Bình Dương tìm phương án “gỡ vướng” Dự án khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tin tưởng vào pháp lý của dự án, gần 300 hộ dân đã bỏ ra số tiền hơn 500 tỷ đồng mua đất nền của dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An. Đến nay, gần 3 năm đã trôi qua, dự án vẫn bị “đóng băng” khiến hàng trăm người dân lâm vào cảnh khó khăn, hoang mang. Mới đây, ngày 1/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tiếp tục có cuộc đối thoại với người dân để cùng tìm hướng giải quyết.

Không biết “số phận” sẽ ra sao?

Trong đơn cầu cứu lần thứ 15 gửi các cơ quan chức năng, những người dân mua đất nền tại Dự án Khu nhà ở thương mại Đường sắt (mở rộng) do Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư (CĐT) cho biết, vì tin tưởng các văn bản của chính quyền đã phê duyệt cho dự án nên gần 300 hộ dân đã bỏ ra hơn 500 tỷ đồng để mua 310 nền đất của dự án, nhưng đến ngày 28/5/2019 UBND tỉnh Bình Dương có văn bản số 2457/UBND-KTN về việc tạm dừng thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt (mở rộng).

Ngày 19/10/2021, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục ra văn bản số 2384/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 01/03/2018 của UBND tỉnh với Công ty TNHH Phát triển nhà xe lửa Dĩ An.

Trước những quyết định này, hàng trăm hộ dân đã vay mượn, bỏ ra số tiền lớn để mua đất nền tại dự án càng thêm hoang mang, lo lắng không biết “số phận” dự án, cũng như “số phận” những đồng tiền xương máu của mình sẽ đi về đâu?

Tại cuộc đối thoại ngày 1/11 vừa qua, hàng trăm người dân đã tham dự, lắng nghe, bày tỏ ý kiến của mình với lãnh đạo một số ban ngành liên quan của tỉnh Bình Dương.

Ông Phạm Tiến Huy, đại diện cho gần 300 người đã mua đất nền tại dự án bày tỏ: “Xin các cấp hãy đau nỗi đau của người dân. Chúng tôi rất mong gặp được đồng chí Chủ tịch tỉnh để tiếng nói đến được với người đứng đầu. Trước khi quyết định mua đất tại dự án, thấy cơ sở pháp lý là tỉnh Bình Dương quyết định, cho phép thì chúng tôi mới mua. Chủ đầu tư bán thu hằng trăm tỷ mà tỉnh nói không biết là không thể. Mua dự án này đa số là người nghèo nên rất mong các lãnh đạo thấu hiểu giải quyết sớm cho bà con”.

Bình Dương tìm phương án “gỡ vướng” Dự án khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Sơn, đại diện cho các hộ dân phát biểu ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Sơn, một đại diện khác nêu: “Chúng tôi tìm hiểu dự án này được biết thành phố đã phê duyệt tỉ lệ 1/500, được UBND tỉnh cấp quyền sử dụng đất, cho nên chúng tôi tin tưởng là nó đã hợp pháp. Tuy nhiên, bây giờ Bộ Giao thông Vận tải vào cuộc. Văn phòng Chính phủ chuyển đơn cho tỉnh Bình Dương giải quyết. Chúng tôi đề nghị các đồng chí quan tâm giải quyết lợi ích cho bà con”.

“Chúng tôi cũng có ý kiến là, nếu triển khai dự án bây giờ, nó mắc ở chỗ, nếu chủ đầu tư chưa đóng tiền quyền sử dụng đất, chúng tôi đề xuất như sau: nếu Sở Tài nguyên & Môi trường cấp sổ đỏ (GCNQSDĐ -PV) cho chúng tôi, chúng tôi còn 40% tiền chưa đóng cho dự án, chúng tôi sẽ đóng tiền quyền sử dụng đất thay cho CĐT đóng thẳng cho Sở Tài chính. Và như vậy, tỉnh sẽ tìm cách gỡ, nếu không nó mắc ở đây thì khó lắm. CĐT thì không còn tiền mà đóng nữa”.

“Chia sẻ nguyện vọng chính đáng của bà con”

Tại buổi đối thoại, đại diện Sở xây dựng Bình Dương - ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết: “Chúng tôi lúc nào cũng bảo vệ người dân trên cơ sở pháp luật quy định. Chúng tôi cũng đã báo cáo Chính phủ 2 lần. Chính phủ giao lại tỉnh và Bộ Giao thông rà soát lại dự án. Khoảng giữa tháng 7 năm 2021, Ủy ban tỉnh có tổ chức họp trực tuyến với Bộ. Bộ yêu cầu tỉnh rà soát lại rồi phối hợp với bộ để rà soát lại dự án”.

