Giảm 50% phí trước bạ, người mua xe hưởng lợi tới hàng trăm triệu đồng

(PLVN) - Với việc Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Giảm 50% phí trước bạ, người mua xe hưởng lợi tới hàng trăm triệu đồng
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Theo các doanh nghiệp ô tô, việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ tác động tích cực lên thị trường ô tô đang sụt giảm, người tiêu dùng giảm chi tiêu. Nếu giảm 50% phí trước bạ, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, thậm chí gần 300 triệu đồng mỗi chiếc.
Khi đó giúp kích cầu, người tiêu dùng sẽ mua ô tô gia tăng, các doanh nghiệp ô tô sẽ giảm áp lực tồn kho, vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Ví dụ về một số mẫu xe "hot" được nhiều khách Việt săn đón tại Việt Nam sẽ có mức phí trước bạ được giảm như sau:

Dòng Mercedes Benz có giá từ 1,39 tỷ đồng đến 4,6 tỷ đồng, có phí trước bạ cũ là 167-552 triệu đồng. Giờ đây, mức phí trước bạ khi được giảm 50% sẽ chỉ còn 83-276 triệu đồng.

Hyundai Accent: có giá từ 426 triệu đồng, nên phí trước bạ cũ là khoảng 51 triệu đồng. Sau khi được giảm 50%, phí trước bạ sẽ còn 26 triệu đồng.

Toyota Fortuner có giá từ 1,033 tỷ đồng, phí trước bạ cũ là 124 triệu đồng. Giờ đây, khách hàng sẽ chỉ phải trả mức phí trước bạ là 62 triệu đồng.

Như vậy, có thể nói khách hàng có thể tiết kiệm ít nhất là hàng chục triệu đồng với những chiếc xe có giá trị từ vài trăm triệu đồng đến khoảng 1.6 tỷ và hàng trăm triệu với những ô tô có giá từ 1.7 tỷ trở lên.

Hơn nữa, các đại lý cũng đang có chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn dành cho nhiều mẫu xe. Do vậy, khách hàng càng có lợi ích lớn khi mua xe trong đợt này.

Trên thực tế, việc phí trước bạ được giảm 50% không ảnh hưởng đến giá bán ban đầu của ô tô vì đây là khoản phí lăn bánh sau khi khách hàng đã mua xe. Nhờ mức giảm này, các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang có lợi thế lớn trước các xe nhập khẩu nguyên chiếc. Và để có thể cạnh tranh, các xe nhập khẩu đang đứng trước sức ép buộc phải giảm giá sâu hơn nữa. Cuối cùng, khách hàng vẫn là bên có lợi nhất.

Ngoài ra, một số vấn đề khác cũng được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ thống nhất. Đáng kể, việc giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết Quý 4/2020 đang được xem xét.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Theo Bộ Công Thương, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước nằm trong số những ngành sản xuất công nghiệp chủ lực bị tác động tiêu cực từ dịch Covid-19.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ với khách mua ô tô được Bộ Công Thương đưa ra khi tiêu thụ mặt hàng này giảm nghiêm trọng so với năm ngoái, trong khi tồn kho tăng tới 122,5%. Còn theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô năm 2020 có thể giảm hơn 15%.

Nhưng, sau đó, Bộ Tài chính đã đưa ra ý kiến không đồng tình với đề xuất của Bộ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nội địa.

Cụ thể, trong văn bản góp ý vào dự thảo tờ trình Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất: Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế Tiêu thụ đặc biệt với ngành ô tô nội địa.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, nội dung này vi phạm các cam kết về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO). Do đó, Bộ cũng đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết.