Chú ý xử lý khi bị lỗi chân ga của ôtô

(PLO) - Không phải ai cũng có thể biết cách xử lý trong trường hợp ôtô của mình bị ket chân ga. Vậy cần phải làm gì thì lái xe lúc này cần phải bình tĩnh để xử lý.
Chuyển về số mo. (Ảnh: Christian Wardlaw)
Chuyển về số mo. (Ảnh: Christian Wardlaw)

Kẹt chân ga ô tô là một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu. Lý do là xe rất khó kiểm soát tốc độ và lúc rối trí, người điều khiển có thể tiếp tục nhấn chân ga khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt là phụ nữ, họ nghĩ chân ga bị kẹt chỉ cần nhấn thêm mấy cái để giải quyết, trong khi tay lái không thể kiểm soát nổi hướng đi.

Thông thường, xe bị kẹt chân ga hoặc tăng tốc đột ngột dù người lái chỉ đạp nhẹ (hoặc không đạp) là do lỗi phần mềm, thậm chí do sai sót về mặt kỹ thuật. Gặp tình huống như vậy, các bác tài không thể can thiệp trực tiếp ngay lúc đó.

Đối với xe số sàn

Đầu tiên, Đạp ngay chân phanh với lực đều đều, không đạp thốc, nhả nhiều lần vì trợ lực của phanh sẽ vô tác dụng. Sau đó đạp lút côn để cắt liên kết ngăn động cơ không truyền động xuống bánh xe. Lúc này bánh xe chỉ chạy theo quán tính mà thôi.

Sau đó, nhanh chóng về Mo (N) vẫn giữ đều phanh, đánh xe vào lề đường gọi cứu hộ.

Đối với xe số tự động

Nguyên tắc đầu tiên luôn là Đạp mạnh phanh và giữ đều chân phanh giống như xe số sàn. Đưa cần số về Mo (N).

Xe số tự động thường rất khó về số ngay lập tức vì không có côn như xe số sàn. Vì vậy, trong trường hợp này gữ đều chân phanh, đánh xe vào lề đường làm giống như với xe số sàn. Nếu bạn không về được số N thì hãy rút chìa khóa động cơ về ACC, chú ý không được rút chìa khóa vì có thể khiến vô lăng bị khóa cứng. Với các hệ thống xe có nút bấm tắt động cơ hãy bấm giữ 3 giây để tắt.

Với xe có nút bấm, người dùng cần nhấn giữ nút này khoảng 3 giây để xe tắt hẳn động cơ. Ngoài ra, người lái cũng nên tận dụng thêm phanh tay để giảm tốc nhanh hơn.

Đọc thêm