Ở độ tuổi hơn 20 người ta đã có thể làm được nhiều việc, nhưng xông pha vào lĩnh vực liên quan đến sản phụ thì không phải ai cũng dám làm. Thế nhưng, một cô bé thế hệ 8x đã táo bạo đưa ra ý tưởng đó và thực hiện khá thành công mơ ước của mình: Công ty chăm sóc sắc đẹp “bà đẻ” đầu tiên ở Việt
Ngọc đang tư vấn và chăm sóc sắc đẹp cho khách hàng |
"Giấc mơ bác sỹ” của cô sinh viên ngoại thương
Không học ngành học nào liên quan đến y nhưng không hiểu vì lý do gì Thanh Ngọc rất thích tìm hiểu và nghiên cứu về các loại cây cỏ, lá thuốc đông y, đặc biệt là những loại cây có tác dụng đối với phụ nữ như: làm đẹp da, giúp săn da, chống nám ở phụ nữ sau sinh, nhất là các thuốc chữa hậu sản cho phụ nữ...
Cũng chính bởi sự đam mê này mà ngay từ những năm thứ nhất của Trường Đại học Ngoại thương, trong những đợt đi điền dã với lớp hay cùng nhóm bạn, Ngọc đã bỏ hàng ngày trời để hỏi han về những loại lá và rễ cây tắm giúp các chị em miền núi huyện Văn Chấn, Yên Bái nhanh phục hồi sức khỏe sau khi sinh; rồi say mê nghe các bà mế dân tộc ở Lào Cai giảng giải về cách xông lá cây cho các bà đẻ để tránh hậu sản, làm đẹp da... cho họ.
Năm thứ hai đại học, qua nhà người họ hàng chơi, Ngọc thực sự “choáng” khi nhìn thấy bà chị họ nhỏ nhắn, xinh đẹp ngày xưa của mình bỗng dưng biến thành một “mẹ sề” gần 80kg, chỉ sau một vụ chửa đẻ. Ngọc càng “xót xa” hơn khi nhìn vào mái tóc xác xơ, bù xù vì kiêng cữ quá lâu ngày của chị. Và, ý tưởng mở hàng dịch vụ gội đầu khô bằng thảo dược đã nhen nhóm hình thành trong đầu cô gái 8x... Nó càng bùng cháy hơn khi Ngọc cùng đoàn cứu trợ vào Huế công tác.
Trong những ngày ở Huế, Ngọc phát hiện ra một điều rằng đa số chị em phụ nữ sau khi sinh ở đây có nước da mịn màng, trắng trẻo và sáng bóng. Không chỉ thế, bụng và ngực của họ còn rất săn chắc và đẹp. Sau khi tìm hiểu thực tế từ người bà con (trước khi sinh con rất béo, da nám và sần sùi, sau khi sinh tự nhiên hồng hào và thon gọn) và một số chị em khác ở đây, Ngọc được biết họ được một bà mụ chuyên giúp sản phụ phục hồi sức khỏe bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt kết hợp với các bài thuốc dân gian cổ truyền.
Sau khi đã quay phim, chụp ảnh và phỏng vấn khá kỹ lưỡng các “nhân chứng sống” ở đây, cộng với việc tìm hiểu, tích lũy tài liệu liên quan dịch vụ này trên mạng, Ngọc đã đi đến quyết tâm sẽ bắt tay vào mở dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho sản phụ sau khi sinh.
Biết được dự định của Ngọc, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp, người thân đã can ngăn và cho rằng đó là ý tưởng điên rồ, bởi lĩnh vực liên quan đến sản phụ tương đối khó khăn và ít người dám làm. Tuy nhiên, với nhận thức, trình độ và sự tự tin, Thanh Ngọc vẫn bảo vệ quan điểm của mình. Muốn khách hàng tin tưởng, cô xin nghỉ việc ở Tổ chức cứu trợ để dành trọn tâm sức cho việc nghiên cứu và tìm hiểu về các phương pháp chăm sóc sản phụ.
Ngoài việc lên mạng tìm hiểu về các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sản phụ, Ngọc đã bắt xe trở lại Huế để tìm bà mụ học hỏi thêm về kinh nghiệm xoa bóp, bấm huyệt. Không chỉ thế, Ngọc còn gọi điện thoại nhờ bạn bè đang du học ở Nhật Bản và Hàn Quốc sưu tầm, tìm kiếm các tư liệu về y học từ một số bệnh viện danh tiếng ở đó về học hỏi; rồi kết hợp với các bác sỹ đông y quen biết trong nước thực hành các bài xoa bóp, bấm huyệt kết hợp với các bài thuốc dân gian.
