Hậu Covid-19 xu hướng du lịch bằng máy bay riêng lên ngôi?

(PLVN) - Theo thống kê của Tập đoàn tư vấn toàn cầu McKinsey, trước đại dịch Covid-19, chỉ có khoảng 10% những người có đủ khả năng chi trả cho dịch vụ máy bay tư nhân thực sự sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi sau đại dịch.

Giới nhà giàu chọn đi du lịch bằng máy bay tư nhân để bảo đảm an toàn sức khỏe.

Giới nhà giàu chọn đi du lịch bằng máy bay tư nhân để bảo đảm an toàn sức khỏe.

Nhu cầu có thực

Khoảng tháng 4/2020, việc một doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn thuê chuyên cơ riêng cho con gái về Việt Nam đã gây xôn xao dư luận một thời gian. Dư luận cho rằng lựa chọn nêu trên là hoàn toàn hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh lúc bấy giờ. 

Máy bay tư nhân, máy bay doanh nhân, chuyên cơ đều là những từ ngữ khác nhau chỉ dịch vụ máy bay riêng dành cho số ít đối tượng khách hàng thượng lưu, giới giải trí giàu có – những người sẵn sàng chi trả cho sự riêng tư cá nhân. 

Nếu là trước đây, dịch vụ máy bay riêng được coi là quá xa xỉ, phát thải các-bon lớn gây ô nhiễm môi trường thì hiện nay nhiều đối tượng du khách giàu có lựa chọn dịch vụ này nhằm ưu tiên sức khoẻ và sự an toàn. Một nghiên cứu mới đây cho thấy khả năng tiếp xúc với Covid-19 thấp hơn 30 lần khi bay riêng.

Trung bình một chuyến bay tư nhân có khoảng 4 hành khách nhưng sức chứa có thể lên tới 6 -14 người cho một chuyến đi. Tuy nhiên cũng có một số cá nhân sẵn sàng chi trả cao để bay một mình. Ngoài cá nhân, một số công ty cũng bắt đầu lựa chọn hình thức chuyên cơ tư nhân thay vì hạng nhất trên máy bay thương mại. 

Du lịch bằng máy bay riêng có xu hướng gia tăng sau dịch.  

Theo chuyên trang du lịch Travel Daily News, khi mọi người bắt đầu di chuyển bằng đường hàng không trở lại, hành khách sẽ lo ngại việc các chuyến bay thương mại có đủ an toàn hay không. Mặc dù các hãng hàng không thương mại đều hứa hẹn việc tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc an toàn, kiểm soát dịch bệnh nhưng việc dịch bệnh vẫn lây lan qua các chuyến bay thương mại vẫn khiến du khách không thể tin tưởng tuyệt đối. 

Theo đó, trong các giải pháp thay thế, các chuyên gia khẳng định việc di chuyển bằng máy bay tư nhân là lựa chọn an toàn nhất cho đến thời điểm hiện tại. Ví dụ, trước đây, vé khứ hồi hạng nhất nội địa từ New York đến Miami có giá khoảng 2.000 USD, khách hàng dù giàu có cỡ nào cũng không muốn lãng phí khi lựa chọn chi trả cho một chiếc chuyên cơ riêng 6 chỗ ngồi vào khoảng 25.000 USD.

Trung bình một máy bay tư nhân chở từ 6- 14 khách. 

Nhưng đến nay, mối quan tâm của du khách, đặc biệt là giới thương lưu giàu có, đối với hình thức du lịch hàng không thương mại hiện đang giảm mạnh. Thay vào đó, nếu có khả năng chi trả, họ sẽ lựa chọn loại hình dịch vụ máy bay tư nhân.

Trả lời trang Globe Trender (Mỹ), doanh nghiệp máy bay tư nhân Chapman Freeborn (Mỹ) cho biết, bên cạnh những đơn hàng từ khách hàng trước đây của mình, họ đang nhận thêm nhiều yêu cầu từ những vị khách mới. Ước tính chỉ riêng tại Hoa Kỳ có từ 1-2 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp có khả năng chi trả cho dịch vụ này.

Xu hướng phục vụ giới du khách “siêu giàu”

Bên cạnh yếu tố về an toàn sức khoẻ, dịch vụ máy bay tư nhân còn có nhiều lợi thế. Đơn cử, hành khách bay bằng chuyên cơ thường bay thẳng đến điểm đến mà không phải qua bất kỳ điểm trung chuyển nào giữa các máy bay nối chuyến.

