Dùng điểm ngữ văn xét tuyển ngành y, dược: Ý kiến “người trong cuộc”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc một số trường đại học tư thục trong số các trường khối sức khỏe dùng điểm môn Ngữ văn xét tuyển vào ngành Y, Dược đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.
Sinh viên ngành Y đang thực hành tại phòng thí nghiệm. (Ảnh: VNU)
Sinh viên ngành Y đang thực hành tại phòng thí nghiệm. (Ảnh: VNU)

Tổ hợp xét tuyển mới

Theo kế hoạch tuyển sinh, một số trường đại học (ĐH) tư thục sẽ sử dụng các tổ hợp chứa môn Ngữ văn để xét tuyển khối ngành sức khỏe, gồm: ĐH Văn Lang (TP HCM), ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang), ĐH Tân Tạo (Long An) và ĐH Duy Tân.

Trước nay, ngành Y thường chỉ tuyển sinh một tổ hợp truyền thống là B00 (Toán, Hóa, Sinh), ngành Dược tuyển Toán, Hóa, Sinh hoặc Toán, Lý, Hóa. Tuy nhiên, mùa tuyển sinh năm nay, một số trường ĐH đã mở rộng khối xét tuyển ngành Y không có môn Sinh học hoặc không có môn Hóa học, thay bằng môn Ngữ văn. Điều này dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đề án tuyển sinh năm 2023, Trường ĐH Văn Lang (TP HCM) xét điểm trung bình học bạ lớp 12 hoặc điểm trung bình học bạ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12; Xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Đối với ngành Y khoa, xét tổ hợp D12 gồm các môn Ngữ văn, Hóa học, Tiếng Anh. Ngoài ra, còn xét tổ hợp A00 gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học; tổ hợp B00 gồm các môn Toán, Hóa học, Sinh học; tổ hợp D08 gồm các môn Toán, Sinh học, Tiếng Anh.

Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) xét tuyển học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Ngành Y khoa xét tổ hợp B03 gồm các môn Toán, Sinh học, Ngữ văn. Bên cạnh đó, Trường cũng xét tổ hợp A02 gồm Toán, Vật lý, Sinh học; tổ hợp B00 gồm các môn Toán, Hóa học, Sinh học; tổ hợp D08 gồm các môn Toán, Sinh học, Tiếng Anh. Ngành Răng - Hàm - Mặt đang dự kiến nhưng cũng đưa ra tổ hợp xét tuyển B03 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học…

Trường ĐH Tân Tạo (Long An) xét điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT. Ngành Y khoa xét tuyển tổ hợp B03 gồm các môn Toán, Ngữ Văn, Sinh học. Bên cạnh đó cũng xét tổ hợp B00 gồm các môn Toán, Hóa học, Sinh học; tổ hợp D08 gồm các môn Toán, Sinh học, Tiếng Anh và tổ hợp A02 gồm các môn Toán, Vật lý, Sinh học. Đối với ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học xét tổ hợp B03 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học và các tổ hợp B00, D08, A02.

Tương tự, Trường ĐH Duy Tân xét điểm học bạ năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 hoặc xét điểm học bạ năm lớp 12. Ngành Y khoa xét tổ hợp A16 gồm các môn/tổ hợp Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn. Ngoài ra, còn xét tổ hợp D90 gồm các môn Toán, Khoa học Tự nhiên, Tiếng Anh; Tổ hợp D08 gồm các môn Toán, Sinh học, Tiếng Anh... Ngành Răng - Hàm - Mặt xét tổ hợp A16 gồm các môn/tổ hợp Toán, Khoa học Tự nhiên, Ngữ văn và các tổ hợp khác như A00, B00, D90, A02, D08... Ngành Dược học xét tổ hợp B03 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học; tổ hợp C02 gồm các môn Ngữ văn, Toán, Hóa học; tổ hợp A16 gồm các môn Toán, Khoa học Tự nhiên, Ngữ văn và các tổ hợp khác...

Theo TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cách đây 5 năm nhà trường đã đưa môn Ngữ văn vào tuyển sinh ngành điều dưỡng, trên cơ sở đóng góp ý kiến của các bệnh viện, chuyên gia ngành Y.

