Xe Phương Trang tự ý đậu, đỗ làm hư hại hạ tầng khu dân cư: Sở GTVT Lâm Đồng cho biết Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty CP Xe khách Phương Trang FUTABuslines tự ý đậu, đỗ xe tại khu vực dự án Khu dân cư - tái định cư 5B (KDC 5B, phường 4, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) do Ban Quản lý dự án (BQLDA) TP Đà Lạt làm chủ đầu tư hơn 5 tháng qua. Địa phương và BQLDA mới chỉ biết gửi thông báo cho DN, báo cáo cấp trên. Sự việc đặt ra tình huống pháp lý thú vị là đơn vị nào có trách nhiệm xử lý; xử lý DN vận tải cứ thấy đất trống là đưa phương tiện vào đậu, đỗ thế nào?
Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)
Xe khách Phương Trang ngày 30/8 vẫn đậu, đỗ ở dự án KDC 5B. (Ảnh trong bài: Mai Long)

Gần nửa năm tự ý đậu, đỗ xe làm hư hại hạ tầng dự án

Theo hồ sơ, đầu tháng 4/2024, các hộ dân có đất tại dự án đã có đơn phản ánh việc Cty Phương Trang đậu, đỗ xe tại KDC 5B. Ngày 4/4, UBND phường 4 mời các bên lên làm việc. Theo biên bản, qua kiểm tra, Cty Phương Trang đã tự ý đậu đỗ xe tại dự án, không được cơ quan nhà nước thẩm quyền cho phép.

Phường 4 cũng xác định việc đậu, đỗ xe của Cty Phương Trang làm hư hỏng vỉa hè, lề đường; xê dịch ranh giới mốc một số lô đất; nên yêu cầu Cty Phương Trang liên hệ BQLDA khôi phục ranh giới mốc đất bị xê dịch, hư hỏng; sửa chữa lại vỉa hè, lề đường. Với việc đậu, đỗ xe, UBND phường giao Công an phường thường xuyên kiểm tra, xử lý. Sự việc được phường báo cáo lên UBND TP Đà Lạt, BQLDA ngày 5/4/2024.

Lãnh đạo BQLDA cho rằng Phương Trang trình bày đang xây dựng bãi đỗ xe ở chân đèo Prenn nên xin đậu xe tạm ở dự án. Tuy nhiên, về phía Sở GTVT cho biết, đơn vị KDVT trong phương án kinh doanh phải có nơi đậu, đỗ xe bảo đảm quy định. Những vị trí bãi đậu, đỗ này phải phù hợp quy hoạch, được cơ quan nhà nước cấp phép, chứ không phải DN tự ý đậu, đỗ xe. Hiện Lâm Đồng đang đẩy nhanh quá trình đầu tư xây dựng hai bãi đậu xe đầu đèo Prenn và bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực ngã ba Đarahoa (huyện Lạc Dương), nhưng dự án 2 bãi đậu xe này vẫn chưa khởi công.

Còn theo báo cáo của BQLDA, cuối tháng 5/2024 mới nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều xe khách Phương Trang đậu, đỗ xe tại các đường nhánh thuộc dự án KDC 5B. Theo BQLDA, năm 2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương chấm dứt dự án, phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình, nhưng chưa bàn giao công trình cho đơn vị quản lý.

Ngày 10/7/2024, BQLDA có văn bản đề nghị Phương Trang di dời xe đang đậu, đỗ tại dự án. Phương Trang có văn bản phản hồi sẽ di dời xe 45 chỗ ra khỏi dự án trước 15/8. Ngày 26/8, BQLDA tiếp tục có văn bản yêu cầu Phương Trang di dời phương tiện xe 45 chỗ đang đậu, đỗ tại dự án theo cam kết trước 30/8/2024. Tuy nhiên theo ghi nhận, trưa 30/8, hàng chục xe khách Phương Trang vẫn đậu, đỗ ở khu vực dự án.

BQLDA chỉ biết gửi văn bản, báo cáo cấp trên

Sự việc trên khiến dư luận đặt ra vấn đề cơ quan nào có trách nhiệm xử lý việc Phương Trang tự ý sử dụng hạ tầng dự án được Nhà nước đầu tư suốt thời gian dài? Trách nhiệm cơ quan quản lý ra sao?

Lãnh đạo UBND phường 4 cho hay, khu vực dự án không có biển cấm dừng, cấm đỗ; việc đậu, đỗ xe chưa gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự; mặt khác, khu vực dự án chưa được bàn giao cho UBND phường quản lý; nên chính quyền không có căn cứ để xử lý sự việc. Trách nhiệm này thuộc về BQLDA; UBND phường sẽ phối hợp bảo đảm an ninh trật tự và các vấn đề liên quan nếu được yêu cầu.

