Luật “lượng hóa” việc quấy rối tình dục

(PLO) - Đó là quan điểm của bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tại hội thảo “Đề xuất sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Theo bà Hòa, cần làm rõ khái niệm quấy rối tình dục. Việc tổ soạn thảo đưa vấn đề quấy rối tình dục vào dự thảo luật lần này là một bước tiến lớn. Tuy nhiên, đây là vấn đề rất phức tạp và rất khó.

Khó nhất là định nghĩa thế nào là quấy rối tình dục? Định nghĩa này cần bao hàm toàn bộ hoặc gần như toàn bộ những hành vi quấy rối, đồng thời cần lượng hóa được hành vi này.

Trên thực tế các quy định về quấy rối tình dục sẽ chỉ có giá trị riêng trên giấy nếu như nạn nhân không lên tiếng. Vì thế, cần làm rõ quyền lợi và các nguyên tắc của việc thưa kiện. Ngoài ra, những thuật ngữ không phân biệt đối xử về giới tính trong sử dụng lao động trong pháp luật lao động cũng là vấn đề được quan tâm.

Theo bà Hòa, hiện nay nhiều tổ chức sử dụng lao động hay có thỏa thuận miệng (giao ước) khi tuyển dụng với lao động nữ là khi vào đây làm trong vòng thời gian bao nhiêu năm sẽ không được kết hôn và sinh con. Bộ luật Lao động sửa đổi tới đây cần bổ sung làm sao để loại bỏ những trường hợp ra điều kiện như vậy.

Đọc thêm