Nếu máy bay thương mại có quyền tiếp cận hạn chế đối với các sân bay mà chúng có thể hạ cánh; thì máy bay tư nhân có thể quyền tiếp cận rộng hơn. Ở Mỹ, máy bay tư nhân có thể sử dụng gần như bất kỳ sân bay công cộng nào trong nước cũng như có thể hạ cánh xuống các sân bay nhỏ gần trung tâm thành phố hơn. 

Nội thất chuẩn 5 sao của một máy bay tư nhân. 

Bên cạnh đó, khi đi bằng chuyên cơ riêng, hành khách không phải xếp hàng dài chờ đợi tại sân bay, đồng thời họ chỉ cần đến trước chuyến bay 15 phút. Hầu hết các sân bay còn cho phép hành khách lái xe thẳng đến khu vực tàu bay, tránh việc phải đợi chờ tại các cổng bay. Bên cạnh đó, các công ty cung cấp dịch vụ máy bay tư nhân luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng từ khi họ đặt chuyến cho đến khi họ đến nơi.

Nếu cuộc họp của khách hàng hoặc kỳ nghỉ kết thúc sớm, họ có thể bắt chuyến bay về ngay lập tức khi cần, trong khi chuyến bay thương mại sẽ không được linh hoạt như vậy. Các công ty có thể điều chỉnh, vận hành các chuyến bay vào phút chót theo cách linh hoạt hơn nhiều so với các hãng hàng không truyền thống.

Những điều trên khiến dịch vụ bay tư nhân chiếm ưu thế hơn khi không chỉ giúp giảm thời gian đi lại mà còn giảm nhiều cơ phơi nhiễm với vi-rút tại nơi công cộng.  Viễn cảnh này dường như không quá khả quan đối với các hãng hàng không thương mại giá rẻ khi phải giảm số chuyến bay, số lượng nhân viên, giảm số chỗ ngồi bán ra để đảm bảo giãn cách xã hội, chất lượng dịch vụ bị thu hẹp... 

 

Các chuyên gia quốc tế dự đoán, kể cả khi có vắc-xin, đi lại bằng đường hàng không vẫn sẽ bị hạn chế bởi phụ thuộc vào tâm lý du khách, lệnh cấm biên giới giữa các nước. Các hãng hàng không thương mại vẫn sẽ phải “loay hoay” tìm kiếm khách hàng để “lấp đầy” những chiếc máy bay của mình trong khi vẫn phải đảm bảo an toàn vệ sinh, giãn cách xã hội, …  

Ngược lại, các hãng máy bay tư nhân lại không phải lo ngại về vấn đề này bởi từ trước đến giờ, những yêu cầu nêu trên đều là những yếu tố tiên quyết để tổ chức, vận hành những chuyến bay riêng, mang tính giới hạn, phục vụ một số ít đối tượng du khách nhất định đặc biệt khó tính. 

Thực tế cho thấy, một số hãng bay lâu đời trên thế giới cũng quyết định “đón đầu” xu hướng bằng cách đầu tư thêm vào phân khúc máy bay tư nhân để đáp ứng như cầu của những vị khách giàu có. Theo đó, các công ty máy bay tư nhân đã tung ra các chương trình thành viên hấp dẫn, giảm mức chi phí và đảm bảo cho khách hàng các chuyến bay giữ ở mức giá cố định. 

Thiết nghĩ, ngành hàng không thế giới sẽ có nhiều chuyển biến sau Covid-19, thách thức với ngành hàng không Việt Nam cũng phải nhanh chóng tìm cách thích nghi với tình cảnh mới.  

Cùng chuyên mục
Bình Dương: Mua đất Dự án Khu nhà ở thương mại Đường sắt, hàng trăm người dân kêu cứu

Bình Dương: Mua đất Dự án Khu nhà ở thương mại Đường sắt, hàng trăm người dân kêu cứu

(PLVN) - Bỏ ra số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng để mua đất nền từ năm 2018 nhưng đến nay, hàng trăm người dân ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương vẫn chưa thể nhận đất để tiến hành xây dựng nhà ở. Trong khi đó, cuộc sống của họ đang gặp nhiều khó khăn, có người đang phải thuê trọ, có người đang ở nhờ nhà người thân. 
Đọc thêm