BVEC quyết vững tay chèo vượt qua mùa dịch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Là chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51, được giao trách nhiệm thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng, Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) đã tích cực phối hợp với địa phương xử lý các bất cập nhằm đảm bảo công tác an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến QL51.
Một trạm thu phí của BVEC nằm trên QL51.
Một trạm thu phí của BVEC nằm trên QL51.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có hệ thống cảng biển quốc tế và đảm nhiệm vai trò trung chuyển của Việt Nam. Trong điều kiện hiện nay, tỉnh vẫn đang triển khai đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và kết nối đường liên cảng Thị Vải - Cái Mép với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Mọi hoạt động vận tải đều tập trung trên QL 51 nên lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Do đó, công tác duy tu bảo dưỡng đoạn đường này càng trở nên khó khăn hơn nhất là vào mùa dịch bệnh.

Khó khăn nghề duy tu, bảo dưỡng

Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) là chủ đầu tư dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT ký kết với Bộ GTVT. Dự án có chiều dài 72,3 km đi qua địa bàn 02 Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án đã đầu tư hoàn thành và đi vào khai thác. Hiện nay đơn vị đang thực hiện công tác thu phí hoàn vốn, và triển khai công tác duy tu bảo dưỡng đường sá đảm bảo thuận lợi trong công tác lưu thông trên tuyến QL51.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, BVEC gặp phải không ít khó khăn do một số tài xế, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp thiếu ý thức để vật liệu, đất cát rơi vãi ra mặt đường, tạo thành một lớp bùn bẩn bám trên bề mặt QL51, khi xe chạy các bánh cuốn tung các mảng bám trên đường gây thành bụi như sương mù, cản trở tầm nhìn các phương tiện tham gia giao thông, gây ô nhiễm cho người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường.

Ông Đinh Hồng Hà - TGĐ Công ty CP Phát triển đường Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.Ông Đinh Hồng Hà - TGĐ Công ty CP Phát triển đường Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Trước thực trạng này, BVEC đã tăng cường nhân lực và máy móc nhằm đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, đồng thời nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt việc làm rơi vãi vật liệu, nhắc nhở các phương tiện phải che đậy, vệ sinh kỹ lưỡng khi từ các hầm mỏ đi ra QL51.

Hiện tại việc lấn chiếm hành lang, họp chợ mua bán trái phép trên mặt đường vẫn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, BVEC đã phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương nhắc nhở các doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân vi phạm, vận động và giải tỏa tháo dỡ các biển quảng cáo, vật dụng chiếm dụng... nhưng tình trạng vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Ông Đinh Hồng Hà, đại diện BVEC, cho biết đơn vị đã đề nghị chính quyền và các ban ngành tiếp tục vận động tuyên truyền và xử lý các hành vi vi phạm lấn chiếm gây mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, vấn đề xử lý ngập nước trên tuyến đường này cũng là thực trạng khiến đơn vị phải đau đầu tìm phương án xử lý từ nhiều năm nay, BVEC cho biết trước đó đơn vị đã thực hiện cải tạo nhiều vị trí rãnh thoát nước dọc, nhất là tại vị trí trũng sâu, bước đầu phát huy hiệu quả cho việc thoát nước trong mùa mưa trên tuyến, thượng hạ lưu các cầu, cống ngang được khơi thông.

Công tác vệ sinh, khử khuẩn được thực hiện định kỳ tại các trạm thu phí.

Công tác vệ sinh, khử khuẩn được thực hiện định kỳ tại các trạm thu phí.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vị trí ngập cục bộ, nguyên nhân do các khu dân cư chưa có hệ thống thoát nước đồng bộ thường xuyên chảy tràn ra làm quá tải hệ thống thoát nước QL51. Nghiêm trọng hơn là vấn đề san lấp mặt bằng, lấn chiếm thượng lưu, hạ lưu các cầu, cống ngang QL51 của các hộ dân, doanh nghiệp và sự chưa đồng bộ quy hoạch thoát nước của địa phương khiến tình trạng ngập không thể xử lý dứt điểm.

Để giải quyết tình trạng này, BVEC đã có văn bản kiến nghị cơ quan liên quan và địa phương tiếp tục xử lý triệt để các vấn đề lấn chiếm và chỉ đạo các chủ đầu tư dự án, các KCN xây dựng hệ thống thoát nước riêng, được đấu nối vào QL51. Đồng thời, đề nghị các ban ngành địa phương kiểm tra, rà soát quy hoạch sông, suối, mương để đảm bảo việc thoát nước.

Khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch

Bên cạnh các khó khăn gặp phải, thì dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cũng là một trong số nguy cơ tiềm tàng được Ban lãnh đạo BVEC quan tâm, nhất là việc giao dịch tại các trạm thu phí khi trực tiếp tiếp xúc với lái xe trên quốc lộ.

Trước tình hình trên, BVEC phân công lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị đặc biệt là trạm thu phí hàng ngày giám sát, theo dõi, tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên các trạm thu phí nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nhân viên trạm thu phí nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc phòng chống dịch.

Nhân viên trạm thu phí nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc phòng chống dịch.

Nhân viên thu phí khi làm nhiệm vụ tuân thủ việc đeo găng tay, khẩu trang, kính bảo hộ chống giọt bắn, đồng thời triển khai đo thân nhiệt từng người khi vào ca làm việc (có sổ chi chép nhiệt độ hàng ngày). Mỗi ca bin trang bị đầy đủ nước rửa tay, cồn sát khuẩn, ngoài làn thu phí gắn bồn rửa tay bằng nước để đảm bảo an toàn cho nhân viên khi bán soát vé.

Ngoài ra, BVEC tổ chức phun khử khuẩn, tiêu độc 03 lần/tuần tại tất cả các vị trí và phương tiện xe ô tô ra vào Công ty, bố trí cho cán bộ công nhân viên các phòng, ban làm việc online hoặc làm việc luân phiên. Riêng trạm thu phí bố trí, sắp xếp nhân viên tại từng ca cho phù hợp, đảm bảo có nguồn lao động dự phòng khi có sự cố xảy ra.

Cùng với đó, BVEC luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời công tác phòng chống dịch và khai báo y tế. Toàn công ty đều được xét nghiệm kháng nguyên SARV-COV-2. BVEC cũng đã đăng ký vacxin với Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để tiêm phòng cho cán bộ công nhân viên công ty, đặc biệt là nhân viên trạm thu phí.

Đọc thêm