Bắc Kạn: doanh nghiệp rầm rộ khai thác vàng trái phép, cơ quan chức năng làm ngơ?

(PLO) - Lấy cớ tận thu cuội sỏi, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Cao Bắc tại Bản Tặc, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn tỉnh Bắc Kạn  ngang nhiên khai thác tuyển rửa vàng trái phép gây bức xúc dư luận. Thế nhưng cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này của tỉnh Bắc Kạn lại "làm ngơ"?
Bắc Kạn: doanh nghiệp rầm rộ khai thác vàng trái phép, cơ quan chức năng làm ngơ?
Phản ảnh tới đường dây nóng của báo PLVN, một số người dân tại thôn Bản Tặc, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn cho biết: Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc gần 5 năm qua ngang nhiên khai thác tuyển rửa vàng trái phép với quy mô lớn tại khu vực xã này.
Từ nguồn tin của người dân, phóng viên  PLVN đã tiếp cận hiện trường địa phận đất của DNTN Cao Bắc và ghi lại được những hình ảnh dây chuyền tuyển rửa vàng của doanh nghiệp này đang tuyển rửa khối lượng đất được đào lên từ khu vực xã Đức Vân.
Được biết, trước đó, ngày 21/4/2009 DNTN này được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp phép đầu tư "Dự án đầu tư xây dựng xưởng tận thu, chế biến kim loại và sản xuất vật liệu xây dựng". Dự án được xây dựng trên diện tich 17.400m2 của Thôn Bản Tặc.
Ngày 11/5/2009, UBND tỉnh Bắc Kạn cho phép DNTN Cao Bắc khai thác tận thu cuội sỏi trên diện tích 1,16 hecsta trong vòng 01 năm (từ tháng 05 năm 2009 đến hết tháng 05/2010). DNTN Cao Bắc đã xây dựng một dây chuyền tuyển rửa tận thu cuội sỏi nhưng điều lạ lùng là hiện nay dù đã hết hạn khai thác tận thu cuội sỏi được 03 năm nhưng dây chuyền tuyển rửa này vẫn hoạt động hết công suất.
PV đã có cuộc trao đổi với đại diện của DNTN Cao Bắc, ông Lê Đăng Dũng cho biết: "Xưởng đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Nhà xưởng, bế lắng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Còn công tác tuyển rửa các anh nhìn thấy là chúng tôi tận thu cát sỏi để xây dựng nhà xưởng thôi. Ở đây làm gì có vàng mà khai thác."
Trong khi đó, theo tài liệu địa chất mà PV có được thì tại khu vực Bản Tặc, Xã Đức Vân đã được điều tra đánh giá về tài nguyên khoáng sản tỉ  lệ 1:5000 và được xác định là có khoáng sản vàng. Trước khi tái lập tỉnh Bắc Kạn, khu vực này đã có hoạt động khai thác trái phép, sau đó được UBND tỉnh cấp phép khai thác tận thu, hiện nay không có đơn vị nào được cấp phép khai thác vàng tại đây.
Ông Trần Nguyên – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bắc Kạn
 Ông Trần Nguyên – Phó Giám đốc Sở TNMT  tỉnh Bắc Kạn
Để làm rõ sự việc DNTN Cao Bắc có núp bóng tận thu cuội sỏi để khai thác vàng trái phép hay không? PV đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Bắc Kạn. Ông Trần Nguyên – Phó Giám đốc Sở TNMT đã tiếp nhận thông tin PV cung cấp và cho biết sẽ thành lập đoàn thanh tra để có câu trả lời sớm nhất tới báo.
Tuy nhiên, hơn 1 tháng trôi qua sở TNMT tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa có hồi âm tới báo còn vị phó giám đốc sở Trần Nguyên khi nghe điện thoại của phóng viên luôn lấy lý do bận để trì hoãn việc trả lời phỏng vấn của phóng viên.

Phải chăng, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn "làm ngơ" để doanh nghiệp ngang nhiên khai thác vàng trái phép?

 PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm