Viết tiếp ước mơ cho cô bé lớp 8 tay xách cặp, nách bế em đến trường

(PLVN) - Từ cô bé không cha, mẹ bỏ đi, phải một mình nuôi em nhỏ trong căn nhà thiếu thốn, giờ đây Hiền đã được sống trong ngôi nhà đầy tình thương ở Làng trẻ SOS Vinh. Ước mơ “đủ sữa cho em uống, cơm em ăn, bản thân được đến trường” của cô bé tội nghiệp ngày nào đã thành hiện thực. Một câu chuyện cổ tích giữa đời thường đã đến với cô bé có hoàn cảnh éo le từng khiến nhiều người thương cảm.
Viết tiếp ước mơ cho cô bé lớp 8 tay xách cặp, nách bế em đến trường

Hạnh phúc trong “gia đình mới”

Em Nguyễn Thị Hiền (SN 2005, quê xã Thanh An, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là nhân vật trong bài viết “Nhói lòng trước gia cảnh của cô bé vai đeo cặp, tay bế em đi bộ 4 cây số đến trường” đăng trên ấn phẩm của Báo Pháp luật Việt Nam. Sinh ra không biết mặt cha, mẹ tính khí thất thường nên thường xuyên bỏ nhà đi, mới 13 tuổi, Hiền trở thành trụ cột gia đình, một tay chăm bẵm, nuôi em gái nhỏ trong cảnh khốn khó. 

Chị em Hiền sống trong nhà tình thương bên sườn đồi thiếu thốn đủ bề, ngay cả điện lưới để sử dụng cũng không có. Mỗi sáng hàng ngày, Hiền vội vàng bế em đi bộ đến trường rồi gửi em cho người bán tạp hóa để vào học. Tan học, Hiền lại bế em về nhà, tất bật lo cơm nước cho hai chị em. Sống trong cảnh khó khăn nên cô bé ấy chỉ có ước mơ đơn giản “có đủ sữa cho em uống, cơm em ăn và bản thân được đi học”. 

Và rồi, ước mơ của cô bé ấy giờ đây đã thành hiện thực. Sau khi hoàn cảnh của hai chị em được đăng tải trên báo chí, nhiều tấm lòng hảo tâm đã chung tay giúp đỡ, sẻ chia để Hiền có cuộc sống tốt hơn. Một sổ tiết kiệm đã được nhà hảo tâm lập cho Hiền làm “của để dành” cho em sau khi tròn 18 tuổi.

Về phía nhà trường, chính quyền địa phương đã đề xuất gửi chị em vào Làng trẻ SOS Vinh (Nghệ An). Mong muốn ở gia đình lớn ấy, hai chị em sẽ được chăm sóc, quan tâm và có cuộc sống an toàn. Ông Lê Bá Lương – Giám đốc Làng trẻ SOS Vinh cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí và đề xuất của địa phương ông đã trực tiếp về xã Thanh An xác minh hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Hiền. “Khi gặp Hiền, tôi không giới thiệu mình là ai, mà để bé tự nhiên tiếp xúc với mình. Ấn tượng đầu tiên Hiền là cô bé lễ phép, nhanh nhẹn, tháo vát trước tuổi. Khi nhìn thấy ngôi nhà nghèo nàn nằm chơ vơ ở rìa làng, xung quanh heo hút, tôi ứa nước mắt. Là cha mẹ, không ai có thể cầm lòng trước cuộc sống quá khó khăn, thiếu thốn của chị em Hiền”, ông Lương nhớ lại.

Hình ảnh hai chị em Hiền tự chăm sóc nhau trong căn nhà thiếu thốn từng khiến nhiều người xót xa.
 Hình ảnh hai chị em Hiền tự chăm sóc nhau trong căn nhà thiếu thốn từng khiến nhiều người xót xa.

Thương hai chị em gái phải sống trong sự thiếu thốn, ngay tại thời điểm đó, Giám đốc Làng trẻ SOS Vinh quyết định nhận và đón cả 2 chị em Hiền về làng. Trước quyết định bất ngờ, Hiền có chút ngỡ ngàng. Nhưng với sự động viên của thầy cô, cán bộ xã và bà ngoại cô bé tin tưởng bế em theo mọi người xuống TP Vinh. Đây là trường hợp đầu tiên được đích thân Giám đốc Làng trẻ SOS Vinh đón về Làng và nhanh như vậy.

Về Làng, ông Lương cân nhắc chọn cho Hiền căn nhà phù hợp. Với hoàn cảnh đặc thù của Hiền thì căn nhà số 9 của mẹ Tạ Thị Tuyên là phù hợp hơn cả, dù trong nhà cũng đã đông con hơn những nhà khác. Bởi mẹ Tuyên là người có nhiều kinh nghiệm, nhẹ nhàng, phù hợp với việc chăm sóc trẻ nhỏ như em gái của Hiền.

