Theo người dân phản ánh cũng như ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, cây cầu 10 tỷ có thiết kế rất “quái dị”. Bởi ngay tại vị trí lên cầu, thay vì nối thẳng ra đường lớn lại thụt lùi vào bên trong. Cũng vì vậy, vị trí này được nối với một con đường mới, có độ dốc lớn và tạo thành khúc cua cùi chỏ, thách thức “tử thần”.
Khúc cua cùi chỏ, thách thức “tử thần”
Bao đời nay, cây cầu gỗ Thiết Tràng bắc qua sông Kôn là con đường độc đạo qua lại của người dân 5 thôn: Thiết Tràng, Hòa Phong, Đại Bình, Tân Kiều, Thuận Đức (xã Nhơn Mỹ). Mùa nắng, cầu tre gập ghềnh chông chênh trên sông. Mùa mưa, nước lũ dâng cao cuốn trôi cầu nên hàng năm, người dân đều phải làm lại cầu.
Do vậy, người dân luôn mong mỏi có cây cầu bê tông cốt thép kiên cố bắc qua sông để việc đi lại được thuận tiện, an toàn hơn. Đầu năm 2019, hơn 1.700 hộ dân với hơn 5.200 nhân khẩu thuộc 5 thôn nói trên vui mừng khi nghe tin một cây cầu kiên cố sẽ được xây dựng thay cho cầu gỗ Thiết Tràng.
Đến ngày 30/1/2019, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đạt Tiến (tỉnh Quảng Ngãi) đã tiến hành khởi công xây dựng cầu Thiết Tràng bằng bê tông cốt thép trong niềm hân hoan của hàng nghìn hộ dân nơi đây. Đến nay, việc thi công xây dựng cầu Thiết Tràng đã cơ bản hoàn thành và sắp bàn giao. Thế nhưng, người dân nơi đây lại tỏ ra bất an khi qua lại trên cây cầu này. Họ gọi đây là cây cầu “trên trời”, bởi cầu mới cao chót vót.
Điều đáng nói, vị trí lên cầu thay vì nối thẳng ra đường lớn lại thụt lùi vào bên trong. Cũng vì vậy, vị trí này được nối với một con đường mới, có độ dốc lớn và tạo thành khúc cua cùi chỏ, thách thức “tử thần”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu tháng 6 vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định và Hội đồng nhân dân thị xã An Nhơn ở xã Nhơn Mỹ, cử tri các thôn nói trên cho biết, hai bên đầu cầu Thiết Tràng có độ dốc cao và gấp khúc cua rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên cầu.
Mép cầu đổ đất lỡ cỡ tạo thành các hố, gập ghềnh rất nguy hiểm, đặc biệt là các cháu học sinh ngày ngày qua lại trên cầu đi học. Lo sợ nguy hiểm đến tính mạng khi tham gia lưu thông trên cầu Thiết Tràng mới, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng và đơn vị thiết kế lại hai bên đoạn cầu cho đường ngay và độ dốc an toàn.
Dù đã lắp lan can những dân vẫn sợ khúc cua cùi chỏ, thách thức “tử thần” nên ít người dám đi. |
Đồng thời, xây thêm hành lang an toàn cầu để người tham gia giao thông được an toàn. “Thời điểm cầu Thiết Tràng được khởi công xây dựng, người dân chúng tôi ai cũng vui mừng. Bởi đơn giản, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân đến mùa thu hoạch được thuận lợi. Đặc biệt, có cầu mới, phụ huynh sẽ không còn lo sợ con em mình đi học qua cầu gặp nguy hiểm. Ấy vậy nhưng không hiểu sao họ xây cây cầu cao chót vót.
Vị trí lên cầu thì thụt lùi vào bên trong, rồi mở một con đường mới, tạo thành khúc cua cùi chỏ rất nguy hiểm. Chỉ cần chạy xe lên hoặc xuống khúc cua này mà lơ là một chút là có khi phải bỏ mạng”, một người dân thôn Tân Kiều cho biết. Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ Đặng Văn Lành cho biết, phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng.
Vị trí cầu Thiết Tràng mới được xây dựng dịch về hướng Tây so với cầu cũ và thiết kế xây dựng quá cao. Đường mới dẫn lên cầu ở phía Bắc có độ dốc lớn và khi đến vị trí lên cầu thì có khúc cua cùi chỏ rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.
