Cô giáo Hà Nội và những bến bờ khát vọng…

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hơn 30 năm qua, cô giáo Đỗ Kim Anh (giáo viên trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A, quận Bắc Từ Liêm) đã tâm huyết, sáng tạo và cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” của mình. Điều đáng nói, là cô giáo Tiểu học nhưng cô đã luôn ở đó, trong trái tim học trò, qua bao mùa quả ngọt…
Cô giáo Đỗ Kim Anh cùng học trò nhỏ.
Cô giáo Đỗ Kim Anh cùng học trò nhỏ.

Người đưa đò giàu tình yêu thương

Trong suốt hơn 30 năm lái con đò tri thức, cô giáo Đỗ Kim Anh đã giúp đỡ rất nhiều học sinh học yếu và hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt. Đối với các em học kém, cô đều dành thời gian sau mỗi buổi học để dạy thêm. Nhiều em từ học sinh yếu, kém nhờ sự kèm cặp của cô đã có thành tích khá, giỏi hai môn Toán, Tiếng Việt.

Trong đó, em N ở lớp có hoàn cảnh rất éo le: bố phạm pháp, mẹ làm ăn xa, N ở nhà với bà nội. Bà đã già, sức khoẻ yếu, thường xuyên đau bệnh nhưng vẫn phải đi buôn bán lặt vặt để nuôi cháu. Cuộc sống hai bà cháu bữa đói bữa no. Cô bé N cảm nhận được hoàn cảnh của mình cũng trở nên nhút nhát, tự ti, ngại tiếp xúc. Học lực của N vì thế cũng rất yếu.

“Tôi rất đau lòng khi thấy em học trò nhỏ luôn buồn bã, cô độc một mình. Biết hoàn cảnh của em, tôi đã luôn quan tâm như một người mẹ. Tôi dành thêm thời gian giúp N ôn tập kiến thức, tặng sách vở, đồ dùng học tập, giúp em giảm bớt khó khăn. Mỗi ngày đến trường, tôi đều tặng N 1 hộp sữa để em cũng được thụ hưởng như các bạn theo Chương trình “Sữa học đường”. Nhờ đó, N đã bớt nhút nhát và học hành tiến bộ hơn nhiều. Hiện nay N đã lên THCS và em vẫn về thăm cô ngày 20/11” – cô Kim Anh xúc động nhớ lại.

Cô Kim Anh cho biết, mình yêu học sinh như các con. Mỗi bài dạy, môn học, cô đều dành thời gian nghiên cứu kĩ, lựa chọn phương pháp phù hợp để giúp các con dễ dàng tiếp cận tri thức. Cô tăng cường nhiều hoạt động, khuyến khích các con phát huy khả năng của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập.

“Tôi luôn chú trọng khơi gợi niềm say mê, yêu thích học tập tùy theo đối tượng dạy học của mình. Tôi cố gắng nắm bắt tâm lí, biết mặt mạnh, mặt hạn chế của trò, từ đó, giúp trò học tập và tự tin tham gia các hoạt động… Là giáo viên, tôi luôn gương mẫu, gần gũi và sống hòa nhã để các con có niềm tin” – cô Kim Anh chia sẻ.

Nhiều lứa học sinh do cô Kim Anh chủ nhiệm đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi cấp huyện/quận/thành phố, các cuộc thi Giải toán qua Internet, Giải Toán-Tiếng Anh qua Internet… Trong đó, em học sinh Phạm Tuấn Minh đã đạt Giải Bạc Quốc gia Giải Toán-Tiếng Anh qua Internet và Giải Đồng Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế năm học 2015-2016, em Đỗ Trung Kiên đạt Giải Nhì Toán Quốc tế Kangaroo Năm học 2016-2017…

“Năm học 2015-2016, tôi được giao chủ nhiệm lớp 4E. Em Phạm Tuấn Minh ngoan ngoãn, học giỏi, nắm vững kiến thức về mọi mặt trong cuộc sống. Đặc biệt em rất ham học, ham tìm tòi, yêu thích đọc sách, thích khám phá thế giới xung quanh. Tôi tặng cho em cuốn sách “10 vạn câu hỏi vì sao?” nhân dịp sinh nhật, em đã rất thích và luôn giữ gìn. Giờ em đã là học sinh trường THPT Chuyên Amrtecdam, vẫn mang theo cuốn sách bên mình và thường xuyên gọi điện chia sẻ với cô giáo về niềm vui của mình trong cuộc sống” – cô giáo Kim Anh nói.

Gia đình hạnh phúc của cô giáo Đỗ Kim Anh.

Gia đình hạnh phúc của cô giáo Đỗ Kim Anh.

Say mê vì nghề giáo

Tốt nghiệp trường Trung học sư phạm Hà Nội, năm 1990, cô giáo Kim Anh được phân công về giảng dạy tại trường cấp 1 Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (cũ). Đến năm 1995, cô chuyển công tác về trường Tiểu học Cổ Nhuế 2A và công tác đến nay.

Công tác trong môi trường công lập, cô giáo Đỗ Kim Anh đã cùng các đồng nghiệp của mình góp phần làm nên những bước tiến mới của mô hình nhà trường. Là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, cô luôn hoàn thành xuất sắc các công việc nhà trường, cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp.

