Cảnh giác với những giá tour “sốc”

Minh chứng cho xu hướng du lịch hè 2013 diễn ra rõ nét tại Hội chợ du lịch Quốc tế 2013 (VITM2013) tại Hà Nội khi dòng người nườm nượp đổ về các gian hàng của nhiều công ty du lịch tìm kiếm cho mình những tour du lịch giá rẻ. Không những vậy, trên các diễn đàn mạng, thông tin du lịch khuyến mãi năm nay cũng được nhiều người tìm kiếm.

Minh chứng cho xu hướng du lịch hè 2013 diễn ra rõ nét tại Hội chợ du lịch Quốc tế 2013 (VITM2013) tại Hà Nội khi dòng người nườm nượp đổ về các gian hàng của nhiều công ty du lịch tìm kiếm cho mình những tour du lịch giá rẻ. Không những vậy, trên các diễn đàn mạng, thông tin du lịch khuyến mãi năm nay cũng được nhiều người tìm kiếm.

Hội chợ du lịch quốc tế. Ảnh minh họa
Hội chợ du lịch quốc tế. Ảnh minh họa

Săn tour giá rẻ

Mất gần 3 tiếng đồng hồ xếp hàng, chờ đợi trong cái nắng đầu hè, cuối cùng thì chị Nguyễn Việt Hà (Ngọc Khánh- Hà Nội) cũng mua được tour đi Đà lạt bốn ngày với giá gần 5 triệu đồng. Gạt dòng mồ hôi thẫm trán, chị hồ hởi chia sẻ sự sung sướng khi mua được mức giá mềm đến vậy: “Riêng tiền vé máy bay vào đó đã bằng từng đó tiền rồi. Đằng này lại được ăn, nghỉ tại khách sạn ba sao thì tuyệt rồi. Mất buổi sáng, thế nên tiết kiệm hơn chục triệu đồng cho cả nhà quá xứng đáng.”

Dòng người chen chúc tại các gian hàng của HanoiRedtour, Viet Travel, Hanoitourist…là minh chứng cho xu hướng du lịch năm nay khi mà phần nhiều khách hàng lựa chọn những chương trình có mức giảm 30-40%, cá biệt có những tour lên đến 50-70%. Lượng khách có nhu cầu lớn đến nỗi nhiều gian hàng sau một thời gian ngắn đã đóng sổ báo hết tour khi mà lượng khách vẫn tiếp tục đổ về

Ngoài việc săn tour giá rẻ tại các công ty du lịch, nhiều gia đình tự tổ chức tour. Họ tự “săn” vé, tàu, máy bay giá rẻ, tự liên hệ với khách sạn nơi đến để đặt phòng, trả giá rồi mang theo một số đồ phục vụ ăn uống như đồ uống, đồ ăn nhanh, ăn nguội, bếp du lịch, bát đũa ăn một lần... Theo kinh nghiệm của nhiều người từng đi du lịch kiểu này, chi phí ăn uống sẽ giảm đi đáng kể, nhất là vào những dịp lễ sẽ được chủ động, không lo “chặt chém.”

Cảnh giác với những giá tour “sốc”

Chưa lúc nào, việc du lịch ở đâu, ăn nghỉ như thế nào, đặt tour ra sao cho được giá rẻ lại thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân như dịp này. Những dòng quảng cáo khuyến mãi, giảm giá phòng được nhiều công ty lữ hành, khách sạn, hãng hàng không giới thiệu tới khách hàng xuất hiện nhan nhản trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy vậy, không ít những thông tin gây “sốc” về du lịch giá rẻ đó đồng nghĩa với kiểu làm ăn chụp giật, lừa dối khách hàng. Nhiều công ty du lịch được lập ra, nhận tour rồi lại mang khách đi bán cho công ty khác. Vòng vèo một hồi, giá cả sẽ được đẩy lên cao mà chất lượng dịch vụ sẽ không được đảm bảo.

Trên trang web dulichbui.com, môt thành viên có nick name Thanh yeuthiennhien chia sẻ kinh nghiệm của mình "Các bạn nên đặt tour trực tiếp từ các Cty du lịch có uy tín rõ ràng. Không nên đặt qua các đại lý. Những nơi này thường trưng biển kiếm khách rồi bán lại cho các Cty tổ chức. Tránh những tour giá sốc của các công ty nghe tên lạ hoắc. Tôi đã từng bị ăn quả lừa trong chuyến du lịch ở Miền Trung khi được cho vào căn phòng trọ nằm tít xa bãi biển, bữa cơm có vài cọng rau với miếng thịt…”.

Khó khăn - thời cơ cho du lịch “vượt bão”?

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho rằng, khi mà tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay, cần có sự hợp tác giữa các đơn vị nhằm có giá tour hợp lý, và có nhiều mức giá đi kèm với chất lượng phúc vụ để khách hàng lựa chọn.  Chính vì thế nên cùng liên kết vượt khó - là thông điệp của nhiều doanh nghiệp đưa ra tại hội chợ VITM 2013. Đã có nhiều ý kiến đánh giá cao việc Tổng cục Du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch tại VITM 2013, coi đây là một chủ trương , định hướng đúng, kịp thời và cần thiết trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Khi mà các doanh nghiệp kết hợp với nhau để ổn định lượng khách, có sự hợp tác, kết nối với các đối tác trong và ngoài nước để xây dựng và phát triển sản phẩm mới, kết nối với các khách sạn có chương trình giảm giá, doanh thu của doanh nghiệp có thể bị giảm, nhưng du lịch vẫn duy trì được hoạt động, tạo đà cho bước phát triển mới.

P.V

Đọc thêm