Làm bạn với khách hàng
Thời gian đầu, chưa có nhiều vốn và kinh nghiệm, Ngọc mở văn phòng ngay tại nhà mình và chỉ dám tuyển một nhân viên vào làm. Khách hàng đầu tiên của cô là một đồng nghiệp cùng cơ quan cũ. Lúc đầu chị này cũng rất e dè, không dám cho Ngọc động vào người. Qua rất nhiều lần tác động, một tháng sau chị mới dám “làm thí nghiệm”.
Để chị bạn yên tâm, Ngọc vào tận Huế mời bà mụ ra hướng dẫn phương pháp phục hồi sức khỏe cho sản phụ. Bằng kiến thức, kinh nghiệm đã học hỏi, chặt lọc từ thực tế, cộng với những sáng tạo của bản thân, Ngọc áp dụng lên vị khách hàng đầu tiên này. Trước hết, cô gội đầu khô cho khách rồi xông hơi bằng sả, tía tô và ngải cứu, rồi kết hợp xoa bóp cơ thể nhẹ nhàng với nghệ hoặc thảo dược, đồng thời bôi rượu gừng giữ ấm bụng và quấn bụng bằng thuốc Nam giúp săn chắc.
Một, hai ngày không thấy khách phản ứng gì, Ngọc buồn lắm... Nhưng, hai tuần sau thấy phản hồi tích cực của khách (bụng nhỏ đi, da bớt sạm, các vết rạn bắt đầu mờ dần..., đặc biệt chị cũng trở lại nhanh nhẹn, hoạt bát và vui vẻ như trước kia), Ngọc bắt đầu hy vọng...
Dần dần, được chị bạn giới thiệu, khách hàng đến với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau đẻ của Ngọc ngày càng nhiều thêm. Đông khách, Ngọc bắt đầu tuyển thêm nhân viên mới, rồi đi học thêm phương pháp mát xa ở các trung tâm thẩm mỹ đông, tây y. Và, Công ty TNHH Dịch vụ Chăm sóc gia đình Triều Gia đã chính thức ra đời vào tháng 4/2010.
Thời gian đầu mở công ty, Ngọc và các đồng nghiệp gặp không ít “sự cố”, bởi quan niệm truyền thống về kiêng cữ đã tồn tại quá sâu trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Cũng vì quan niệm này, nhiều chị em dù có thay đổi tư tưởng vẫn bị các bà mẹ chồng can thiệp quá thô bạo, dẫn đến ngừng hợp đồng giữa chừng; hoặc nhân viên chán nản vì bị gia chủ gây khó dễ, đuổi.
Một phần do chi phí khấu hao quá lớn, lỗ nhiều, lãi chả thấy đâu; Ngọc cũng thấy hơi nản, nhưng chưa bao giờ cô có ý định bỏ cuộc. Bởi, theo cô: “Đây là một thị trường rất tiềm năng, có ý nghĩa nhân văn và hữu ích cho các bà mẹ, nhưng lại rất ít người để ý đến…”.
Trước khi mở dịch vụ này, Ngọc chỉ nghĩ đơn giản là mình chỉ giúp họ làm đẹp, nhưng khi bắt tay vào việc, cô đã gặp rất nhiều trường hợp bị stress, thậm chí có những biểu hiện trầm cảm rất nặng sau khi sinh như: hay cáu gắt, chán nản, biểu hiện chán chồng, ghét con… Đối với các trường hợp này, Ngọc phải hướng dẫn và đào tạo thêm cho các nhân viên cách tư vấn, chia sẻ với khách hàng.
Và, bên cạnh chuyên môn, kỹ năng chia sẻ, sự tinh tế dần trở thành yếu tố đầu vào quan trọng của mỗi nhân viên được tuyển chọn vào đây làm. “Phụ nữ sau sinh bị stress và trầm cảm rất nhiều, bởi vậy ngoài việc mát xa để thư giãn, sự chia sẻ cũng giúp họ rất nhiều trong cuộc sống…”, Ngọc khẳng định.
Mỗi ngày, Ngọc học thêm được một điều hay. Sự ham học hỏi đã khiến kinh nghiệm thực tế của cô ngày càng dày thêm, việc làm ăn bắt đầu có lãi. Số nhân viên hiện tại (13 nhân viên đều có nghiệp vụ y) không đáp ứng đủ, Ngọc vừa mở thêm một chi nhánh hai tại Cầu Giấy, Hà Nội. Và, để đáp ứng nhu cầu của số đông khách hàng trong TP. HCM, Ngọc đang xúc tiến mở thêm chi nhánh nữa trong đó.
Không chỉ có vậy, trong tương lai Ngọc còn muốn mở rộng chăm sóc cho đối tượng người cao tuổi (chứ không chỉ phụ nữ sau sinh) vì thực tế nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người già rất lớn. “Nhưng trước hết mình phải khẳng định thương hiệu của mình trước đã!”, Ngọc trầm ngâm chia sẻ.
Đoan Trang