Đặc biệt là trong bối cảnh khoa học - kỹ thuật phát triển như vũ bão hiện nay, cô luôn cố gắng trau dồi các kiến thức, kĩ năng về công nghệ thông tin, cố gắng đổi mới cách thức dạy học để phù hợp với yêu cầu của thời đại công nghệ số 4.0.

Trong công tác giáo dục học sinh, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp và khối trưởng Khối 4, cô đặc biệt chú ý rèn nếp học và nếp sống cho học trò. Cô là giáo viên có nhiều đổi mới hiệu quả trong dạy học và luôn có ý thức chủ động, sáng tạo để những bài giảng không bị sa vào lối mòn.

Được sự phân công của Ban Giám hiệu, trọng tâm đổi mới sáng tạo của trường năm học 2018-2019 là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cô Kim Anh đã xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng và giúp đỡ không chỉ các thế hệ học sinh mà còn cả những thầy cô giáo trẻ mới chập chững bước vào nghề còn thiếu kinh nghiệm.

Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của năm học, cô phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong khối; phân công từng cặp cô – trò giúp đỡ nhau về chuyên môn và công tác chủ nhiệm. Các giáo viên cũ thì kèm cặp phương pháp, chỉ dẫn kinh nghiệm tổ chức lớp, cư xử với phụ huynh, học sinh… Giáo viên trẻ thì phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin, giúp các cô về đánh máy, in ấn, soạn bài giảng điện tử…

Nhiều biện pháp như: lựa chọn giáo viên nòng cốt trong tổ, phân công nhiệm vụ cho giáo viên đúng người, đúng việc phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi người, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng tạo điều kiện thuận lợi để mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao... được cô triển khai trong Khối 4.

Sau một thời gian, chương trình dạy học của cô đã đạt hiệu quả rõ rệt, trở thành khung sườn cho việc đào tạo bồi dưỡng thế hệ giáo viên trẻ trong trường. Các lớp học mà cô chủ nhiệm luôn là những lớp dẫn đầu nhà trường trong học tập cũng như các hoạt động văn thể. Đặc biệt, trong các kì thi học sinh giỏi các cấp, lớp của cô Kim Anh luôn có học sinh đạt giải cao cấp quận, cấp thành phố.

Với sự tâm huyết không ngừng nghỉ, cô Kim Anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, không ngại việc, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi cần. Điều hòa tại lớp hỏng, cô đã mang 2 quạt to ở nhà lên trường giảm bớt nóng cho học sinh. Ngày nghỉ, chồng cô hỗ trợ lắp dây, xem hướng gió, đặt quạt chỗ an toàn cho phòng dạy học của vợ. Khi cả trường tổ chức Hội giảng, cô hay về muộn vì còn giúp đỡ các bạn trẻ soạn bài, góp ý trong giảng dạy thì mọi việc ở nhà đã có chồng con lo hết.

Để tạo môi trường Xanh-sạch-đẹp cho khuôn viên trường, cô tận dụng những bệ cửa sổ, góc thư viện, trải nghiệm… để đặt các chậu cây. Cô và trò cùng nhau trồng, chăm sóc từng ngày. Cây cối trong sân trường cũng là nơi cô trò hay ra tìm hiểu, quan sát để tăng vốn sống, hiểu biết, tình yêu về cây cối, thiên nhiên của các con tăng lên...

Theo cô Kim Anh, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các giáo viên đã làm hết sức mình để việc dạy và học được đều đặn, lực học của học sinh vẫn được đảm bảo. Các cô giáo phân công nhau chuẩn bị bài dạy chu đáo, dạy thử, tập huấn công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo phần mềm zoom dạy học trực tuyến. Tiếp đó phổ biến cách truy cập, cách sử dụng máy tính, điện thoại tới phụ huynh và học sinh.

Ngoài các giờ dạy theo lịch, các cô giáo còn trao đổi, hướng dẫn cho học sinh khi các con cần giúp đỡ. Mỗi giáo viên có lịch theo dõi hàng ngày việc học và làm bài của học sinh, kiểm tra, đánh giá thường xuyên đúng quy định.

Với tâm huyết nhà giáo, sự yêu nghề và lòng nhiệt huyết, cô giáo Đỗ Kim Anh đã đạt được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp “trồng người” của mình. Hàng năm, cô luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, giáo viên giỏi cấp quận, huyện. Cụ thể: Năm học 2005 – 2006: Sáng kiến kinh nghiệm loại B cấp huyện.

Năm học 2016-2017: Cô cùng một đồng nghiệp đạt giải Nhì cấp quận; giải Ba cấp thành phố và lọt vào vòng Chung kết cấp Quốc gia. cuộc thi Thiết kế Bài giảng Elearning chủ đề “Dư địa chí”.

Năm học 2018-2019: Đạt giải Ba Cuộc thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận; Giải Nhì cấp Thành phố “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo Hà Nội” năm 2019; Ủy ban nhân dân Quận tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong xây dựng và phát triển Quận Bắc Từ Liêm... Ngoài ra, cô giáo Kim Chi còn được nhận Huy chương Vì sự nghiệp Giáo dục năm 2010.

Đọc thêm