4 bộ loay hoay chưa tìm được giải pháp “giữ đầu cho người dân”

Quyết định không phạt mũ giả, mũ nhái của cơ quan chức năng tuy kịp thời trấn an dư luận, nhưng cũng đã xuất hiện "lỗ hổng" cho mũ bảo hiểm giả vẫn có thể tồn tại.

Quyết định không phạt mũ giả, mũ nhái của cơ quan chức năng tuy kịp thời trấn an dư luận, nhưng cũng đã xuất hiện "lỗ hổng" cho mũ bảo hiểm giả vẫn có thể tồn tại.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ không phạt người đội mũ bảo hiểm giả trong họp báo 14-3 tại Bộ GTVT.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ không phạt người đội mũ bảo hiểm giả trong họp báo 14/3 tại Bộ GTVT.

Không nhiều tính khả thi?

UB ATGT Quốc gia kết hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Công thương, Khoa học công nghệ mới họp bàn lên kế hoạch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm về sản xuất kinh, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.

Thế nhưng, tính khả thi trong kế hoạch mới mà bốn Bộ loay hoay tìm cách "giữ đầu cho người dân" thật sự rất mong manh. Trong buổi họp báo chiều 14/3, trước thông tin Bộ Tư pháp phản bác Thông tư 06 của liên bộ, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sẽ “xử phạt nghiêm hành vi không đội mũ hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách”.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có tới hàng trăm cửa hàng bán mũ bảo hiểm, các mặt hàng cũng vô cùng đa dạng, trong đó có những mũ bảo hiểm giả vẫn đủ cấu tạo ba lớp (vỏ mũ, lớp xốp, mút đệm)  ghi rõ xuất xứ, thậm chí còn có tem kiểm định CR. Vì thế, người tiêu dùng khó phân biệt được hàng giả hàng thật. Không những người dân mà ngay cả lực lượng CSGT cũng bối rối trước quyết định mới.

Dù là đồ giả nhưng giả mà vẫn đáp ứng  đủ ba tiêu chí trên thì giả cũng có thể... xem như thật (?!). Vì khi người dân sử dụng tham gia giao thông, nếu bị kiểm tra vẫn không bị xử phạt mà chỉ nhắc nhở. Nhưng sau đó thì liệu người dân có rút kinh nghiệm và mua ngay chiếc mũ chuẩn để sử dụng không, thì chưa chắc.

Phải làm từ gốc

Qua khảo sát và thu nhận một số ý kiến của người dân tham gia giao thông, cho thấy, sau khi có quyết định không xử phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, hầu hết người dân đã không còn hoang mang, nhưng cũng chính điều này khiến một số người vẫn thờ ơ với việc lựa chọn mũ bảo hiểm chất lượng cao.

Nguyên nhân chính dẫn tới việc thờ ơ này vẫn là bởi mũ giả vừa đẹp, vừa rẻ lại nhẹ nên rất tiện lợi. Anh Phạm Quang Trường (sinh viên ĐH KHXH&NV) cho biết:  “Nhiều người vẫn lựa chọn mũ bảo hiểm giả mũ giả vẫn đáp ứng đủ cấu tạo ba lớp, cũng có tem và xuất xứ đàng hoàng mà giá cả lại mềm hơn, phù hợp với túi tiền của sinh viên như  tôi thì ai chẳng chọn, nhất là giả cũng đâu có bị phạt mà lo”.

b
Mũ bảo hiểm rởm vẫn phổ biến trên thị trường.

Người dân thì luôn chọn mũ rẻ để mua còn các chủ cửa hàng cũng đáp ứng theo nhu cầu của khách. Chị Vũ Thị Ninh (42 tuổi, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), một chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Trãi cho biết: “Khách hàng tới mua mũ bảo hiểm thường chọn những loại mũ giá rẻ hơn là những loại mũ có giá cao, vì thế chị thường nhập những loại mũ này, dù biết nó là giả”.

Đa phần người sử dụng mũ bảo hiểm không quan tâm đến chất lượng và không thể phân biệt được mũ bảo hiểm thật hay giả, mà chỉ chú trọng đến giả cả và tính thẩm mỹ của nó.

Đây có lẽ là nguyên nhân khiến cho đã có Thông tư nhưng các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng và các cửa hàng phân phối vẫn hoạt động buôn bán bình thường. Những chiếc mũ bảo hiểm rởm vẫn tồn tại xen lẫn cùng dòng người tham gia giao thông, mà không hề "đếm xỉa" những rủi ro và nguy hiểm đang chờ đợi.

Chính vì vậy, để người dân được sử dụng mũ bảo hiểm tốt, các bộ ban ngành có liên quan phải tăng cường những chính sách kiểm soát sản xuất từ các cơ sở sản xuất và phân phối mũ bảo hiểm mới thay đổi được cục diện, bảo vệ "cái đầu của người dân" an toàn nhất.

Văn Hùng

Đọc thêm