Làm cách để xe luôn chạy "ngon", đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông là mối quan tâm của không ít chủ phương tiện. Sau đây là vài mẹo nhỏ giúp bạn thực hiện mong muốn này.
Xe bốc cháy trên cầu Chương Dương 14/12/2012 |
Xe nên nguyên bản
Xu hướng lắp thêm đèn, thay một số phụ tùng của xe để cho xe đẹp hơn hay tốt hơn là không nên. Theo các chuyên gia, việc thay đổi thiết kế ban đầu của xe cũng gây ảnh hưởng không ít đến việc vận hành hay cơ chế hoạt động, làm giảm tuổi thọ của xe và có thể gây nhiều rắc rối cho người điều khiển. Vì vậy muốn lắp thêm chi tiết nào, chúng ta nên đến những nơi có chuyên môn để được tư vấn, hỗ trợ.
Cẩn trọng với vật dễ gây cháy
Việc để điện thoại di động, bật lửa, hay bất kì một loại chất dễ cháy nào trong cốp xe khiến nguy cơ gây cháy nổ rất cao. Trước khi khởi động, chúng ta cần kiểm tra sơ lược qua chiếc xe, nếu có dấu hiệu bất thường thì nên mang xe đi kiểm tra.
Có gần 90% người dân khi đi vào các khu vực có nhiều rơm, túi nilon đều chọn cách đi qua và chèn lên trên. Những xe có gầm thấp hoặc vô tình thì những vật đó bám vào ống xả của xe cũng có thể gây nguy cơ bốc hỏa rất cao. Vì vậy, khi đi qua những đoạn đường có nhiều rơm dạ, những vật dễ bắt lửa, chúng ta nên kiểm tra những vật này có bám vào xe không.
Nhiều vụ TNGT xảy ra gần đây gây khiến cho người dân rất hoang mang và lo lắng, vì vậy mọi người cần phải cảnh giác và lưu ý kiểm tra xe trước khi khởi động máy để vận hành tiếp. Việc dọn, rửa xe thường xuyên cũng làm giảm nguy cơ gây cháy nổ một cách đáng kể. Nhiều xe có bình xăng ở vị trí thấp thì sau khi rửa, lội nước, chủ phương tiện cần xem nước có đọng vào nắp bình không. Nếu nước vẫn còn đọng lâu ngày mà ta không xem kĩ có thể là do hở bình xăng và điều này rất dễ xảy ra cháy nổ khi bị bắt lửa.
Bảo dưỡng xe ở những nơi uy tín |
Thường xuyên bảo dưỡng
Ước tính trung bình, 100 xe máy thì có khoảng 70 xe không đi bảo dưỡng đúng quy định của nhà sản xuất. Trong khi việc bảo dưỡng hết sức cần thiết để tăng tuổi thọ cũng như hạn chế những điểm yếu của xe.
Thông thường với xe máy, cứ đi 3.000 – 5.000 km thì cần phải thay dầu và kiểm tra máy móc. Còn với ô tô, 5.000 – 10.000 km là đã phải bảo dưỡng định kỳ. Ngay cả đối với xe ít vận hành, thấp nhất 6 tháng cũng phải đi kiểm tra một lần để loại bỏ những cặn lắng đọng trong máy móc.
Sửa đúng nơi, đúng chỗ
Hiện có rất nhiều tiệm sửa xe vì hám lợi mà sửa chữa không đảm bảo đúng kỹ thuật, hoặc người sửa xe không qua đào tạo. Nhiều khi có những sai lầm nhỏ nhặt như vặn ốc không chặt hay thay những phụ tùng không đảm bảo chất lượng, an toàn về mặt kỹ thuật cũng có thể gây hậu quả khôn lường cho cả người và xe. Chính vì thế, chúng ta nên chọn kiểm tra, sửa chữa, bảo hành xe ở những nơi có uy tín, độ tin cậy cao.
Q.Huy (tổng hợp)