Về phía BQLDA, ông Nguyễn Nhật Thông (Phó Giám đốc) cho biết đã 2 lần gửi thông báo cho Phương Trang, báo cáo lên TP, đang chờ TP chỉ đạo. Theo ông Thông, hiện BQLDA không còn là chủ đầu tư dự án, dự án chưa hoàn thành nên chưa bàn giao đơn vị quản lý, sử dụng. Việc Phương Trang đậu, đỗ xe không phải được BQLDA cho phép; thẩm quyền yêu cầu Phương Trang di dời xe ra khỏi dự án thuộc UBND TP.

Dự án chưa bàn giao, nếu xảy ra hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm? Ông Thông trả lời Phương Trang phải chịu trách nhiệm. Tạm thời BQLDA vẫn đang quản lý, chưa bàn giao dự án, vậy có đơn vị khác tới sử dụng hạ tầng dự án thì BQLDA có giải pháp gì, nếu Cty Phương Trang cứ cam kết di dời rồi không thực hiện như vừa qua thì sao? Ông Thông nhắc lại “đã báo cáo TP, thẩm quyền thuộc UBND TP, BQLDA chờ chỉ đạo từ cấp trên”.

Trả lời PLVN, ngày 29/8, ông Nguyễn Đức Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết TP sẽ sớm có văn bản chỉ đạo về sự việc nêu trên.

Vi phạm quy định kinh doanh vận tải hành khách

Về phía cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, ông Võ Quang Vũ - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: Theo quy định, kinh doanh vận tải hành khách (KDVTHK) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong những điều kiện là DN KDVTHK phải có nơi đỗ xe phù hợp phương án kinh doanh; bảo đảm các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường.

Với Cty Phương Trang, ông Vũ cho biết DN này vừa khai thác Bến xe liên tỉnh Đà Lạt, vừa hoạt động KDVT. Một trong những tuyến chủ lực của DN là Đà Lạt - TP HCM. Mỗi ngày Phương Trang có 72 xe, 600 chuyến/tháng tuyến Đà Lạt đi về Bến xe Miền Đông mới; 30 xe, 150 chuyến/tháng tuyến Đà Lạt - Bến xe An Sương.

Thời gian gần đây, nhất là từ khi Cty Thành Bưởi (hoạt động cả trăm chuyến mỗi ngày tuyến Đà Lạt - TP HCM) dừng hoạt động thời gian dài, lượng khách chuyển sang sử dụng dịch vụ của Phương Trang tăng lên, có thể DN huy động thêm xe, thiếu chỗ đậu, đỗ xe nên đưa phương tiện ra khu vực dự án để đậu, đỗ.

Theo phương án kinh doanh của Chi nhánh Phương Trang tại Đà Lạt thì đơn vị đăng ký bến bãi đậu, đỗ cho khoảng 56 phương tiện (số phương tiện có thể xê dịch tùy thời điểm).

Cũng theo ông Vũ, việc Phương Trang đậu, đỗ xe tại khu vực dự án là đậu, đỗ xe không đúng quy định theo phương án kinh doanh được cấp phép. Việc này, Thanh tra Sở có thể lập đoàn kiểm tra, xử lý.

LS Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn LS TP HCM) và LS Trần Văn Thành (Đoàn LS Hà Nội) cùng chung nhận định do dự án chưa bàn giao, BQLDA vẫn đang tạm thời quản lý thì trách nhiệm chính thuộc về BQLDA. BQLDA có thể dựng hàng rào, khóa cổng, đặt chướng ngại vật, gắn biển báo để bảo vệ khu vực dự án. Việc đậu, đỗ xe tự ý nếu gây hư hỏng hạ tầng, chi phí khắc phục sau này sẽ ra sao, căn cứ vào đâu để xác định mức độ hư hỏng cũng là những vấn đề tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện.

Liên quan dự án KDC 5B, một số hộ dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND Đà Lạt trình bày bị thu hồi đất để thực hiện dự án khi cuộc sống đang ổn định đến nay đã 19 năm, phải thuê nhà trọ chật hẹp chen chúc 2 - 3 thế hệ ở chung, người lớn tuổi đau bệnh lo sợ lỡ một mai qua đời không có chỗ để làm đám tang. “Khu quy hoạch hẹn từ 2014 rồi đến tháng 11/2018 và đến nay năm 2024, đã có điện nước, đã hoàn thành; nhưng vẫn chưa được áp giá giao đất, cứ chờ đợi”, đơn viết, đồng thời cho rằng 3 năm nay không nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà.

Đọc thêm