Theo đó, từ 6h sáng cùng ngày, một loạt các tuyến đường như Quang Trung, Lê Duẩn, Trần Phú, Bạch Đằng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cầu sông Hàn… đều đã bị kẹt cứng người và phương tiện qua lại do có sự xuất hiện hàng rào bằng tôn chắn ngang giữa đường.
Đáng nói, khu vực này có lưu lượng xe lớn, nhiều trường học, Trung tâm hành chính thành phố… lượng người tham gia giao thông lớn dẫn đến tắc đường kéo dài, giao thông hỗn loạn. Đây cũng được xem là lần đầu tiên người dẫn Đà Nẵng phải chịu cảnh tắc đường như thế này.
|
Nhiều phương tiện lao lên lề đường |
Anh Hoàng Anh D. , một hộ dân từ Sơn Trà cho biết, anh đưa con đi học phải lưu thông qua cầu sông Hàn. Tuy nhiên, khi đi đến đầu cầu phía tây sông Hàn, một hàng rào bằng tôn dài chắn ngan khiến mọi người không có đường tới. Ngược lại, đi lui cũng không xong vì vướng các phương tiện khác.
Các hướng xung quanh cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Đường Trần Phú bị cắt đoạn từ Quang Trung đến Lê Duẩn một cách đột ngột khiến người dân không biết phải đi hướng nào, dẫn đến giao thông tiếp tục lộn xộn.
Trao đổi với PLVN, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, về phân luồng giao thông để thi công nút giao thông Trần Phú- Lê Duẩn đã được đưa lên báo Đà Nẵng.
Cụ thể, theo kế hoạch, từ 22 giờ ngày 6/9, Liên doanh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông I và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Nhất Huy tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông để tiến hành tập kết trang thiết bị thi công công trình. Việc tập kết vật liệu phục vụ cho công trình sẽ đi theo lộ trình từ các mỏ đất, đá trên quốc lộ 14B qua cầu vượt Hòa Cầm về đường Bạch Đằng – Trần Phú (phía trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố), sau đó rời công trình theo đường 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành - Lý Thánh Tông - Trục I Tây Bắc - ngã ba Huế về các mỏ đất, đá trên quốc lộ 14B. Việc đổ phế thải theo hướng từ Bạch Đằng - 3 Tháng 2- Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Sinh Sắc – Quốc lộ 1A - Hoàng Văn Thái.
|
Hàng rào bằng tôn dài chắn ngang đường đột ngột |
Đặc biệt, sẽ phân luồng từ xa cho ôtô không qua cầu Sông Hàn bằng cách đặt các biển chỉ dẫn từ phía đông cầu Sông Hàn, nút phía tây và phía đông cầu Rồng, nút Điện Biên Phủ - Lê Duẩn - Lý Thái Tổ, nút Nguyễn Tất Thành - 3 Tháng 2, nút Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
Về phân luồng giao thông khu vực nút sẽ thực hiện cấm ôtô qua cầu sông Hàn cả hai hướng trong suốt quá trình thi công. Trong quá trình triển khai điều tiết giao thông từ xa, sẽ dẫn đến tình trạng quá tải trên một số tuyến đường, vì vậy các đơn vị thi công, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn đảm bảo giao thông thông suốt. Với 2 nhánh đường Lê Lợi và Nguyễn Thị Minh Khai, có khả năng quá tải trong giờ cao điểm nên phải tăng cường công tác hướng dẫn điều tiết các nhánh đường giao cắt với trục Lê Duẩn để giảm tải.
“Tuy nhiên, trước đó vì vướng lễ Quốc Khánh nên tối ngày 6/9, đơn vị thi công mới dựng rào chắn. Phương án phân luồng giao thông đã có, các phương tiện đi lại qua cầu vẫn bình thường nhưng thay vì đi thằng từ cầu Sông Hàn qua Lê Duẩn như mọi khi, nay phải rẻ phải xuống đường Bạch Đằng. Ngày đầu tiên, mọi người chưa quên nên xảy ra tình trạng trên”, ông Trung nói.
Được biết, dự án Nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn (nút giao thông Lê Duẩn-Trần Phú, quận Hải Châu) do Ban quản lý Dự án Công trình Giao thông công chính quản lý. Dự án được khởi công từ ngày 27/8/2016 với tổng chiều dài tuyến là 460,09m; gồm phần hầm kín dài 40m, rộng 7,5m; phần hầm hở dài 94,4m. Diện tích sử dụng đất dự kiến là 21.332m² cùng mức vốn đầu tư xây dựng 137,5 tỷ đồng do UBND thành phố làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án xây dựng nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn và giảm tải cho các tuyến đường Trần Phú và Lê Duẩn, đồng thời tạo cơ sở hạ tầng phục vụ tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2017