Ông Trump thoát nguy cơ bị luận tội

(PLVN) - Hạ viện Mỹ ngày 17/7 đã dẹp bỏ một động thái được đưa ra nhằm bắt đầu các thủ tục luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo CNBC, với tỉ lệ 332 phiếu chống và 95 phiếu ủng hộ, Hạ viện Mỹ tại phiên bỏ phiếu ngày 17/7 đã gạt bỏ dự thảo nghị quyết về việc tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Trump do nghị sỹ Al Green thuộc đảng Dân chủ ở bang Texas giới thiệu.

Con số 95 phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết có tăng so với 66 nghị sỹ tán thành việc luận tội ông Trump tại phiên bỏ phiếu tương tự do ông Green khởi xướng hồi năm ngoái.

Những ý kiến ủng hộ mở một cuộc điều tra luận tội tổng thống Mỹ đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau khi cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố báo cáo về cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Kết luận điều tra của ông Mueller đã khiến một số thành viên của đảng Dân chủ ủng hộ thúc đẩy việc luận tội.

Tuy nhiên, ông Green đã trích dẫn những lời chỉ trích của ông Trump ngụ ý nói rằng 4 nữ nghị sĩ đảng Dân chủ không phải là những công dân gốc Mỹ, tấn công họ về vấn đề chủng tộc làm lý do để đẩy nhanh đề nghị luận tội.

Trong phát biểu giới thiệu về nghị quyết, ông Green cho rằng những bình luận phân biệt chủng tộc của ông Trump đã có thể sẽ hợp pháp hóa và làm tăng sự sợ hãi và căm ghét người Mỹ và người da màu.

Song, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hiện phản đối việc luận tội ông Trump do lo ngại về phản ứng dữ dội có thể diễn ra trong cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống vào năm tới.

Bà Nancy đề nghị các ủy ban của Hạ viện tiếp tục các cuộc điều tra hiện tại của họ về những hành vi của ông Trump.

Đọc thêm