“Mới đây, một cặp vợ chồng ở địa phương điều khiển xe mô tô từ đường mới dẫn lên cầu ở phía Bắc, khi đến khúc cua cùi chỏ thì bị trượt ngã cả người và xe xuống đường. Rất may là người chồng điều khiển xe với tốc độ rất chậm nên cả hai vợ chồng chỉ bị xây xát nhẹ, còn chiếc xe cũng hư hỏng gì nhiều”, ông Lành cho biết.
Xã lên “kịch bản” mở đường mới
Theo ông Lê Từ - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, cầu Thiết Tràng nằm trong dự án Đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) do Tổng cục đường bộ (thuộc Bộ Giao thông vận tải) xây dựng, với kinh phí 10,125 tỷ đồng từ Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn vay. Công trình này được giao cho Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục đường bộ) làm đại diện chủ đầu tư.
Ban Quản lý dự án 3 hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đạt Tiến thi công công trình. Đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định Lê Thanh Bảo cho biết, đề xuất ban đầu, cầu Thiết Tràng có 4 nhịp, mỗi dịp dài 33m và nằm ngay tại vị trí cầu gỗ cũ.
Tuy nhiên, do kinh phí LRAMP cấp hạn chế nên thiết kế được duyệt chỉ được làm 3 nhịp, mỗi nhịp dài 33m. Đồng thời, vị trí xây cầu được di chuyển đến vị trí mới và có đường khúc cua như hiện tại. “Còn việc cầu phải xây cao như hiện nay là bởi dự án LRAMP xây cầu vượt lũ dân sinh nên họ yêu cầu rất khắt khe về các tiêu chí vượt tần suất lũ mỗi năm. Nếu không đảm bảm độ cao, LRAMP sẽ rút vốn đi nơi chỗ khác.
Do đó, không thể làm thấp theo yêu cầu của người dân”, ông Bảo cho biết. Cũng theo ông Bảo, theo thiết kế, cầu Thiết Tràng có hộ lan hai bên cầu. Hiện nay, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công hoàn thành lắp hộ lan hai bên đoạn cầu cho đường ngay và độ dốc an toàn, nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia lưu thông trên cầu.
Trong khi đó, ông Đặng Văn Lành cho biết, trước khi xây cầu, chủ đầu tư không lấy ý kiến của người dân. Ngoài ra, quá trình khảo sát thiết kế và xây dựng, địa phương không được mời tham gia. Xã chỉ làm nhiệm vụ thực hiện giải phóng mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công. “Hiện tại, cầu Thiết Tràng vẫn chưa bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng. Dù vậy, UBND xã cũng đang làm tờ trình lên UBND thị xã An Nhơn, sau khi nhận bàn giao cầu sẽ bỏ tuyến đường có khúc cua lên cầu.
Bởi nếu để khúc cua như hiện tại thì khi người dân tham gia giao thông rất dễ xảy ra tai nạn. Ngoài ra, đến mùa mưa lũ, khi nước lũ chảy mạnh, khúc cua này rất dễ bị cuốn trôi”. Phương án UBND xã Nhơn Mỹ đưa ra sau khi bỏ tuyến đường có khúc cua lên cầu là mở một tuyến đường mới, hạ độ cao, dẫn thẳng từ cầu đi qua đất sản xuất của người dân, rồi ra đường lớn. Tuyến đường này dự kiến dài khoảng 30m.
Do đó, chính quyền địa phương cũng đang lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân. Cầu Thiết Tràng được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 10 tỷ đồng và chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Thế nhưng, với khúc cua thách thức “tử thần” ở vị trí lên cầu, chính quyền địa phương đang lên “kịch bản” để bỏ tuyến đường đơn vị thi công vừa xây xong và mở tuyến đường mới, nhằm bảo đảm tính mạng cho người dân tham gia giao thông trên cầu.
Điều này đồng nghĩa với việc, địa phương sẽ phải bỏ ra số tiền ngân sách khá lớn để khắc phục điểm bất hợp lý này. Như vậy, có thể nhìn thấy ở công trình cầu Thiết Tràng sự lãng phí nguồn vốn từ WB hỗ trợ vốn vay và ngân sách của Nhà nước. Việc này, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?