Có được thế chấp nhà đang cho thuê?

(PLO) - Anh Bùi Xuân Lâm (Thanh Xuân-Hà Nội) hỏi: Gia đình tôi có căn nhà 60m2 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hiện nay căn nhà trên chúng tôi không ở mà cho người khác thuê để ở. Xin hỏi theo quy định của pháp luật hiện  nay thì  gia đình tôi có được thế chấp ngôi nhà đang cho thuê đó không?
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Luật sư Nguyễn Thị Phượng (Cty Luật Đại Việt) trả lời: Theo quy định tại Điều 345 Bộ Luật dân sự 2005 về việc thế chấp tài sản đang cho thuê như sau: “Tài sản đang cho thuê cũng có thể được dùng để thế chấp. Hoa lợi, lợi tức thu được từ việc cho thuê tài sản thuộc tài sản thế chấp, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định”.

Tại khoản 1 Điều 146 Luật nhà ở 2014 quy định về việc thế chấp nhà ở đang cho thuê như sau: “1. Chủ sở hữu nhà ở có quyền thế chấp nhà ở đang cho thuê nhưng phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước về việc thế chấp. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng thuê nhà ở”.

Như vậy, theo quy định nêu trên anh có quyền thế chấp căn nhà đang cho thuê đó nhưng phải thông báo cho bên thuê biết trước, bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng thuê nhà ở.

Đọc thêm