TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ tiêu Thi hành án dân sự

(PLVN) - Cục Thi hành án dân sự  (THADS) thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức cuộc họp giao ban giữa  Lãnh  đạo Cục với Lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Cục, Chi cục trưởng Chi cục THADS các quận, huyện về việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ 11 tháng năm 2019 và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác THADS tháng 9 năm 2019. Cục trưởng Vũ Quốc Doanh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Cục trưởng, các đồng chí lãnh đạo các phòng chuyên môn, Chi cục trưởng Chi cục THADS 24 quận/huyện trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

Qua báo cáo cho thấy mặc dù  tổng số thụ lý về việc và tiền đều tăng so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt số thụ lý mới: 66.180 việc tăng 3,62% tương đương 57.585.471.299.000 đồng, quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng các đơn vị toàn thành phố đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, cụ thể, Về việc: Tổng thụ lý: 109.508 việc trong đó (tổng số phải thi hành 108.160 việc; có điều kiện thi hành: 82.187; giải quyết xong: 56.717 việc đạt tỷ lệ 69,01% so với tiến độ vượt, 2,09%. Về giá trị Tổng số thụ lý: 105.415.592.319 (tổng số phải thi hành: 102.975.580.329; có điều kiện thi hành 69.649.591.046; thi hành xong 23.136.636.156 đạt 33,22% so với tiến độ vượt 2,97%). Các mặt công tác THADS, hành chính tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt được những kết quả tích cực.


Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của toàn thành phố. Một số đơn vị có kết quả thi hành xong về việc, về tiền đạt thấp, có nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu, nếu không có sự chỉ đạo quyết liệt của thủ trưởng đơn vị. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác kiểm tra, tự kiểm tra còn chưa phát huy hiệu quả; chưa phát huy vai trò của thẩm tra viên trong hoạt động thi hành án dân sự.

Qua những ý kiến tham luận và giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu, Cục trưởng Vũ Quốc Doanh yêu cầu các đơn vị có số lượng việc lớn như : Chi cục THADS quận Tân Bình, quận Gò vấp; đơn vị Chi cục THADS Quận 2, Quận 5 có giá trị lớn cần phải tập trung tìm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi hành mới kịp thời gian hoàn thành chỉ tiêu thi đua. Thủ trưởng các đơn vị quán triệt đến toàn thể công chức của đơn vị mình chú trọng việc nâng cao trình độ tin học, đặc biệt là phần mềm báo cáo thống kê công tác THADS, thủ trưởng các đơn vị phải chịu trách nhiệm về tiến độ và kết quả báo cáo.


Tập trung cao điểm, đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ thi hành án xong (giao vật chứng, tài sản, giao tài sản cho người trúng đấu giá...) tăng cường xác minh, phân loại án, xử lý tiền trại giam. Thủ trưởng các đơn vị yêu cầu các chấp hành viên báo cáo hết hồ sơ xong, không để tình trạng để lại giành chỉ tiêu cho năm sau, nhằm hỗ trợ cho các đơn vị kết quả thấp, yêu cầu báo cáo trung thực, không chạy theo thành tích; Đối với việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản: Chấp hành viên lưu ý lựa chọn những tổ chức bán đấu giá có uy tín, không bị khiếu nại, không để xảy ra tình trạng Chấp hành viên thông đồng với các tổ chức bán đấu giá tại sản; Các đơn vị Chi cục THADS quận huyện cần chú trọng quan tâm tới lực lượng Thẩm tra viên, việc thực hiện trả lời khiếu nại, tố cáo phải thực hiện theo đúng quy trình, phát huy vai trò của các Thẩm tra viên tại đơn vị. 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm thực hiện nghiêm Nội quy, Quy chế làm việc và các ý kiến kết luận của Tổng Cục THADS, Lãnh đạo Cục THADS đảm bảo các chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ trong toàn hệ thống THADS thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng trong việc kiểm soát và đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. Tăng cường phòng, chống tham nhũng tại đơn vị. 

Đọc thêm