Tạo cơ chế cạnh tranh trong thực hiện dịch vụ hành chính công

(PLO) - Đây là một đề xuất mạnh dạn của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tại phiên họp toàn thể Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính diễn ra chiều 19/2 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường. 
Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp
Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng và đông đảo các thành viên Hội đồng, đại diện một số cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.
Nhiều sáng kiến cải cách được nghiên cứu, tiếp thu
Báo cáo kết quả công tác cho biết, các hoạt động của Hội đồng năm 2015 được triển khai chủ động, tích cực hơn, bảo đảm tiến độ, chất lượng theo chương trình, kế hoạch đề ra. Qua đó góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ của năm 2015 – năm được xác định là đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng để góp phần hoàn thành mục tiêu giai đoạn, tạo đà thuận lợi bước vào giai đoạn hai của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Trong năm 2015, Hội đồng tập trung vào 3 nhóm hoạt động bao gồm nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân; đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương và các nhiệm vụ chung, thường xuyên khác. 

Nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị của Hội đồng thông qua các báo cáo sáng kiến cải cách quy định, TTHC, báo cáo đánh giá, văn bản góp ý kiến… đã được các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung và đơn giản hóa quy định, TTHC như giảm thời gian giải quyết đối với thủ tục cho vay của người nghèo; bãi bỏ quy định bình xét ở thôn/bản, tổ dân cư đối với các hộ có tên trong danh sách hộ nghèo sau khi điều tra, rà soát… 

Một số thành viên Hội đồng như VCCI, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam… tiếp tục thể hiện vai trò tích cực, chủ động trong phản ánh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị cải cách, đơn giản hóa TTHC với cơ quan thường trực Hội đồng. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp từ sự phối hợp của các thành viên trong các ban công tác và Hội đồng. Vì vậy, Hội đồng xác định một trong những trọng tâm cần ưu tiên thực hiện năm 2016 là nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách quy định, TTHC có tính đột phá, mang lại lợi ích và hiệu quả thiết thực cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hướng vào các nhóm quy định, TTHC trong các lĩnh vực liên quan đến cung cấp dịch vụ công. 

Ngoài ra, sẽ kịp thời nắm bắt, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện công cụ đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương… 

Nên có chỉ tiêu cắt giảm thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
Các thành viên Hội đồng cơ bản tán thành với báo cáo kết quả công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, đồng thời nêu thêm nhiều nhận định, đề xuất của mình. Cho rằng sự phối hợp của các thành viên Hội đồng chưa thật hiệu quả, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến thủy sản Việt Nam Nguyễn Hoài Nam đề nghị phải tăng cường sự phối hợp trong Hội đồng thông qua nhiều kênh khác nhau, kể cả những kênh mới như facebook. Ông Nam cũng hoan nghênh việc đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị qua Hội đồng tư vấn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thì kiến nghị nghiên cứu giải pháp cải cách TTHC một cách mạnh mẽ theo hướng tập trung, có giám sát cũng như đưa ra chỉ tiêu cắt giảm thời gian, chi phí tuân thủ, tránh tình trạng một số ngành lợi dụng tăng thu nhập. 

Còn Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc mạnh dạn đề nghị thực hiện cơ chế cạnh tranh trong thực hiện dịch vụ hành chính công với hai chủ thể là các cơ quan nhà nước và xã hội, điểm đến cuối cùng để khẳng định chất lượng dịch vụ chính là sự hài lòng của người dân.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của Hội đồng trong năm 2015 và thẳng thắn điểm lại một số tồn tại, hạn chế so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt lưu ý các hoạt động của Hội đồng chưa thực sự đi vào chiều sâu. 

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016, Bộ trưởng nhấn mạnh thêm phải phối hợp triển khai có hiệu quả các bộ luật, luật mới được Quốc hội thông qua, nhất là quy định cấm ban hành TTHC trong thông tư và tham gia ý kiến có chất lượng đối với các dự án luật, pháp lệnh có quy định về TTHC sao cho TTHC được ban hành đơn giản nhất, hợp lý, cần thiết nhằm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; đẩy mạnh đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC tại bộ, ngành, địa phương. 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo từng thành viên Hội đồng cần tích cực, chủ động đề nghị giải pháp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để báo cáo Chủ tịch Hội đồng; phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an và các cơ quan liên quan thực hiện liên thông giải quyết các TTHC. 

Đọc thêm