25 đơn vị dự thi
Hiện tại dọc theo bờ sông Hương có ba cây cầu là Trường Tiền, Phú Xuân và Dã Viên. Để giảm tải phương tiện lưu thông đồng thời tạo thêm điểm nhấn cho con sông di sản này, vừa qua UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức cuộc thi tìm kiếm phương án xây dựng cầu vượt sông Hương.
Theo ông Nguyễn Đình Quyền – Phó Giám đốc Ban Đầu tư Xây dựng thuộc Sở GTVT Thừa thiên Huế, đây đã là lần thứ hai UBND tỉnh phát động cuộc thi tìm phương án xây dựng cầu vượt sông Hương. Theo đó, lần thứ nhất cuộc thi đã thu hút được 5 đơn vị với tổng số 11 phương án được đề ra. Tuy nhiên, trong lần thi đầu tiên này, Ban Tổ chức lại không tìm ra được phương án để triển khai nên tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc thi khác để tìm ra phương án xây dựng cầu vượt. Lần này, cuộc thi đã thu hút được 25 đơn vị ở cả trong và ngoài nước. Hội đồng chấm thi gồm 11 người đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cầu đường, kiến trúc, văn hóa đã làm việc nghiêm túc, thông qua những slide trình bày của các đơn vị để đánh giá điểm mạnh, yếu của từng đơn vị dự thi.
Xung quanh việc chấm thi, có ý kiến rằng chỉ mất có 2 tiếng đồng hồ để Ban Tổ chức thông qua tất cả các phương án dự thi là quá nhanh, không làm hết vai trò và nhiệm vụ của mình. Song theo lý giải của ông Quyền, trước khi cuộc thi diễn ra, Ban Tổ chức đã gửi các phương án dự thi đến từng thành viên trong Hội đồng nên trong buổi chấm thi, các thành viên trong Hội đồng chỉ lắng nghe lời trình bày của các đơn vị chứ không cần nghiên cứu các phương án vì đã tìm hiểu trước đó. “Hội đồng chấm thi từ lúc 7h30 và đến 12 trưa giờ cùng ngày mới xong, chứ không phải 2 tiếng”, ông Quyền khẳng định.
Hiện tại, ba tác phẩm đoạt giải đã được thông qua, gồm: giải nhất thuộc về phương án “Chiếc nón” với 84 điểm, phương án “Trăng sông Hương” đạt giải nhì với 74,2 điểm và phương án “Núi Ngự Bình” đạt giải ba với 72,8 điểm. Sau khi các phương án này được trao giải, Ban Tổ chức sẽ báo cáo UBND tỉnh để duyệt chọn phương án cuối cùng.
Chọn phương án nào?
Ông Nguyễn Ngọc Long, thành viên Hội đồng chấm thi chia sẻ: “Các phương án đạt từ 75 điểm trở lên, nếu được chọn cần phải điều chỉnh những nội dung về kiến trúc, giải trình về phương pháp kết cấu, dự kiến giá thành để chủ đầu tư quyết định lựa chọn”. Còn theo ông Đặng Minh Nam - thành viên khác trong Hội đồng chấm thi, đối với những phương án được lựa chọn nên xem xét kỹ hơn về hình dáng kiến trúc cũng như hệ khung kết cấu.
Ông Nam cũng lưu ý những yếu tố trang trí và ánh sáng khi thiết kế các phương án xây cầu để bảo đảm các yếu tố nghệ thuật. Việc xây dựng cầu vượt phục vụ đi lại cho người dân cần bổ sung các điểm dừng chân ngắm cảnh và trồng thêm nhiều cây xanh trên vỉa hè dành cho người đi bộ, đồng thời nghiên cứu kỹ hơn việc quy hoạch lại hai bờ sông Hương.
Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn đã liên tiếp có hai dự án để làm đẹp con sông này. Trước đó, như PLVN đã thông tin, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã tài trợ cho Huế 6 triệu USD quy hoạch lại hai bờ sông Hương để khai thác tốt hơn tiềm năng của con sông di sản này.
Công trình cầu vượt sông Hương thuộc Dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương, thành phố Huế, vị trí xây dựng cầu bắc qua sông Hương từ đường Nguyễn Hoàng và Nguyễn Phúc Nguyên qua đường Bùi Thị Xuân, thành phố Huế.
Cầu giao bằng với các đường Kim Long, Nguyễn Phúc Nguyên và đường Bùi Thị Xuân, có chiều dài dự kiến 385m, chiều rộng 40,5m. Tải trọng thiết kế cầu HL93; khổ thông thuyền theo tĩnh không thông thuyền của cầu Dã Viên là +4,75m; khổ thông thuyền có thể thay đổi theo phương án kiến trúc dự tuyển.