Mức hưởng bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến và trái truyến

(PLO) - Bạn đọc từ mail quoctai...@gmail.com hỏi: Mẹ em sinh sống và làm việc tại tỉnh Trà Vinh, có tham gia đóng bảo hiểm y tế (BHYT) được 3 năm nay. Hiện nay, mẹ em được bác sĩ ở tỉnh Trà Vinh khám và thông báo phải mổ sỏi thận.

Cho em hỏi trường hợp của mẹ em nếu mổ đúng tuyến tại Trà Vinh thì được thanh toán bao nhiêu % chi phí? Còn nếu mổ ở TP Hồ Chí Minh (khác tuyến) thì được BHYT thanh toán bao nhiêu % chi phí? Trường hợp mẹ em có được áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế (VTYT) và dịch vụ kĩ thuật (DVKT), chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn hay không?

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Do bạn không cung cấp mã đối tượng của mẹ bạn nên chưa xác định được mức hưởng BHYT khi mổ sỏi thận. Tuy nhiên, đối với trường hợp mẹ bạn mổ đúng tuyến thì sẽ được hưởng 1 trong 3 mức hưởng BHYT như sau:

- 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) thuộc phạm vi chi kỹ thuật, đối với các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CC, TE; 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, VTYT và DVKT); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, đối với các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

- 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, VTYT và DVKT); đối với các đối tượng hưởng có ký hiệu là: HT, TC, CN.

- 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, VTYT và DVKT); đối với bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, PV, HS, SV, GB, GD.

Trường hợp mẹ bạn tự đi KCB không đúng tuyến tại TP Hồ Chí Minh thì mức hưởng như sau: 60% chi phí KCB BHYT trong phạm vi mức hưởng quy định tại cơ sở KCB tuyến tỉnh; 40% chi phí KCB BHYT trong phạm vi mức hưởng quy định tại cơ sở KCB tuyến Trung ương;

Trường hợp trên thẻ BHYT của mẹ bạn có ký hiệu K1, K2 hoặc K3 thì được hưởng đầy đủ quyền lợi khi mổ sỏi thận tại cơ sở KCB tuyến tỉnh và tuyến Trung ương.

Đọc thêm