Tiếp tay lừa đảo tội cũng nặng chẳng kém

(PLO) - Đang rộ lên những “tour du lịch 0 đồng” lừa đảo để bán hàng mà cái đích nhắm tới moi tiền lại là những người già cả, chất phác, cả tin ở vùng nông thôn. 
Tour du lịch 0 đồng khiến cơ quan quản lý lúng túng(Ảnh minh họa)
Tour du lịch 0 đồng khiến cơ quan quản lý lúng túng(Ảnh minh họa)

Không tránh khỏi cảm giác bất nhẫn khi chứng kiến hình ảnh bà già mếu máo xưng “em” với những đứa bằng tuổi con cháu mình van nài trả lại những món hàng đã bị lừa mua với giá cao, chất lượng thấp. Và thái độ của những người mang danh “Giám đốc công ty” cực kỳ trơ trẽn, vô cảm, xoen xoét chối trách nhiệm trước ống kính truyền hình khiến người xem nổi giận với cách hành xử “chợ búa” này.

Đáng trách nhất không phải những kẻ nhân danh “vì cộng đồng” để lừa đảo mà là những người tiếp tay cho hành vi đó. Lẽ ra, với những người phục vụ trong chính quyền hoặc đứng đầu một tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương phải ngăn chặn những trò lừa đảo này ngay từ đầu. Ngược lại, họ ký giấy giới thiệu, tạo “cơ sở pháp lý” và lòng tin cho những thành viên của  đoàn thể hoặc người dân trên địa bàn rơi vào bẫy lừa đảo.

Họ đã từng làm như thế nhiều lần, thành hệ thống khi cho phép bán hàng đa cấp tổ chức cái gọi là “hội thảo” lừa người tiêu dùng, cho phép những “đoàn nghệ thuật” nhăng nhố đến biểu diễn dưới mác những nghệ sỹ tên tuổi, bọn nhân danh tổ chức từ thiện đi bán hàng rong với giá “cắt cổ”...

Bị lên án rất nhiều, tiếng ta thán của dân tình bị lừa đảo vang lên tứ phía, thế mà sự tiếp tay này vẫn tiếp diễn, bất chấp dư luận xã hội. Họ không ngây thơ đến mức vô tư tiếp tay cho sự lừa đảo mà do đã được “đấm miệng” rồi nên trở nên ngọng khi chiếc micro của phóng viên chĩa về phía họ.

Một sự tiếp tay khác, âm thầm và nguy hiểm hơn nhiều khi khoai Trung Quốc được gắn “mác” Đà Lạt và vô số những thứ hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc từ hoa quả đến quần áo, từ khăn lụa đến đồ gia dụng được gắn mác sản xuất trong nước.

Sự tiếp tay càng trở nên kinh khủng hơn khi các thương lái người Việt đứng ra thu mua hộ những thương lái Trung Quốc lá đào lộn hột, rễ hồ tiêu, cau non, đỉa sống, rùa vàng... và các thứ khác nhằm triệt hạ sản xuất cùng mùa màng của nông dân, thu vét tài nguyên của đất nước.

Bán than tốt với giá rẻ, nhập than xấu về với giá cao chỉ là một ví dụ nhỏ trong sự tiếp tay lớn. Được người trong nước tiếp tay nên thuốc bảo vệ thực vật độc hại tràn lan, thuốc chữa bệnh cho người có chất gây ung thư được kê đơn trong bệnh viện và bán tại các quầy thuốc.

Dân ta làm hại dân ta là thế nhưng để tình trạng này xảy ra là do đâu? Hỏi, tức đã trả lời! Chỉ trong phương diện ứng xử thôi thì sự tiếp tay đó là việc làm trái đạo lý, hại dân, hại nước khiến lòng người căm giận. Rất đáng lên án và phải bị trừng phạt