Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh sự việc Honda Việt Nam giấu lỗi chìa khóa điều khiển từ xa của xe máy SH, liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam lập tức phản ứng bằng thông điệp “không giấu chiến dịch dịch vụ đối với xe SH125/SH150”.
Honda Việt Nam tiếp tục không thừa nhận việc chìa khóa xe SH gặp lỗi, nhưng chiến dịch dịch vụ mà liên doanh xe máy đang thực hiện chỉ có một mục tiêu duy nhất là thay bộ điều khiển trên chìa khóa xe.
Trong văn bản gửi Báo Giao thông do Trưởng khối dịch vụ Khách hàng Honda Việt Nam Soichi Yamana ký, nói rằng, “Honda Việt Nam khẳng định đây là chiến dịch dịch vụ đơn thuần dành cho sản phẩm của Công ty và Honda Việt Nam không giấu thông tin này”. Tuy nhiên, văn bản không đề cập hay thừa nhận chìa khóa xe SH có lỗi, vấn đề được cho là đã khiến Honda Việt Nam phải đưa ra chiến dịch dịch vụ thay thế phụ tùng xe.
Bản tin thông báo về chiến dịch dịch vụ cho xe SH đăng tải hôm 26/10 trên trang thông tin điện tử (website) của Honda Việt Nam cũng thể hiện mập mờ lý do thay bộ điều khiển chìa khóa SH và khẳng định vấn đề không gây ảnh hưởng tới an toàn của xe và người điều khiển.
Tuy nhiên, như phản ánh đã ở những số báo trước, Báo Giao thông có đầy đủ tài liệu khẳng định chìa khóa SH đang có lỗi ở hệ thống cảnh báo chống trộm, gây nguy cơ mất xe cho người dùng. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo chống trộm của SH chính là tính năng được Honda Việt Nam nhấn mạnh khi quảng cáo bán xe ngay từ thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường.
Chưa thể khẳng định Honda Việt Nam có vi phạm các quy định về quảng cáo hay luật bảo vệ người tiêu dùng hay không, nhưng việc liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam nói với khách hàng vấn đề của xe không ảnh hưởng tới an toàn vận hành xe là chưa đủ khi vô tình hay cố ý “quên” khuyến cáo để “thượng đế” của mình về nguy cơ mất trộm tài sản, xuất phát từ chính lỗi sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất.
Trao đổi với Báo Giao thông, chị Nguyễn Thị Hạnh (Đà Nẵng), chủ nhân xe SH trang bị chìa khóa điều khiển từ xa cho rằng, với vị trí là một doanh nghiệp lớn và hưởng lợi ích từ hàng chục triệu người tiêu dùng, Honda Việt Nam không nên hành xử với khách hàng với “thái độ ban ơn”.
Không ít lần lãnh đạo công ty của các hãng xe Nhật Bản từng đứng ra xin lỗi người tiêu dùng ở rất nhiều thị trường trên thế giới, khi phát hiện ra sản phẩm mắc lỗi hàng loạt, nhưng có vẻ Honda Việt Nam đang “lờ” đi trách nhiệm bảo vệ tài sản cho khách hàng, điều mà công ty đã thể hiện qua các kênh quảng cáo, chị Nguyễn Thị Hạnh phân tích sau khi nhận chai dầu máy, theo chính sách mà Honda Việt Nam thực hiện trong chiến dịch dịch vụ thay bộ điều khiển chìa khóa xe SH.
Vì quyền lợi khách hàng của Honda Việt Nam và giữ niềm tin của người tiêu dùng Việt đối với những sản phẩm của Nhật Bản, Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.