai thực hiện Đề án. Từ cuối năm 2013 đến hết quý I/2014 (trong thời gian 3 tháng), Sở Tư  pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định thành lập 04 văn phòng TPL theo đúng số lượng như Đề án đã được Bộ Tư pháp phê duyệt. 
Sau khi UBND tỉnh quyết định thành lập, Sở Tư pháp đã thực hiện cấp giấy đăng ký hoạt động cho 4 văn phòng TPL. Sở Tư pháp cũng thường xuyên cập nhật theo dõi nắm tình hình tổ chức triển khai hoạt động của các văn phòng, thực hiện giao ban với các văn phòng mỗi quý một lần để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.
Công tác tuyên truyền, phổ biến về chế định TPL được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành tích cực triển khai thực hiện. Tính đến hết ngày 31/3/2015, có 13/14 đơn vị cấp huyện đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến về chế định TPL. Sở Tư pháp cũng đã đăng tải tài liệu, đề cương tuyên truyền về chế định TPL trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp. Sở Thông tin và Truyền thông cũng ban hành văn bản đề nghị các cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền các nội dung về chế định TPL với tần suất thường xuyên trong năm.
Hướng đến phục vụ tốt nhất cho dân
Về hoạt động của các văn phòng TPL sau khi được thành lập, được sự hướng dẫn của Sở Tư pháp, các văn phòng đã nhanh chóng kiện toàn về tổ chức. Đội ngũ TPL và thư ký nghiệp vụ cơ bản được đảm bảo về số lượng, chất lượng.  
Kết quả hoạt động từ khi thành lập đến hết ngày 31/3/2015, 4 văn phòng TPL đã thực hiện các công việc với doanh thu cụ thể như sau: Lập vi bằng 289 vụ việc, doanh thu 1.328.000.000đ; tống đạt văn bản 10.085 vụ việc, doanh thu 1.081.826.000đ; xác minh điều kiện thi hành án 18 vụ việc, doanh thu 66.620.000đ; trực tiếp tổ chức thi hành án 02 vụ việc, doanh thu 196.000.000đ. Tổng số vụ việc đã thực hiện: 10.394 vụ việc, tổng doanh thu 2.671.446.000đ.
Năm 2015, hoạt động của các văn phòng TPL có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt đầu năm 2015 Văn phòng TPL Cẩm Phả phát động thi đua ngắn ngày kỷ niệm một năm ngày thành lập và 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Qua một tháng phát động thi đua, Văn phòng đã lập 45 vi bằng, tống đạt được gần 1.000 văn bản, đây là cách làm mới, sáng tạo nhằm động viên đội ngũ TPL, thư ký nghiệp vụ của văn phòng hăng hái thi đua làm việc hiệu quả.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc và tồn tại tiếp tục được khắc phục.
Năm 2015 là năm kết thúc thực hiện thí điểm chế định TPL, các cấp, các ngành tỉnh Quảng Ninh, các văn phòng TPL tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường nâng cao hiệu quả về hoạt động của TPL, thực hiện thành công thí điểm chế định TPL trên địa bàn tỉnh theo Đề án Bộ Tư pháp phê duyệt, hướng đến phục vụ tốt nhất cho nhân dân về dịch vụ TPL theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra, đồng thời mong muốn Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành ở Trung ương tiếp tục quan tâm xây dựng văn bản trình cấp thẩm quyền bỏ cụm từ thí điểm về TPL sau khi tổng kết thí điểm 2013 – 2015 để có đầy đủ cơ sở pháp lý làm nền tảng cho hoạt động của TPL  tỉnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng ta về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Đọc thêm