Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thi hành án dân sự

(PLO) - Hôm qua (15/4), Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thi hành án dân sự 6 tháng đầu năm 2016. Bộ trưởng Lê Thành Long (ảnh) đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, đại diện một số bộ, ngành Trung ương, tập thể lãnh đạo, cán bộ Tổng cục Thi hành án dân sự và nhiều đơn vị thuộc Bộ.
Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thi hành án dân sự

Tỷ lệ thi hành xong cao hơn cùng kỳ năm 2015

Báo cáo sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS) 6 tháng đầu năm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi cho biết: Trong bối cảnh kinh tế trong nước còn gặp khó khăn nhưng các cơ quan THADS đã thi hành xong số việc, tiền nhiều hơn và đạt tỷ lệ cao hơn cùng kỳ năm 2015. Bộ máy, tổ chức của Hệ thống THADS tiếp tục được quan tâm củng cố, đến nay đã cơ bản kiện toàn xong đội ngũ lãnh đạo các Cục THADS. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ được thực hiện bài bản và đạt hiệu quả cao hơn (riêng tại Tổng cục đạt tỷ lệ 88,37%, vượt chỉ tiêu Bộ giao là 1,37%). Công tác xây dựng thể chế được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có nhiều tiến bộ... Các mặt công tác khác cũng được chỉ đạo và triển khai thực hiện tương đối đồng bộ.        

Mặc dù vậy, công tác THADS trong 6 tháng qua vẫn tồn tại một số hạn chế, đòi hỏi những tháng cuối năm phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa thì mới có thể hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội giao năm 2016, nhất là chỉ tiêu thi hành án xong về việc và về tiền. Để thực thi được nhiệm vụ này, rất cần Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đối với công tác THADS, chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tích cực cùng Bộ Tư pháp thực hiện một số nhiệm vụ liên quan. Bên cạnh đó cũng không thể thiếu sự phối hợp trong công tác THADS của TANDTC, VKSNDTC và chính quyền địa phương.

Quan tâm đầu tư hơn cho công tác thi hành án dân sự

Quyền Cục trưởng Cục THADS TP  HCM Vũ Quốc Doanh phản ánh, tiêu chí xác định án trọng điểm hiện nay chưa rõ ràng, trong khi Tổng cục THADS yêu cầu phải giải quyết dứt điểm án trọng điểm trong năm 2016 thì sẽ rất khó cho địa phương. Ông Doanh giải thích, đây đều là các vụ án khó khăn, cần nhiều thời gian giải quyết, giải quyết được 1 vụ đã là thành công. Trên cơ sở này, ông Doanh đề nghị sớm ban hành tiêu chí xác định thế nào là án trọng điểm để thống nhất cho các địa phương trong toàn quốc. Ngoài ra, theo ông Doanh, cần hướng dẫn cụ thể về kê biên, thẩm định, bán đấu giá tài sản là cổ phiếu do đang có độ “vênh” nhất định giữa Luật THADS và Luật Chứng khoán.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, tạo thuận lợi để các cơ quan THADS trên địa bàn TP Hà Nội có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, giảm nhẹ áp lực về chỉ tiêu, nhiệm vụ trong điều kiện lượng việc và tiền phải thi hành án ngày càng tăng hiện nay, Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội Lê Quang Tiến thì đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS quan tâm giữ nguyên chỉ tiêu chấp hành viên của các cơ quan THADS TP Hà Nội là 50% so với số biên chế được giao. “Đề nghị Tổng cục khẩn trương tổ chức thi tuyển công chức để bổ sung cán bộ cho ngành, bổ sung chỉ tiêu để thi tuyển chấp hành viên năm 2016 của các cơ quan THADS TP Hà Nội 33 chỉ tiêu. Nếu để đợt sau thì không biết khi nào mới tuyển được, trong khi số chấp hành viên giảm tự nhiên lại khá nhiều do nghỉ hưu, nghỉ tinh giản, chuyển công tác” – ông Tiến trăn trở.

Đại diện các cơ quan cũng đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị với mong muốn Hệ thống THADS gặt hái nhiều thành công hơn nữa. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Công Hồng đề nghị cần đầu tư xây dựng đủ kho vật chứng cũng như chủ động có giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thể chế. Yêu cầu các cơ quan THADS phải tăng cường kỷ cương, kỷ luật, ông Hồng cam kết sẽ theo dõi, giám sát, đồng hành với Hệ thống THADS. Đại diện VKSNDTC, đại diện Tổng cục VIII (Bộ Công an), đại diện Ngân hàng Nhà nước và một số đại biểu đề nghị tăng thêm biên chế cho địa phương có lượng án lớn; công khai tài khoản tạm giữ của cơ quan THADS để người phải thi hành án và gia đình họ chủ động thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự; tích cực phối hợp xử lý nợ xấu...

Chú trọng công tác cán bộ

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của toàn Hệ thống THADS và các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm. Nổi bật là công tác hoàn thiện thể chế, thi hành xong tăng cả về việc và về tiền so với cùng kỳ; công tác điều hành, chỉ đạo đã sát sao hơn; tổ chức bộ máy đã cơ bản kiện toàn với chất lượng được nâng cao.

Chúc mừng những thành tích trên, Bộ trưởng thẳng thẳn chỉ ra những điểm hạn chế, yếu kém, bất cập. Trong đó có việc cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, kể cả văn bản xác định tiêu chí án trọng điểm; tỷ lệ thi hành xong về việc và về tiền tuy tăng hơn cùng kỳ năm ngoái nhưng còn thấp, số lượng án chuyển kỳ sau còn nhiều... Chia sẻ với các khó khăn này, Bộ trưởng chỉ đạo phải tập trung hoàn thiện thể chế, bao gồm việc có hướng dẫn của Tổng cục THADS liên quan đến thông tin trở lại cho báo chí về các vụ việc THADS. Về công tác cán bộ, theo Bộ trưởng, cần quan tâm tuyển đủ biên chế, song quan trọng hơn là đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương hành chính, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý phải tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, không để tình trạng thoái thác khi có vụ việc xảy ra.

Cảm ơn sự phối hợp của các cơ quan liên quan, Bộ trưởng Lê Thành Long mong tiếp tục nhận được sự phối hợp, chia sẻ với những khó khăn trong Hệ thống THADS của các cơ quan để tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt hơn. Cụ thể là cần sự phối hợp trong những vụ án tuyên chưa rõ và cân nhắc kỹ trong các vụ hoãn thi hành án. Bộ trưởng kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm thêm về kinh phí, xây dựng kho vật chứng.

Đọc thêm