Mất trật tự an toàn giao thông
Chiếm dụng vỉa hè làm bãi gửi xe, tình trạng xe ôm chèo kéo, đón trả khách dưới lòng đường... là thực trạng đang diễn ra tại một số bến xe tại Hà Nội, tạo nên hỗn cảnh bát nháo ở một số bến xe liên tỉnh hiện nay. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay ngoài cổng bến xe Giáp Bát, lực lượng xe ôm, taxi đứng tràn lan trên đường chờ, đón, trả khách. Các quán ăn, trà đá “ôm” trọn vỉa hè, thậm chí còn căng bạt, dựng lều, gây nên tình trạng lộn xộn tại đây.
Cùng chung trục đường Giải Phóng, Ngọc Hồi thuộc quận Hoàng Mai, tại bến xe Nước ngầm do lưu lượng khách đông nên trước cổng bến xe tình trạng lộn xộn cũng diễn ra không kém bến Giáp Bát. Cụ thể, khu vực cổng bến xe hướng đường Ngọc Hồi thường xuyên xuất hiện cảnh ô tô, taxi, xe ôm dừng đỗ tùy tiện gây mất trật tự an toàn giao thông. Thậm chí, trong ngày 20/3, hàng chục xe ôm chở khách mặc áo xanh logo Grab đã tụ tập, đứng tràn ngập khu vực này, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng bến cóc, xe dù ở đây mặc dù không còn sôi động như trước. Tuy nhiên, ngay trước cổng bến xe tình trạng nhốn nháo cũng diễn ra. Cụ thể, ngay tại khu vực đối diện cổng chính ra vào bến xe xuất hiện cảnh xe ôm, taxi… lượn lờ hoặc, đứng tràn lan ven đường để mời chào khách. Thậm chí, tại hướng đối diện cổng bến, “cánh” xe ôm Grab trong lúc đợi khách đã tụ tập, “nghỉ ngơi” ngay dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.
Theo tìm hiểu, hiện tượng chạy “rùa bò” cũng là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến tình hình an ninh trật tự quanh các trục đường giao thông chính gần các bến xe lộn xộn, ùn tắc. Cụ thể, tại nút giao ngã ba Kim Đồng đi Giải Phóng, do lòng đường hẹp, lại phải nhường diện tích khá lớn cho các xe quay đầu đã khiến tình trạng ùn ứ tại nút giao thông này xảy ra thường xuyên, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Cần sớm chấn chỉnh
Đề cập đến vấn đề lộn xộn quanh các bến xe thường xuyên tái diễn, nhiều ý kiến cho rằng, căn nguyên hiện tượng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Đô thị hóa quá nhanh, dịch chuyển dân số tới khu vực mới phát triển; bất cập về cơ chế quản lý; sự chậm trễ trong việc lập quy hoạch và triển khai xây dựng các bến xe mới...
Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất của giao thông quanh các khu vực này ít được đề cập đến là ý thức của không ít người tham gia giao thông còn hạn chế. Hệ lụy nhãn tiền là, vi phạm giao thông quanh các khu vực này vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều chuyên gia giao thông cũng nhận định nảy sinh tình trạng trên một phần xuất phát từ công tác tổ chức giao thông tại khu vực các bến xe.
Nói các khác, tại một số khu vực, công tác tổ chức giao thông vẫn chưa đạt hiệu quả tối ưu. Chẳng hạn, một lượng lớn phương tiện lưu thông từ hướng QL21A, Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất… vẫn đổ dồn về nút giao Đại lộ Thăng Long - Vành đai 3 để lên đường trên cao, kết hợp với đó là xe khách liên tỉnh tập trung về bến đã gián tiếp khiến khu vực này thành một điểm “nóng” giao thông. Hay như việc phân luồng cho xe khách từ bến xe Giáp Bát đi vào đường Kim Đồng rồi vòng lại đường Giải Phóng để đi ra Pháp Vân cũng đang khiến khu vực này thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc giao thông.
Đề cập đến phương hướng, giải pháp chấn chỉnh, trong chương trình khảo sát công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông về việc thực hiện quy định về trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Nguyên Quân – Trưởng ban Đô thị cho rằng, tình trạng trông giữ phương tiện tự phát tại một số bến xe đã gây mất an ninh trật tự. Ông Quân cũng cho rằng, chỉ khi các lực lượng chức năng như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông và các lực lượng liên quan quyết liệt vào cuộc thì các hiện tượng lộn xộn này mới được hạn chế.