Đoàn tụ nhờ vé rẻ
Cũng như nhiều người lao động xa quê khác, năm nay, anh Khánh Toàn (quê Thái Bình) đã đặt vé máy bay trước hàng tháng để kịp về sum họp với gia đình. “Mọi năm, tôi thường về Tết bằng xe khách nhưng năm nay, tôi đã quyết định đi máy bay, vừa không mất nhiều thời gian đi lại mà chi phí cũng tương đối hợp lý, phù hợp khả năng chi trả của bản thân” - anh Toàn chia sẻ.
Đứng ở quầy làm thủ tục check-in trong sân bay Tân Sơn Nhất cùng 4 người trong gia đình, chị Minh Hoàn (quê Nam Định) háo hức chia sẻ: “Mọi năm đi lại bằng tàu xe vất vả nên chỉ chồng tôi về, có năm không về. Năm nay, nhờ mua được vé rẻ của Vietjet nên chúng tôi cho cả 3 con đi cùng. Nếu không có hãng bay này, nói vui, chắc lâu lắm nữa cả nhà mới có thể rồng rắn nhau về được”.
Tương tự như chị Hoàn, anh Quang (quê Hưng Yên) đã mua vé khứ hồi của Vietjet chặng TP HCM - Hà Nội. Anh cho biết sau 7 năm lập nghiệp tại TP HCM, tiền thưởng Tết chỉ đủ trả tiền vé máy bay về quê. Nhưng 2 năm nay nhờ lựa chọn Vietjet, anh vẫn “dôi” ra một khoản để biếu bố mẹ và mua quà cho anh chị em ở quê. “Lần đầu tiên tôi bay Vietjet là do cơ quan đặt vé đi công tác. Từ đó, tôi chỉ bay Vietjet và không có phàn nàn gì từ chất lượng dịch vụ cho tới chi phí bỏ ra. Đây chắc chắn là hãng hàng không quen thuộc của tôi và tôi cũng thường giới thiệu cho bạn bè mỗi khi được hỏi ý kiến về phương tiện di chuyển” - anh Quân nói.
Thay đổi cục diện thị trường
Chi phí đi lại, đặc biệt là chi phí vé máy bay, trước nay vẫn luôn được cho là gánh nặng tài chính lớn nhất với những người về quê ăn Tết. Chính vì vậy, để tiết kiệm tiền mua vé máy bay, rất nhiều khách hàng đã lựa chọn phương án đặt vé từ trước đó hàng tháng, “săn” các chương trình giảm giá… Và quan trọng nhất trong việc cân đối chi tiêu vẫn là việc lựa chọn một hãng hàng không chất lượng tốt với mức chi phí phù hợp.
Vietjet đã đem đến cơ hội bay cho mọi người |
Trên thị trường, hiện Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam hoạt động theo mô hình hàng không thế hệ mới với kế hoạch trở thành hãng bay phục vụ tiêu dùng. Vietjet nằm ở giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ, còn được gọi là vận hành theo mô hình cung cấp dịch vụ và tiện ích theo yêu cầu.
Thời gian qua, Vietjet đã mang lại sự thay đổi đột phá trong ngành hàng không Việt Nam, khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Số liệu thống kê cho thấy với sự tham gia thị trường của Vietjet, ngành hàng không trong nước đạt tăng trưởng 3 năm liên tiếp trên 20%. Năm 2015, thị trương hàng không nội địa tăng khoảng 22%, trong đó Vietjet góp 70% vào sự tăng trưởng.
Với sự tham gia của Vietjet, hàng triệu người lần đầu tiên được đi trên máy bay mới, hiện đại. Trong khi đó, về phía cơ quan quản lý, Chính phủ mạnh tay hơn trong đầu tư cho hạ tầng hàng không, tích cực xây mới và nâng cấp các sân bay, đồng thời đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực hàng không.
Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành, ngành hàng không Việt Nam có những thay đổi rõ nét và tích cực, khi là nước cuối cùng trong khu vực “mở cửa” cho hàng không tư nhân. Và dù mới mở cửa nhưng trên thế giới, Vietjet đã nhanh chóng trở thành “hiện tượng”, hình ảnh nổi bật của nước Việt Nam đổi mới, một ví dụ minh chứng về kinh tế thị trường tại Việt Nam.