Chung kết 2 cuộc thi về bảo vệ người tiêu dùng

(PLVN) -  Ngày 15/12/2024 Bộ Công Thương đã tổ chức trận chung kết 2 cuộc thi: “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024.
Một phần thi trong trận chung kết Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử 2024

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Do đó, việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội.

6 đội thi xuất sắc tiến vào trận chung kết hai Cuộc thi gồm Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Tổng cục Quản lý thị trường và Công ty CP Phương tiện điện Thông minh Selex (Selex Motors) cùng tranh tài tại Cuộc thi “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” 2024; Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Thương mạ và Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tham gia tranh tài tại Cuộc thi Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử”2024.

Tại trận chung kết Hội thi Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024, các đội thi cùng hoá thân thành các tuyên truyền viên trong các vai: hot tiktoker, thủ lĩnh đoàn thể, chủ doanh nghiệp,… để phố biến kiến thức pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho cộng đồng.

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2024 có điểm khá đặc biệt. Đó là năm nay các đội thi tham gia trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua tình huống thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew Hoàng Văn Khoa ngay tại sân khấu của trận chung kết.

Sau các phần tranh tài, Tổng cục Quản lý thị trường đạt giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Trường Đại học Thương mại đạt giải Nhất cuộc thi Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử.

Trước khi bước vào Vòng Chung kết, hai cuộc thi đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia ở vòng sơ kết. Hội thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” đã thu hút gần 16.000 lượt tiếp cận, hơn 6.500 lượt người tham gia theo hình thức trực tuyến. Trong đó, hơn 75% lượt người tham gia có hiểu biết rõ về những kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” tiếp cận được gần 11.000 lượt người tiêu dùng Gen Z và hơn 2.000 lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông hiện đại.

Đánh giá về hiệu ứng của hai Cuộc thi, ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng những hoạt động này của Bộ Công Thương đã đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trở thành hoạt động thường xuyên, hấp dẫn, sáng tạo và hiệu quả phổ cập rộng và sâu. Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ (đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai). Khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh và bền vững ở Việt Nam.

Đọc thêm