Kết thúc đợt kiểm tra tại 18/21 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phê bình 6 tỉnh vì buông lỏng quản lý trong công tác vận tải...
|
Nhiều địa phương buông lỏng công tác quản lý và cấp phép, thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị vận tải công-ten-nơ. Ảnh minh họa |
Bộ GTVT cho rằng, cho dù ban hành nhiều văn bản, kế hoạch, song công tác tổ chức thực hiện ở địa phương còn nhiều hạn chế, quản lý nhà nước về vận tải còn coi nhẹ, chưa được quan tâm đúng mức. Việc thanh tra tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và xử lý vi phạm hành chính chưa cương quyết, một số địa phương chưa tiến hành thanh tra đối với đơn vị kinh doanh vận tải hoặc thanh tra nhưng kết luận và xử lý vi phạm chưa có tính răn đe, chấn chỉnh, mặc dù những đơn vị này khi Bộ GTVT kiểm tra đã phát hiện nhiều lỗi, đã tước nhiều giấy phép, thu hồi nhiều phù hiệu.
Theo Bộ GTVT, phần lớn các đơn vị vận tải chưa quan tâm đến bộ phận quản lý, theo dõi an toàn giao thông, trong đó nhiều hợp tác xã vận tải không có bộ phận theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông hoặc có bộ phận theo dõi những không hoạt động, chỉ đứng ra thực hiện các thủ tục pháp lý cho xe được phép hoạt động, như xin cấp giấy phép kinh doanh, cấp phù hiệu, chấp thuận khai thác tuyến còn việc quản lý và điều hành xe để kinh doanh vận tải do các cá nhân (lái xe, chủ xe) thực hiện, các cá nhân này tự chịu trách nhiệm kết quả kinh doanh.
“Nhiều địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý, cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá bằng công ten nơ, như Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép kinh doanh đối với 98/1.710 đơn vị (bằng 5,73%) với số xe 1.016/8.211 xe (bằng 12,37%); Sở GTVT Bà Rịa- Vũng Tàu cấp 1/16 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công ten nơ, đạt 6,25%, số phương tiện đạt 16,72% (54/323)”, báo cáo của Bộ GTVT cho biết.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy con số giật mình vì tài xế tại nhiều tỉnh cũng thuộc dạng “mê tốc độ”. Các phương tiện vượt quá tốc độ 80km quá nhiều, số xe vượt quá tốc độ chiếm 80% đến 90%, nhiều lái xe chạy vượt quá tốc độ như tại Long An, có lái xe chạy đến 137km/h, tại Bình Thuận, có lái xe chạy đến 130km/h, tại Bà Rịa – Vũng Tàu có lái xe cũng “đạt” tốc độ 20km/h.
Với những kết quả đáng quan ngại này, Bộ GTVT đã đề nghị Phó Thủ tướng – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lập kế hoạch thanh tra liên ngành GTVT-Công an-LĐTB&XH-Y tế tiến hành thanh tra toàn diện đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, đặc biệt là buông lỏng quản lý hoạt động của phương tiện và người lái xe; đơn vị không bảo đảm điều kiện kinh doanh; khoán trắng cho lái xe hoặc cho thuê phương tiện; cố tình không xin phép kinh doanh hoặc hoạt động kinh doanh vận tải không có giấy phép.
Riêng TP. Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đề nghị Phó Thủ tướng – Chủ tịch Ủy ban ATGT có văn bản phê bình vì buông lỏng công tác quản lý và cấp phép, thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị vận tải công ten nơ. Phê bình các tỉnh An Giang, Long An, Lào Cai, Khánh Hòa, Lạng Sơn do chưa thực hiện tốt công tác quản lý về vận tải, có nhiều đơn vị kinh doanh vận tải bị xử lý, thu hồi giấy phép.
Đối với các địa phương như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Bộ GTVT cũng kiến nghị Phó Thủ tướng – Chủ tịch Ủy ban ATGT nhắc nhở để tập trung chấn chỉnh, quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý về vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Thực hiện Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập 7 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tại 21 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Bước đầu, bộ này đã kiểm tra được 18/21 địa phương, gồm Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Long An, Cần Thơ. |
Việt Hưng