Các trường cho rằng, tuyển sinh ngành Y có môn Ngữ văn giúp bác sĩ ra trường có tính nhân văn, thương người hơn. Các thí sinh sẽ thi ba môn Toán - Sinh học - Ngữ văn. Trong cấu trúc các môn học, văn chính là nhân văn. Những em có nền tảng môn Ngữ văn tốt sẽ có lòng yêu thương con người, đồng cảm sâu sắc. Theo ông Hải, thời điểm đó khi đưa môn Ngữ văn vào, trường cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều bởi không đúng với cấu trúc các môn thi truyền thống. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, các em ra trường được đánh giá cao, bảo đảm kiến thức, kỹ năng, y đức trong nghề.

Luật Giáo dục ĐH cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Quy chế của Bộ GD-ĐT, các trường có thể tự chọn môn trong tổ hợp xét tuyển miễn là mỗi tổ hợp có 3 bài thi, bắt buộc có Toán hoặc Ngữ văn. Các bài thi đưa vào tổ hợp phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không dùng nhiều hơn 4 tổ hợp để xét tuyển cho một ngành.

Theo ông Hải, việc đưa môn Ngữ văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y khoa đã có từ năm 2022 và là một trong những bước đi thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nhà trường yêu cầu đào tạo bác sĩ không chỉ có kỹ năng cứu người mà còn phải nhân văn, y đức. Những em có kiến thức, nền tảng văn tốt hơn sẽ đồng cảm, thấu hiểu hơn. Đồng thời, trong 2 năm dịch COVID-19, khủng hoảng về y tế thấy rõ khi bác sĩ chịu nhiều áp lực, nếu một điều dưỡng, bác sĩ nặng đào tạo về kỹ thuật, thiếu tính nhân văn, họ khó có thể đương đầu. Trên thực tế, với nhiều bệnh nhân không có người thân thì sự sẻ chia của điều dưỡng rất quý giá và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong quá trình điều trị…

Chia sẻ với báo chí mới đây, TS. BS Nguyễn Hùng Vĩ, Trưởng khoa Y, Trường Đại học Văn Lang, cho hay việc này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của nghề y và xã hội, đồng thời tạo điều kiện cho những em có học lực tốt muốn trở thành bác sĩ.

Băn khoăn ngành Y xét tuyển Ngữ văn có phù hợp?

Nhiều ý kiến cho rằng việc một số trường ĐH xét tuyển ngành Y bằng môn Ngữ văn là sự đột phá nhưng cần tính toán, quản lý nghiêm chất lượng.

Theo ông Đinh Đức Hiền, giáo viên dạy môn Sinh học thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI, việc bổ sung môn Ngữ văn không có ý nghĩa thực sự với ngành Y, mà chỉ đơn thuần là gia tăng cạnh tranh, thu hút thí sinh ở những trường đang khó khăn trong tuyển sinh. Ông Hiền cho rằng, việc tuyển sinh như vậy sẽ có nhiều điều đáng lo ngại. Ngành Y không chỉ cần người giỏi mà cần người phù hợp, để theo đuổi được ngành Y thì không chỉ cần năng lực học tập. Ngành Y cũng không phải ngành để đào tạo đại trà. Việc bổ sung các tổ hợp môn khác nhau, thậm chí môn Ngữ văn vào xét tuyển chỉ cho thấy sự loay hoay trong xét tuyển của ngành Y ở những trường khó tuyển.

Trong khi đó, Sinh học và Hóa học ở bậc phổ thông là hai môn quan trọng bậc nhất, gần nhất với ngành Y. Không chỉ kiến thức mà chính niềm đam mê, hiểu biết nghề nghiệp của học sinh sẽ hình thành dần dần từ những môn học này, đặc biệt là Sinh học. Mặc dù theo thầy Hiền, bài toán tuyển sinh của ngành Y không phải nằm ở tổ hợp môn học nào, ngay cả tổ hợp môn khối B như hiện nay cũng không còn phù hợp, nhất là lứa học sinh theo chương trình giáo dục mới 2 năm nữa là tốt nghiệp. Do đó, ngành Y cần một bài thi năng lực chuyên biệt trong thời gian tới.

BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP HCM bày tỏ, tố chất quan trọng nhất của người học y là sự chính xác, logic, bên cạnh nền tảng kiến thức Sinh học tốt. Mặt khác, BS Khanh cho rằng lòng trắc ẩn, sẻ chia là kết quả của quá trình giáo dục lâu dài từ nhà trường, gia đình, xã hội chứ không phải ai giỏi Ngữ văn thì thương người hơn.

Thực tế, với ngành học đặc thù, từ nhiều năm nay, thí sinh đăng ký vào ngành Y luôn là những em đã biết lựa sức mình, bởi điểm thi vào các trường ĐH Y công lập luôn đứng ở tốp đầu.

Đọc thêm