Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang "phá nát" sông Lô

(PLO) - Thời gian gần đây, người dân sống bên bờ sông Lô đoạn qua phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang có đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền ngăn chặn ngay việc Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang dùng tàu Cuốc khai thác khoáng sản gây sạt lở 2 bờ sông Lô, ảnh hưởng đến môi trường, tài sản của dân.
Tầu Cuốc của Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang bị người dân tố có chiều dài cần múc dài 30m
Tầu Cuốc của Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang bị người dân tố có chiều dài cần múc dài 30m
Theo phản ánh của một số hộ dân phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang (sinh sống dọc theo bờ sông Lô) gửi Báo Pháp luật Việt Nam, trong lúc tỉnh Tuyên Quang đang làm kè hai bờ sông Lô nhưng tỉnh cũng cấp phép cho một số doanh nghiệp khai thác tài nguyên thiên nhiên trên dòng sông Lô đoạn qua Thành phố Tuyên Quang. Trong đó, Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang dùng tàu Cuốc cỡ lớn để khai thác cát sỏi, đào đãi sâu xuống lòng Sông Lô, tàu này làm việc liên tục từ 4h đến 23h mới nghỉ.
Một số người dân phường Minh Xuân(TP Tuyên Quang) bức xúc phản ánh về tầu Cuốc công suất lớn của Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang
Một số người dân phường Minh Xuân(TP Tuyên Quang) bức xúc phản ánh về tầu Cuốc công suất lớn của Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang  

Mặc dù Giấy phép tỉnh Tuyên Quang cấp chỉ cho phép Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang khai thác với độ sâu 3,5 m nhưng cần của tàu Cuốc có độ dài khoảng 30 m. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục thì sẽ gây lên tình trạng sói mòn hai bờ sông Lô, gây sạt lở những đoạn bờ kè của Nhà nước đang được thi công, sạt lở đất canh tác, đất ở của nhân dân. Không những vậy, tình trạng khai thác của chiếc tàu Cuốc đã gây ra tiếng ồn nghiêm trọng, gây ra những khói bụi xăng dầu làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống sinh hoạt của bà con.

"Chúng tôi đã kiến lên tổ nhân dân, gửi đơn ra phường. Ngày 22/9/2015, chúng tôi mời bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND Phường Minh Xuân và ông Nguyễn Hồng Hùng – Chủ tịch mặt trận tổ quốc Phường Minh Xuân, kiêm bí thư chi bộ tổ 34. Hai đồng chí này đã trả lời: Tỉnh đã cấp giấy phép cho công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang được khai thác, nên phường không có thẩm quyền giải quyết." Bà Trương Thị Toàn – một người dân phường Minh Xuân cho biết.
Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND Phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang
Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND Phường Minh Xuân,
 TP Tuyên Quang 

PV PLVN liên hệ làm việc với UBND phường Minh Xuân. Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó chủ tịch UBND Phường Minh Xuân cho biết: ''Người dân đã nhiều lần khiếu nại Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang dùng tàu Cuốc cỡ lớn khai thác cát sỏi gây ảnh hưởng tới cuộc sống. Tuy nhiên, UBND Phường Minh Xuân không đủ thẩm quyền để kiểm tra hoạt động khai thác. "Chúng tôi đã là hết trách nhiệm của UBND Phường với người dân.Tôi đã gửi công báo cáo lên UBND thành phố Tuyên Quang phản ánh kiến nghị của người dân…" – Bà Hạnh cho biết thêm.

Cũng theo thông tin bà Nguyễn Thị Hạnh cung cấp, ngày 20/6/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang ( Sở TNMT) phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động khai tác cát sỏi của Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang theo đơn kiến nghị của một số người dân phường Minh Xuân. Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn liên ngành đi kiểm tra thì công ty không hoạt động: "nằm trong ranh giới giao mỏ cho Công ty có 01 tầu cuốc neo đậu không hoạt đông.? Sở TNMT đã yêu cầu công ty chấp hành nghiêm nội dung quy định tại giấy phép số 33/GP – UBND ngày 20/10/2014 của UBND tỉnh vả các quy định của Pháp luật" – kết luận số 139/STNMT-KS.
Để khách quan thông tin người dân cáo buộc Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang dùng tàu Cuốc công suất lớn có cần máy dài tới 30m khoét sâu xuống lòng sông Lô có thể gây sạt lở nhà của của người dân. PV PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Hoàng – Phó Giám đốc phụ trách mỏ Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang.
Ông Trần Anh Hoàng – Phó Giám đốc phụ trách mỏ Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang.
Ông Trần Anh Hoàng – Phó Giám đốc phụ trách mỏ Công ty CP Xây dựng và Vận tải Tuyên Quang.  

Ông Trần Anh Hoàng xác nhận với PV PLVN, tầu Cuốc đang khai thác tại mỏ của công ty có độ dài khoảng hơn 20m. "Để khai thác được cát trước tiên phải qua mặt nước, sau đó đến lớp sỏi, rồi mới đến lớp cát. Từ lớp cát đó Công ty được khai thác 3,5 m, mà chiều dài của cần máy Cuốc Công ty ông đang sử dụng khoảng 20 m, từ gầu để chạm vào lớp cát đầu tiên đã mất khoảng 14 – 15 m vậy khoảng cách độ dài của gầu tiếp xúc với mặt cát chỉ là khoảng 3 – 4 m."- ông Hoàng Anh cho biết thêm.

Trong giấy phép khai thác khoáng sản số 33/GP - UBND của UBND tỉnh Tuyên Quang cấp cho Công ty CP Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang, phía Công ty được khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ cát, sỏi lòng sông Lô diện tích khai thác 18,0 ha, chiều sâu khai thác tối đa là 3,5 m, công suất khai thác 40.000 m3/năm và thời gian khai thác là 10 năm.

Theo Giấy phép khai thác này, Công ty CP Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang được phép khai thác cả sỏi và cát chứ không chỉ riêng cát. Chiều sâu tối đa 3,5 m (độ sau khai thác tính theo chiều dày của sản phẩm theo báo có kết quả thăm dò được phê duyệt) được khai thác là tính từ lớp sỏi trở xuống chứ không phải là từ lớp cát. So sánh với những gì ông Trần Anh Hoàng trao đổi thì có những điều mâu thuẫn với nhau.

Vậy thực tế Công ty CP Vận tải và Xây dựng Tuyên Quang đã khai thác có đúng với Giấy phép khai thác hay không? Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Sở Xây Dựng và các cơ quan năng tỉnh Tuyên Quang vào cuộc làm rõ sự việc./.

Đọc thêm