Bí thư Hà Nội lý giải đường Trường Chinh đang thẳng thành cong

(PLO) - Cử tri quận Đống Đa vẫn còn hoài nghi về lý do đường Trường Chinh đang thẳng thành cong. Ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội - tiếp tục lý giải nguyên nhân vì sao tuyến đường này đi cong như vậy.
Đường Trường Chinh đang được thi công
Hôm qua 1/10, trong buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội tại quận Đống Đa, một vấn đề nóng được đề cập đến là việc điều chỉnh tuyến đường Trường Chinh đang thẳng thành cong.
Theo các cử tri, nhiều năm nay các hộ dân hai bên đường Trường Chinh rất bức xúc vì bị giải phóng mặt bằng khi con đường đang thẳng thành cong. Cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét lại mức giá đền bù cho các hộ dân bị giải tỏa. Bên cạnh đó việc giải phóng mặt bằng cũng đang được tiến hành ngược, khi phương án đền bù chưa thông, đã tổ chức cho dân đi xem nhà tái định cư, bốc thăm căn hộ. 
Một cử tri cho rằng đơn vị thực hiện dự án mở rộng đường Trường Chinh và người có trách nhiệm đã “xem thường” dân khi không xuống đối thoại cùng dân mà chỉ đưa cán bộ xuống rồi lại có thái độ “dọa nạt” khiến người dân không đồng tình. 
Theo cử tri, đường Trường Chinh tồn tại 2 điểm cong chứ không chỉ có một điểm. Các điểm cong cũng không chỉ là “cong mềm mại” như lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiếm trúc Hà Nội nói. Các cử tri cũng đề nghị đại biểu Quốc hội xuống tận nơi để xem đoạn đường này đi cong như thế nào và làm rõ lý do điều chỉnh đường thẳng thành cong. Phải chăng để “né” nhà quan?
Giải đáp băn khoăn của cử tri, ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, dự án được thực hiện đầy đủ quy trình. Việc thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng đều có sự tham gia của đại diện các hộ dân là tổ trưởng dân phố. Khi triển khai dự án cũng có đầy đủ hồ sơ, quy định pháp lý.
Về việc tổ chức cho dân xem khu tái định cư, bốc thăm căn hộ trước, theo ông Trung điều này làm đúng quy định. Việc này nhằm để dân biết căn hộ đó bao nhiêu tiền, và từ số tiền đền bù đất người dân sẽ tính được còn dư bao nhiêu sau khi mua nhà tái định cư.
Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, về nguyên lý, đúng là xây dựng tuyến đường làm sao phải đẹp nhất, ngắn nhất, thuận lợi nhất và có lợi nhất. Do vậy, theo ông Nghị, giai đoạn đầu tuyến đường Trường Chinh cũng được triển khai thẳng. Nhưng sau có đề nghị của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân mở đường về phía nam, chi phí đền bù ít hơn, và cũng ít bị ảnh hưởng lợi ích của những người có công. 
Sau đó thành phố Hà Nội còn yêu cầu Bộ Quốc phòng có công văn nêu rõ quan điểm. Rồi Bộ Quốc phòng gửi công văn đồng ý với phương án của Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân. Sau đó Hà Nội quyết định điều chỉnh từ thẳng thành cong.
Phương án này, theo Bí thư Hà Nội là không đẹp bằng phương án cũ, và lại liên quan đến lợi ích người dân hai bên đường. “Tôi rất chia sẻ điều này với người dân. Đáng lẽ người này phải đi thì khi điều chỉnh lại được ở lại. Đáng lẽ người này ra ở mặt đường thì lại không được sau điều chỉnh, dẫn đến nghi ngờ không biết có móc nối khuất tất gì không?”.

Đọc thêm