Vắng như chợ..Hàng Da

Trung tâm thương mại Hàng Da nằm ở vị trí đắc địa, được ví như chợ Quảng Châu (Trung Quốc), đã đi vào hoạt động 7 tháng nhưng khách hàng vẫn chỉ đếm trên…  đầu ngón tay.   

 Trung tâm thương mại Hàng Da nằm ở vị trí đắc địa, được ví như chợ Quảng Châu (Trung Quốc), đã đi vào hoạt động 7 tháng nhưng khách hàng vẫn chỉ đếm trên…  đầu ngón tay.
 
Khu quầy bán vải, mấy chị bán hàng trung niên đang khéo mời vài ba người khách phàn nàn với cánh phóng viên, rằng chợ thì sạch nhưng khách lèo tèo lắm. Có lẽ vì thế mà cả tầng 1 mới chỉ có vài ba hàng vải, quần áo may sẵn, một hàng cặp túi xách và mấy hàng rượu ngoại mở cửa. Các ngăn còn lại không có hàng, hoặc có hàng nhưng “đắp chiếu” không mở cửa.

Một chị hàng rượu ngoại kể: “Bọn chị bán rượu có tiếng nhất Hà Nội này, kể cả các hàng ở Hai Bà Trưng cũng không bằng. Nhưng, thực tế vẫn chỉ khách quen mua, còn khách lạ chẳng ai vào. Cũng đã rất nhiều lần bọn chị kiến nghị, nên cho hàng rượu quay mặt ra phố sẽ bạn chạy hơn. Nhưng giờ là công ty cổ phần quản lý nên họ không đồng ý”.

 

Vòng xuống hầm tầng 1- nơi buôn bán các sản phẩm tươi sống như rau tươi, cá tôm, hàng khô… - một chị bán tôm than, trước chợ cũ mỗi ngày bán được hơn chục kg tôm tươi, giờ cả ngày chưa bán nổi 2kg. Một bác có thâm niên bán rau ở chợ nói “đâu ra đấy”, rằng hàng bán không được là do chợ tạm, chợ cóc bủa vây. “Vào chợ, hàng của chúng tôi ngon, đảm bảo nhưng phải gửi xe mất công và phí 3.000 đồng/chiếc, nên chẳng ai làm ngần ấy công đoạn chỉ để mua 3.000 dưa, 5.000 cà. Đó là chưa kể thói quen tiện đâu mua đấy của người dân. Thế này, không chỉ chúng tôi thiệt mà Nhà nước cũng thất thu thuế” – bác khẳng định.

Đi tìm căn nguyên “nhà đẹp” mà khách chẳng vào, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Việt Khoa - Tổng giám đốc Công ty CP thương mại Hàng Da - cho hay, chợ Hàng Da, nay là Trung tâm thương mại Hàng Da, là mô hình mới kết hợp chợ truyền thống với trung tâm thương mại hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chợ loại 1 văn minh, sạch sẽ và an toàn chẳng khác gì chợ Quảng Châu (Trung Quốc). Công ty đã đầu tư 250 tỷ đồng. Từ khi đi vào hoạt động, công ty đã tái bố trí cho toàn bộ 544 hộ đã từng kinh doanh tại chợ Hàng Da vào chợ. Từ tầng 2 đến tầng 4, cty đã cho thuê kinh doanh thương mại, nhà hàng, dịch vụ cưới hỏi…, và những dịch vụ này sẽ hoạt động trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến nay diện tích thuê mới chỉ đạt 60%.

Bình luận về mức giá thuê đang được coi là khá cao, ông Khoa cho rằng, do công ty đầu tư lớn, mà thời điểm này nền kinh tế đang khó khăn, nên mức giá đó bị cho là cao. Một thời gian nữa, khi nền kinh tế phục hồi thì giá thuê 200 – 300 triệu/m2 này là vừa phải. Còn phí dịch vụ điện, nước, vệ sinh của chợ truyền thống ở tầng hầm (bán hàng thịt, rau quả…) và tầng 1 bán hàng quần áo, rượu, hàng tiêu dùng…, đang thu với giá hợp lý theo quy định của Nhà nước. Duy chỉ có tiền gửi xe, do lượng khách vào chợ chưa đông, bà con chưa đóng góp, không có tiền chi phí cho đội ngũ bảo vệ, nên chúng tôi vẫn phải thu phí gửi xe.

“Giải quyết hiện tượng vắng khách, chỉ khi Nhà nước sớm dẹp các chợ tạm, chợ cóc, đưa các tiểu thương vào chợ, vừa đảm bảo văn minh mua bán trong chợ, vừa đảm bảo Nhà nước tránh thất thu và đảm bảo an toàn giao thông” – ông Khoa nói.

Mai Hoa

Đọc thêm