Việt Nam – Lào: Tích cực chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Luật Thi hành án dân sự

(PLO) - Hôm qua (8/5), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì Hội đàm chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng Luật Thi hành án dân sự (THADS) với Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Lào do Thứ trưởng Seumsouk Simphavong dẫn đầu.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục THADS chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Luật THADS với Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Lào.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục THADS chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Luật THADS với Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Lào.

Tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng bày tỏ vui mừng khi quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào nói chung, quan hệ hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp hai nước nói riêng đang ngày càng được củng cố và phát triển. Chương trình hợp tác năm 2018 giữa hai Bộ Tư pháp cũng đang được hai bên tích cực triển khai, trong đó việc tổ chức Đoàn công tác của Thứ trưởng Seumsouk Simphavong thăm và làm việc tại Việt Nam lần này là một minh chứng rõ rệt. Thứ trưởng tin tưởng và hy vọng thông qua chuyến công tác này, Đoàn sẽ thu được nhiều kinh nghiệm hữu ích phục vụ việc xây dựng Bộ luật Dân sự và Luật THADS của Lào.

Tiếp đó, Thứ trưởng đã giới thiệu sơ lược với Đoàn công tác về pháp luật THADS của Việt Nam với một hệ thống văn bản pháp luật về THADS ngày càng được hoàn thiện. Đặc biệt, tại Luật THADS năm 2008 và Nghị định số 74/2009/NĐ-CP ngày 9/9/2009 của Chính phủ, Hệ thống các cơ quan THADS được xác định rõ hơn theo nguyên tắc quản lý tập trung, thống nhất theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp huyện. Cụ thể, ở Trung ương, Tổng cục THADS là cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp quản lý nhà nước về công tác THADS trong phạm vi cả nước và quản lý chuyên ngành về THADS theo quy định của pháp luật. Còn ở cấp tỉnh có Cục THADS là cơ quan trực thuộc Tổng cục THADS và cấp huyện có Chi cục THADS là cơ quan trực thuộc Cục THADS.

Ngày 25/11/ 2014, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật THADS, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2015. Ngày 20/7/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật THADS. Các văn bản này đã tạo hành lang pháp lý vững chắc cho công tác THADS, góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS trong thời gian tới.

Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung Luật THADS năm 2014 tập trung vào 4 vấn đề chính. Về hệ thống tổ chức THADS, quy định cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan THADS, cơ quan quản lý về THADS và Chấp hành viên. Về thủ tục THADS, quy định về quyền và nghĩa vụ của các đương sự; các trình tự, thủ tục mà cơ quan THADS, Chấp hành viên phải thực hiện để tổ chức thi hành án như tiếp nhận yêu cầu và ra quyết định thi hành án, áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án, phí và các chi phí. Luật THADS năm 2014 cũng quy định rõ các nội dung về giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong lĩnh vực THADS; nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan có liên quan trong lĩnh vực THADS.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản dưới luật về THADS cũng đã được xây dựng, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động THADS, gồm có Nghị định của Chính phủ số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS và các Thông tư của Bộ Tư pháp, Thông tư liên tịch giữa Bộ Tư pháp với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Tòa án nhân dân Tối cao.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu của Bộ Tư pháp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lào Seumsouk Simphavong khẳng định quan hệ hữu nghị đặc biệt, gắn bó keo sơn của Việt Nam và Lào đã được xây dựng từ rất lâu đời nên hy vọng hai bên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp này lên một tầm cao mới.

Tại buổi hội đàm, Đoàn công tác đã đặt ra các câu hỏi liên quan đến việc tổ chức THADS trong các bản án, quyết định về hình sự như: phạt tiền, tịch thu tài sản, bồi thường thiệt hại dân sự có thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp không? Cơ chế phối hợp giữa cán bộ THADS với công an trong việc THADS trong vụ án hình sự như thế nào?

Công tác quản lý và chỉ đạo trong lĩnh vực THADS cũng là một trong những nội dung được Đoàn công tác quan tâm. Trong đó, hai bên tập trung trao đổi về cơ chế tổ chức thi hành án của Việt Nam hiện nay, mô hình tổ chức Hệ thống THADS tại Việt Nam, việc phân cấp quản lý giữa Bộ Tư pháp và Cơ quan hành chính địa phương (UBND) đối với các cơ quan THADS các cấp như thế nào, đặc biệt là về ngân sách, cơ sở vật chất, công tác tổ chức cán bộ… Ngoài ra, Bộ Tư pháp Việt Nam cũng đã giải đáp một số vấn đề về việc thành lập, mô hình hoạt động và trách nhiệm của các tổ chức Thừa phát lại ở Việt Nam.

Với những chia sẻ, trao đổi thẳng thắn cùng những giải đáp cụ thể, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng tin tưởng và hy vọng rằng những kinh nghiệm và bài học trong việc xây dựng và triển khai Luật THADS sửa đổi năm 2014 của Việt Nam sẽ là kinh nghiệm hữu ích trong công tác xây dựng và sửa đổi Luật THADS của Lào, góp phần tích cực phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Bộ Tư pháp Lào. Đồng thời hy vọng trong thời gian tới, Bộ Tư pháp hai nước sẽ tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả, cụ thể hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ để đưa các hoạt động hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, qua đó, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Đọc thêm