Giải pháp cho các nhà thầu xây dựng trong mùa Covid-19

(PLVN) - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại gây nhiều ảnh hưởng tới nền kinh tế đến xã hội, đặc biệt là ngành xây dựng. Trước tình hình này, một số nhà thầu đã linh hoạt trong việc áp dụng kỹ thuật công nghệ trong việc thi công, thay thế tính phụ thuộc vào công nhân xây dựng truyền thống.
Công nhân Công ty Nam Phú Lộc đang thi công tại một công trình.
Công nhân Công ty Nam Phú Lộc đang thi công tại một công trình.

Gặp gỡ và trao đổi với Giám đốc Trần Quang Phúc tại Công ty Nam Phú Lộc (huyện Củ Chi – thành phố Hồ Chi Minh), phóng viên được biết ông chính là người đã thiết kế chế tạo ra chiếc máy phun vữa mang thương hiệu Việt gây nhiều ấn tượng trong thời gian qua.

Tên công ty được lấy từ quê hương Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nơi ông sinh ra và lớn lên, kết hợp với miền Nam nơi ông lập nghiệp. Công ty Nam Phú Lộc đã nghiên cứu và chế tạo ra những sản phẩm máy móc phục vụ xây dựng, các vật tư mang tính công nghệ cao từ năm 2010, góp phần làm thay đổi bộ mặt ngành xây dựng Việt Nam.

Ông Trần Quang Phúc - Giám đốc Công ty Nam Phú Lộc.
Ông Trần Quang Phúc - Giám đốc Công ty Nam Phú Lộc. 

Ông Phúc chia sẻ, với xu thế hội nhập phát triển toàn cầu, mỗi doanh nghiệp Việt phải tranh thủ cơ hội cũng như tìm một lối đi riêng để tránh bị tụt hậu, phải biết chuyển mình áp dụng các tinh hoa công nghệ vào trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên sau những bước chuyển mình của các doanh nghiệp thì có doanh nghiệp bắt kịp áp dụng khoa học công nghệ để phát triển, có doanh nghiệp bị bỏ lại phía sau.

Trong thời điểm này, Công ty Nam Phú Lộc đã tập trung nghiêm cứu, tìm ra được các điểm yếu của máy móc nhập ngoại để tự nghiên cứu phát triển các thiết bị nội địa, hiện đang rất được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam, mà gần đây còn lấn sân qua các nước Campuchia và Lào để cạnh tranh với các đối thủ quốc tế.

Kho vật tư thiết bị của Công ty Nam Phú Lộc.
Kho vật tư thiết bị của Công ty Nam Phú Lộc.  

Ông Trần Quang Phúc là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực xây dựng nhà bằng công nghệ 3D Panel, cũng chính ông đã đầu tư nhà máy sản xuất tấm 3D mang thương hiệu Nam Phú Lộc. Ông và doanh nghiệp của mình cũng đã thành công trong việc áp dụng tấm 3D Panel vào đời sống của người Việt, xây dựng nhà nhẹ, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí, cách âm cách nhiệt. 

Không dừng lại ở đó, vào năm 2013 ông đã bắt tay nghiên cứu máy phun vữa trát tường. Là một nhà thầu xây dựng, nhận thấy còn nhiều khó khăn và phức tạp khi sử dụng nhiều công nhân để xây dựng công trình, trong khi máy phun vữa thương hiệu ngoại hoạt động không hiệu quả và tồn tại nhiều khuyết điểm tại Việt Nam. Từ đây, ông đã bắt tay vào nghiên cứu một hệ thống thiết bị có thể thay thế dòng máy nhập ngoại mà phải phù hợp với điều kiện tự nhiên của các công trình Việt.

Một gian nhà xưởng, vật tư của Nam Phú Lộc.
Một gian nhà xưởng, vật tư của Nam Phú Lộc. 

Sau 3 năm mày mò nghiên cứu, ông cũng đã cho ra đời các dòng máy phun vữa trát tường sử dụng nguồn điện 1 pha, có gắn máy diesel rất tiện dụng cho các công trình xây dựng lớn nhỏ của Việt Nam cũng như các nước bạn Lào và Campuchia, lần lượt là các dòng máy F4-NPL, F5-NPL, F6-NPL, G5-NPL, G6-NPL cho tới hôm nay là NPL-G8. Hiện tại toàn miền Bắc đã có gần 10 đại lý bán sản phẩm của doanh nghiệp, chưa kể đến các tỉnh miền trung, cao nguyên và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc Trần Quang Phúc cho biết, những ngày đầu chế tạo máy, ông đã gặp rất nhiều khó khăn từ kiến thức chuyên môn cơ khí đến là kỹ thuật điện, rồi các tính toán cơ học. Ông phải tự mày mò rồi mạnh dạn làm ra sản phẩm để test thử. Mãi tới 2015 ông mới thành công tạo ra được những bộ máy hoàn chỉnh đầu tiên, được mang ra áp dụng cho những công trình do ông nhận thầu xây dựng, sau đó tiếp nhận sự góp ý của các cai thầu, các công nhân vận hành, các kỹ thuật viên công trường để hoàn thiện chiếc máy.

Một số máy xây dựng, trang thiết bị của Công ty Nam Phú Lộc.
Một số máy xây dựng, trang thiết bị của Công ty Nam Phú Lộc.  

Khi máy móc đã dần vận hành ổn định, có tính hiệu quả trong xây dựng, bạn bè xây dựng đã đặt hàng để ông chế tạo, và bộ máy F4-NPL đầu tiên ra đời vào đầu năm 2016. Từ cơ sở này, ông tiếp tục cho ra đời các dòng máy F5-NPL, F6-NPL, G5-NPL, G6-NPL và đến nay là G8-NPL. Với trọng lượng nhẹ, thiết kế nhỏ gọn, nguồn điện 1 pha nhưng dùng công suất cực nhỏ chỉ 1.5kw, đáp ứng nhu cầu tại các vùng sau vùng xa, đặc biệt có thể vận hành bằng máy nổ (máy phát điện) tại các vùng biển đảo xa xôi chưa có nguồn điện. Với công suất phun vữa lên tường trung bình bề dày của vữa 2cm, chỉ cần 2 công nhân trung bình mỗi giờ phun được 50m2 tường, thay vì một ngày với 2 người thợ làm thủ công.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại, lượng nhân công lao động số lượng lớn đang là câu hỏi khó trả lời. Với hiệu quả ưu việt, máy trát vữa thương hiệu Việt là một sản phẩm mang tính đột phá dành cho các nhà thầu nhằm tháo gỡ khó khăn trong thời điểm hiện nay cũng như về dài hạn. 

Đọc thêm