Ngay hôm đầu tiên chị em Hiền về Làng, mẹ Tuyên và các anh chị đã chuẩn bị một mâm cỗ thịnh soạn để chào đón. Với Hiền, đó là bữa cơm ngon nhất từ trước đến giờ. Không phải vì nhiều món ngon mà lần đầu tiên Hiền được cảm nhận sự ấm áp của tình thân. Các chị trong nhà thay nhau bế em Ngọc (em gái Hiền), bón cho em ăn, trìu mến gắp vào bát Hiền những miếng ngon nhất. Được mọi người quan tâm, Hiền vui quá quên cả ăn, để mẹ Tuyên phải giục. Quá hạnh phúc trước niềm vui lớn của cuộc đời nên sau ngày thứ 2 gặp mặt, em đã xin phép cho được gọi “ba” Lương như các anh chị.

Nói về hai đứa con đặc biệt mới về nhà mình, mẹ Tạ Thị Tuyên chia sẻ: Mỗi đứa trẻ vào Làng đa số đều có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng đối với chị em Hiền thì đặc biệt hơn cả. Khi nghe về hoàn cảnh của chị em Hiền, không chỉ tôi mà những mẹ khác cũng rất thương, mong muốn bù đắp những thiếu thốn, vất vả mà em đã trải qua. Từ những ngày đầu, con bé dù mới học lớp 8 nhưng rất hiểu chuyện, lễ phép, ngoan ngoãn. Tôi cũng nhắc các chị lớn trò chuyện, chia sẻ để chị em Hiền có được một gia đình thực sự. 

Viết tiếp ước mơ

Sau thời gian ngắn về ở Làng trẻ nay cô bé đen nhẻm, gầy gò ngày nào đã có da thịt hơn, gương mặt tròn trịa, nước da trắng trẻo. Tất nhiên, những ngày đầu mới về em có những trăn trở nhớ mẹ, thương bà ngoại ở nhà. Cô nữ sinh cũng nhớ ngôi trường cũ với thầy cô đã giúp đỡ, quan tâm em trong những năm qua, hay các bạn vẫn thường chở giúp Hiền một đoạn đường khi cuốc bộ bế em đến trường. Hiền cũng nhớ người bán tạp hóa tốt bụng trước cổng trường đã trông chừng em nhỏ để Hiền vào lớp. Nhưng so với ngôi nhà nằm bên sườn đồi hẻo lánh, so với những lo toan quá sức của đứa trẻ 13 tuổi, thì cuộc sống ở Làng trẻ SOS là sự sắp xếp phù hợp và tốt nhất đối với chị em Hiền.

Về làng trẻ SOS, Hiền tiếp tục đến trường bình thường như bao bạn bè khác. Chỉ có điều em không còn lo thất thỏm em khóc nữa. Bởi em gái đã có mẹ Tuyên và các anh chị khác trong nhà thay nhau trông chừng. Cô bé khoe: “Lúc mới xuống làng, em chưa quen nên cứ bám theo em, giờ thì đã ngoan rồi. Nhưng buổi đêm em vẫn phải bế thì em Hiền mới chịu ngủ”.

Nụ cười hạnh phúc của chị em Hiền trong vòng tay mẹ Tuyên.
 Nụ cười hạnh phúc của chị em Hiền trong vòng tay mẹ Tuyên.

Dù lực học của Hiền chưa được tốt như các bạn cùng lớp, nhưng mẹ Tuyên và các anh chị luôn động viên, thường xuyên giúp đỡ, giảng bài cho Hiền để theo kịp chương trình trên lớp. Hiền hứa sẽ cố gắng học tốt để sau này trở thành cô giáo dạy Văn. “Từ khi về đây, em nhận được sự quan tâm, yêu thương của nhiều người. Mọi người đã chăm sóc, lo lắng cho em và em Ngọc từ những điều nhỏ nhất. Em cảm thấy rất xúc động và biết ơn mọi người”, Hiền ôm em hạnh phúc nói. 

Được sinh sống và học tập ở môi trường mới, đầy đủ, tươm tất hơn cô bé xứ Nghệ không quên gửi lời cảm ơn mọi người giúp đỡ để hai chị em có ngày hôm nay. Hiền hứa sẽ học tốt, sống giỏi để trở thành người có ích, sau này có thể nuôi dạy em mình. Nhìn gương mặt rạng rỡ của cô bé từng chịu quá nhiều bất hạnh, hy vọng em sẽ tự viết tiếp cuộc đời của mình.

Đọc thêm