Nói về dự án, ông Vinh cho biết, quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt trên cơ sở quy hoạch phân khu mà dự án này đã có chủ trương đầu tư. Sau khi có chủ trương đầu tư, đáng lý ra, CĐT phải làm thủ tục giao đất, nhưng CĐT không làm gì hết. Sau khi giao đất rồi mới triển khai lập thiết kế cơ sở. Rồi sau xin cấp phép hạ tầng mới triển khai đầu tư, xây dựng hoàn thành hạ tầng.

Bình Dương tìm phương án “gỡ vướng” Dự án khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An ảnh 2

Ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

“Trong trường hợp CĐT muốn bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho dân thì CĐT phải làm hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền cho phép, chuyển cho người dân để người dân xây dựng theo đúng quy hoạch, nhưng CĐT chưa làm, CĐT chỉ mới làm bước chủ trương đầu tư thôi, chưa triển khai dự án, cho nên về phía CĐT là sai, vi phạm pháp luật”, ông Vinh khẳng định.

Trước ý kiến này của đại diện Sở xây dựng, một đại diện người dân bức xúc thắc mắc: “Dự án 1 (Khu nhà ở thương mại Đường Sắt - PV) hồ sơ pháp lý cũng như vây, chủ đầu tư cũng đứng ra bán như vậy, hiện tại bây giờ chính quyền đã cấp sổ đỏ cho người ta rồi, dự án 2 cũng hồ sơ pháp lý như vậy. Nên nói CĐT sai hoàn toàn là không đúng. Tại sao dự án chưa đủ pháp lý mà chính quyền không cảnh báo người dân, để chúng tôi biết mà tránh. Giờ đổ lỗi là không đúng”.

Ông Từ Phương Thắng – Phó Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, đây là dự án xây dựng nhà ở để bán, điều kiện tiên quyết là CĐT phải xây dựng nhà, phải hoàn chỉnh các điều kiện đi kèm thì mới được quyền chuyển nhượng.

Về thủ tục đất đai, ông Thắng cũng khẳng định, đúng là tháng 3/2018, CĐT có làm thủ tục xin chuyển quyền mục đích sử dụng đất. Sở cũng đã tham mưu ủy ban tỉnh để ban hành quyết định cho phép CĐT thực hiện dự án. Bước tiếp theo sau khi có quyết định, nhà đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, trong trường hợp này nhà đầu tư phải nộp tiền quyền sử dụng đất và một số khoản tiền khác có liên quan, sau đó CĐT mới được phép chuyển quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư chưa thực hiện.

Bình Dương tìm phương án “gỡ vướng” Dự án khu nhà ở thương mại đường sắt Dĩ An ảnh 3

Văn phòng Chính phủ chuyển đơn của người dân cho UBND tỉnh Bình Dương.

“Trong quá trình đang thực hiện các bước đó thì phát sinh các vấn đề pháp lý. Vừa rồi Ủy ban tỉnh có quyết định thu hồi để giao cho các cơ quan chuyên môn rà soát các quy định có liên quan dự án để báo cáo tỉnh, phối hợp với Bộ Giao thông xem xét dự án. Như bà con đã biết, sẽ xảy ra một trong 2 tình huống: Một, là dự án tiếp tục. Hai, là dự án dừng. Chúng tôi chia sẻ nguyện vọng chính đáng của bà con xoay quanh dự án này và bà con cũng yên tâm. Trên cơ sở quy định pháp luật, chúng tôi sẽ tham mưu hết mình. Như bà con cũng đã biết là như đề xuất của tỉnh là đề xuất theo hướng dự án tiếp tục làm, giải quyết nguyện vọng chính đáng của bà con trong dự án này. Cái đó cũng có đề xuất của ngành, trong đó có ngành tài nguyên và ngành xây dựng ở đây".

Về việc thu hồi Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 1/03/2018, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường khẳng định, quyết định thu hồi quyền sử dụng đất không phải là quyết định cuối cùng mà quyết định tạm dừng theo ý kiến thống nhất của Ủy ban tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải để rà soát pháp lý liên quan đến dự án.

Cùng chuyên mục
(ảnh minh họa).

Dành thời gian cho cha mẹ, không chỉ ở những ngày Tết!

(PLVN) - Những ngày cận Tết, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19, trên các diễn đàn lại nổ ra tranh cãi xung quanh việc có nên về quê ăn Tết? Có người cho rằng Tết phải về quây quần với cha mẹ, người thì cho rằng không nhất thiết phải về quê, bởi con cái có hiếu không chờ Tết mới về thăm cha mẹ.

Đọc thêm