Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN về việc ban hành và thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy. Theo đó, các loại mũ “cách điệu”, “thời trang” không đúng quy chuẩn sẽ bị cấm dùng. Thế nhưng, sau gần 3 năm, mũ thời trang không tem không những bị “chết yểu” mà còn được “nhân bản” ở khắp phố phường.
Mũ bảo hiểm rởm tấn công phố phường và hại chết người sử dụng. |
80% ca chấn thương sọ não vì đội mũ bảo hiểm rởm
Một nam thanh niên điều khiển xe máy mang BKS 52Z7-0507 lưu thông trên đường Hùng Vương hướng về đường Nguyễn Chí Thanh. Khi anh này đi đến trước số 41 Hùng Vương, có hai người đi trước bật tín hiệu xin băng qua đường. Do đang chạy với tốc độ khá cao nên người thanh niên không kịp xử lý tình huống, để chiếc xe máy lao thẳng vào xe phía trước.
Do chiếc nón bảo hiểm không đạt chất lượng nên khi va xuống đường đã bị vỡ nát, nạn nhân bị chấn thương nặng vùng đầu. Vụ tai nạn xảy ra vào chiều tối 5/12, tại trước số nhà 41 đường Hùng Vương, phường 4, quận 5. Đó là một trong những nạn nhân bị chấn thương sọ não do đội mũ bảo hiểm không đủ chất lượng đang được bán tràn lan ngoài đường, vỉa hè.
Con số của Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt cho thấy, chỉ trong 9 ngày Tết Nhâm Thìn vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra 393 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 317 người, bị thương 380 người.
Còn theo một thống kê được ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) có lần đưa ra thì tới 80% người bị chấn thương sọ não đều do nguyên nhân dùng mũ bảo hiểm kém chất lượng.
Mặc cho mũ có nhẹ, mỏng, lớp xốp bảo vệ chỉ cần nhấn hơi mạnh tay là bục ra tận vỏ. Lớp nhựa bên ngoài biến dạng méo mó và bốc mùi nồng nặc, khó chịu, vì đa phần chúng đều sản xuất từ nhựa tái sinh, kém chất lượng... người mua vẫn đềm nhiên mua chỉ với 10 nghìn tới 30 nghìn đồng. Họ đội mũ này để đối phó với cảnh sát giao thông hơn là bảo vệ... đầu mình. Có cung khắc có cầu, “phi đội” bán mũ rởm mọc tràn khắp nơi.
Dễ dàng bắt gặp “phi đội” này ở các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, đường Láng, đầu phố Khâm Thiên, Lê Duẩn… Treo trên kệ chưa đã, người bán hàng mũ dởm còn bày bán ngay tại vỉa hè bụi bậm. Lạ lùng là, “phi đội” bán mũ “gây tội ác” lại gây mất an toàn giao thông, lấn chiếm lòng, lề đường, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thì không hề thấy bóng dáng cơ quan có trách nhiệm đi “dọn dẹp”.
Cơ quan quản lý đi đâu?
Vấn đề người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn là nguyên nhân những ca chấn thương sọ não trong thời gian qua. Tuy nhiên dự thảo mới đây về quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn còn tồn tại nhiều bất cập và khó thực hiện.
Một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy là “những người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội các loại mũ thời trang, mũ thể thao, mũ bảo hiểm không đúng quy cách, sẽ bị xử phạt với mức phạt như đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách hoặc không đội mũ bảo hiểm, số tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng”.
Thế nhưng, vấn đề đặt ra ai là người xử phạt người dân mua phải mũ bảo hiểm giả. Bởi việc giao cho cảnh sát giao thông xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm là rất khó vì họ chỉ được giao nhiệm vụ xử phạt các hành vi vi phạm giao thông khác quy định trong Nghị định 34, trong đó có việc không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không đúng cách. Cảnh sát giao thông không thể phát hiện và xử lý mũ không đạt chuẩn vì không đúng thẩm quyền. Giao cho quản lý thị trường xử phạt thì hợp lý hơn. Nhưng họ có quyền yêu cầu người dân dừng xe để kiểm tra mũ bảo hiểm rởm hay không cũng là một vấn đề cần phải xem xét lại.
Ngoài việc xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm không đúng chất lượng để hạn chế sự xâm lấn mũ bảo hiểm giả thì, có nhiều người dân đặt ra câu hỏi các cơ quan chức năng đi đâu hết mà để hàng giả như mũ bảo hiểm rởm bày bán tràn lan trên thị trường như “trêu ngươi” mọi người?.
Bảo Châu