Thực tế đã cho thấy, lợi ích từ các hội chợ triển lãm thương mại được diễn ra trong một thời gian và địa điểm nhất định là không nhỏ. Với người tiêu dùng, được doanh nghiệp giới thiệu, tư vấn sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được lựa chọn hàng hóa dựa trên tiêu chí chất lượng, mẫu mã và giá cả hợp lý sẽ khiến họ an tâm và tin tưởng hơn bởi những sản phẩm đó đến từ các thương hiệu uy tín và đã được ban tổ chức kiểm tra về chất lượng.
Về phía doanh nghiệp, việc có thể trực tiếp giới thiệu, chuẩn bị những tài liệu cần thiết để gửi cho khách hàng ngay tại hội chợ như: Thông tin chi tiết các sản phẩm, bảng giá, danh thiếp, các chứng nhận và giải thưởng đạt được… cũng sẽ là cơ hội để ghi dấu ấn về thương hiệu, dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng. Song song với những chính sách khuyến mại, giảm giá giúp tăng doanh thu thông qua việc bán hàng trực tiếp tại hội chợ, triển lãm; việc doanh nghiệp có cơ hội mời dùng thử sản phẩm để nhận ý kiến phản hồi trực tiếp của khách thăm quan cũng sẽ giúp đánh giá đúng và xác định được rõ ràng hơn nhu cầu của thị trường trong tương lai.
Ngoài ra, hội chợ triển lãm còn đem đến cơ hội được giao lưu, tiếp cận với nhiều mẫu mã mới; cũng như mở rộng thị trường thông qua việc tìm kiếm được đối tác kinh doanh và nhà phân phối mới mà chi phí bỏ ra không cần quá lớn.
Nhận thấy rõ các cơ hội này, những năm qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực hơn trong việc đăng ký tham gia các hội chợ, triển lãm do Sở Công thương tổ chức, giới thiệu. Thông qua đó, các doanh nghiệp có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, hợp tác với các doanh nghiệp và đơn vị phân phối tại các địa phương trên cả nước.
Trong những tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển Công Thương tham gia nhiều hội chợ triển lãm. Điển hình như Hội chợ Thương mại và Sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024. Các sản phẩm chủ yếu tại Hội chợ gồm: Sản phẩm OCOP, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng, thiết bị xây dựng, điện, điện tử, hàng may mặc, thời trang, nông lâm thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc phục vụ nông nghiệp và cơ giới hóa nông thôn, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề...
Hội chợ được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, liên doanh liên kết, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá và sản phẩm OCOP, góp phần phát triển KT – XH. Đồng thời, thông qua Hội chợ, nhân dân trong tỉnh và du khách có điều kiện, cơ hội giao lưu văn hóa, tiếp cận, lựa chọn và mua sắm các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ có chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần tích cực vào kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa và là hành động cụ thể hóa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Với tinh thần mở rộng giao lưu hội nhập kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp và góp phần tạo nên thành công chung của Hội chợ, tỉnh Vĩnh Phúc tham gia 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Phúc. Các sản phẩm chủ yếu là các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhiều năm liền như: Bột sữa gạo lứt hữu cơ, Bột sữa gạo lứt ngũ cốc, trà gạo lứt nguyên hạt, trà gạo lứt hữu cơ (Công ty Cổ phần Điện Biên DPFOOD - Phúc Yên, Vĩnh Phúc), thịt chua – Lập Thạch (Công ty Cổ phần FriendFoods); mỳ thanh long đỏ…
Bên cạnh đó, Trung tâm Phát triển Công thương tỉnh Vĩnh Phúc tham gia 4 gian hàng tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024 tại thành phố Hà Nội. Hội chợ với quy mô 270 gian hàng đến từ trên 40 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia, hội chợ quy tụ các sản phẩm tinh hoa về công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các tỉnh trong khu vực phía Bắc gồm: các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong và ngoài khu vực; sản phẩm công nghiệp nông thôn, tiểu thủ công nghiệp, máy móc thiết bị, phương tiện giao thông vận tải, công nghiệp chế biến, chế tạo, tư liệu sản xuất; hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; nguyên vật liệu, thiết bị xây dựng, thiết bị máy móc, điện tử và công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính, ngân hàng... Các sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho các doanh nghiệp/cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất và kết nối tiêu thụ.
Với tinh thần mở rộng giao lưu hội nhập kinh tế trong lĩnh vực CNNT và góp phần tạo nên thành công chung của Hội chợ, tỉnh Vĩnh Phúc tham gia 4 gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Phúc. Các sản phẩm chủ yếu là các sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhiều năm liền.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 được quan tâm triển khai thực hiện cũng như kịp thời thông tin, tích cực vận động tham gia các sự kiện liên quan sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp địa phương nắm bắt, khai thác thị trường hiệu quả hơn trong thời gian tới.