Đắk Nông: Tuyên án 9 cán bộ huyện Tuy Đức cấp đất cho bản thân và người nhà lãnh đạo

(PLVN) - Nhiều cán bộ thuộc huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ để tham mưu các thủ tục, ban hành các quyết định cấp đất cho bản thân và người nhà lãnh đạo trái quy định.
Đắk Nông: Tuyên án 9 cán bộ huyện Tuy Đức cấp đất cho bản thân và người nhà lãnh đạo

Cấp trái quy định… và đất đến vợ chủ tịch

Trong 2 ngày 29 và 30/7, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt đối với 9 bị cáo nguyên là cán bộ các xã, cán bộ các phòng, đơn vị thuộc huyện Tuy Đức liên quan đến sai phạm trong việc cấp đất cho bản thân và người nhà lãnh đạo. 

Tất cả 9 bị cáo đều bị tuyên phạt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cụ thể, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt các bị cáo, gồm: Lang Văn Khang (Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuy Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Buk So) 5 năm tù giam; Nguyễn Thành Trí (Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức) 2 năm 6 tháng tù giam; Đỗ Thành An (cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức) 2 năm 3 tháng tù giam.

Ngoài ra, các bị cáo Trần Trọng Đại (cán bộ địa chính UBND xã Đắk R’Tih) và Phạm Hoàng Quảng (cán bộ địa chính UBND xã Đắk Buk So) mỗi bị cáo bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo Phạm Ngọc Kha (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Tuy Đức, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện), Nguyễn Hữu Sơn (cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức), Nguyễn Thành Tuân (nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk R’Tih) và Nguyễn Xuân Tiến (cán bộ địa chính UBND xã Đắk Buk So) mỗi bị cáo bị tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù giam.

Trong vụ án này, ông Lê Văn Quang (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức) được VKSND tỉnh Đắk Nông đình chỉ điều tra vì chưa có kết quả giám định sức khỏe của Hội đồng Y khoa Sở Y tế tỉnh Đắk Nông. Khi nào có kết quả giám định, cơ quan chức năng sẽ tiến hành truy tố, xét xử.

Theo cáo trạng, ngày 9/12/2011, ông Đinh Văn Anh (ngụ huyện Tuy Đức) làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 6 thửa đất tại thôn 4 (xã Đắk R’Tih, huyện Tuy Đức). Dù biết ông Anh không thuộc đối tượng được Nhà nước công nhận QSDĐ, nhưng các đối tượng Đại, Tuân, An, Trí, Sơn, Kha và Quang vẫn lập hồ sơ, tham mưu các thủ tục, ban hành quyết định trái quy định để giao 15,7ha đất cho ông Anh.

Sau khi được cấp GCNQSDĐ cho số diện tích trên, ông Anh đã sang nhượng lại cho bà Trương Thị Thoại (vợ ông Trần Đình Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức tại thời điểm đó). Bà Thoại sau đó thực hiện các thủ tục đề nghị UBND huyện Tuy Đức cấp GCNQSDĐ cho mình.

Cơ quan điều tra xác định, việc cấp đất cho ông Đinh Văn Anh đã gây thiệt hại của Nhà nước gần 2,2 tỷ đồng.

Cấp đất quốc phòng cho bản thân và người thân lãnh đạo

Năm 2011, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông thiết lập bản đồ đất tại khu vực sân bay Bù Boong (thuộc xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức) xác định diện tích 273.000m2 gồm 3 phần: đất quốc phòng 215.000m2, đất của dân 46.000m2 và đất địa phương quản lý 12.000m2.

Đến cuối năm 2013, UBND tỉnh Đắk Nông đã cấp GCNQSDĐ 215.000m2 cho Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức. Đối với 58.000m2 còn lại, UBND tỉnh Đắk Nông giao cho UBND huyện Tuy Đức quản lý, bố trí sử dụng. 

Khi đất được giao về cho địa phương, thay vì tham mưu quy hoạch, sử dụng đất theo quy định, thì từ năm 2014 - 2015, các đối tượng An, Trí, Khang, Tiến và Quảng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham mưu cấp đất cho bản thân và người thân.

Trong đó, Nguyễn Xuân Tiến được cấp 2 lô; Đỗ Thành An và Nguyễn Thành Trí mỗi người được cấp 1 lô; người thân của Lang Văn Khang được cấp 3 lô (mẹ vợ của Khang được cấp 2 lô, em rể của Khang được cấp một lô); em rể của Phạm Hoàng Quảng được cấp 2 lô. Tổng diện tích của các lô đất là 5.800m2. Các lô đất này nằm tại ngã ba tỉnh lộ 1 và đường đi vào trung tâm huyện, có giá trị rất cao.

Một góc diện tích đất quốc phòng mà các cán bộ huyện Tuy Đức cấp trái quy định
 Một góc diện tích đất quốc phòng mà các cán bộ huyện Tuy Đức cấp trái quy định

Được biết, trong các sổ đỏ cấp trên đất quốc phòng thì người ký là ông Hoàng Viết Chấn (Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm năm 2014) và ông Hồ Bá Bằng (Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm 2015).

Ngoài ra, các ông Phạm Hồng Thái, Nguyễn Xuân Tuân (cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức); Lê Xuân Tiến, Nguyễn Xuân Tuyên, Nguyễn Duy Tân (lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Đức); Hoàng Viết Chấn, Hồ Bá Bằng (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức) là những người có trách nhiệm kiểm tra, tham mưu và ký cấp các GCNQSDĐ không đúng đối tượng. Những người này có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, nhưng hậu quả của sai phạm gây ra dưới 100 triệu đồng nên không xử lý hình sự.

Đối với các GCNQSDĐ cấp sai đối tượng, các cơ quan chức năng kiến nghị UBND huyện Tuy Đức thu hồi và hủy bỏ theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm