Ấm lòng phòng khám dã chiến sau rào cách ly ở thị trấn Sông Vệ

(PLVN) - “Tôi cứ lo lắng từ bữa nghe tin có ca nhiễm Covid - 19 đến giờ... Nhưng nay có phòng khám dã chiến, y, bác sĩ tới tận nơi, trực 24/24h như vầy, tôi và bà con ở đây rất an tâm”, bà H chia sẻ.
Ấm lòng phòng khám dã chiến sau rào cách ly ở thị trấn Sông Vệ

Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân 787 dương tính với Sars – Cov2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 của huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi đã triệu tập tất cả thành viên của Ban chỉ đạo phối hợp với ngành Y tế để triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 trên địa bàn.

Nhận định đây là ca bệnh ghi nhận trong cộng đồng, có lịch sử di chuyển phức tạp nên việc kiểm soát nguồn lây cần được chặt chẽ hơn để giảm nguy cơ mầm bệnh phát tán rộng, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly khu dân cư Khu dân cư số 2 và số 4 (cũ) thuộc tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ, nơi cư trú và điểm đến của bệnh nhân, phun thuốc tiêu độc khử trùng và truy vết các F1... 

Chốt phong tỏa khu dân cư số 2 tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi
Chốt phong tỏa khu dân cư số 2 tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi  

Khu dân cư số 2 và số 4 (cũ) thuộc tổ dân phố Sông Vệ, thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa, với 80 hộ dân, hơn 240 nhân khẩu, cách ly trong vòng 28 ngày. 

Bà N.T.T.H ở khu dân cư số 2, tổ dân phố Sông Vệ (thị trấn Sông Vệ) bị bệnh tiểu đường và có bệnh cao huyết áp kèm theo. Bà thường phải đến Trạm y tế để khám và đo huyết áp. Khi biết địa phương có bệnh nhân dương tính với Sars – Cov2 và khu dân cư sẽ bị phong tỏa, bà cảm thấy lo, không biết mình sẽ khám bệnh tiếp thế nào?. Ngoài bà H, hai khu dân cư còn hàng chục người tuổi cao và có nhiều bệnh lý cần được chăm sóc y tế thường xuyên như: tiểu đường, tai biến mạch máu não, gãy xương, tim mạch và bệnh cao huyết áp...

Thấu hiểu sự lo lắng của người dân, UBND huyện Tư Nghĩa  đã chỉ đạo Trạm y tế thị trấn Sông Vệ khẩn cấp thành lập một phòng khám trong khu vực cách ly. Nhà văn hóa tổ dân phố Sông Vệ được trưng dụng thành phòng khám “dã chiến”.

Ông Bùi Văn Tiến- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (bên phải) đang trao đổi với người dân trong khu cách ly
Ông Bùi Văn Tiến- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa (bên phải) đang trao đổi với người dân trong khu cách ly  

Trạm y tế cử 4 cán bộ, nhân viên y tế gồm 1 bác sĩ, 2 y sĩ và 1 nữ hộ sinh, lập thành các kíp, thay phiên thường trực ở phòng khám bên trong khu vực phong tỏa. Bất kể giờ giấc, khi người dân có vấn đề về sức khỏe đều có thể đến đây để khám, chữa bệnh.

Từ sáng 10/11, khi phòng khám chính thức đi vào hoạt động, bà H cùng nhiều người dân khác đã đến đây khám và được cấp phát thuốc miễn phí. Tất cả đều được hướng dẫn tuân thủ việc đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và ngồi giãn cách chờ đến lượt để phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ y tế đang đo huyết áp kiểm tra sức khỏe cho người dân trong khu cách ly
Cán bộ y tế đang đo huyết áp kiểm tra sức khỏe cho người dân trong khu cách ly 

Bà N.T.T.H bộc bạch: “Tôi cứ lo lắng từ bữa nghe tin có ca nhiễm Covid - 19 đến giờ. Vì bệnh của tôi phải đi khám thường xuyên, mà khu dân cư phải phong tỏa, không đi ra ngoài được. Nhưng nay có phòng khám dã chiến, y, bác sĩ tới tận nơi, trực 24/24h như vầy, tôi và bà con ở đây rất an tâm”.

Y sĩ Lê Thị Minh, Trạm Y tế thị trấn Sông Vệ cho biết: "Trạm đang huy động tất cả nhân viên thay phiên nhau trực tại phòng khám ở khu vực phong tỏa. Chúng tôi cũng xin cấp trên điều động bác sĩ, nhân viên y tế ở các Trạm khác trên địa bàn huyện tăng cường về làm nhiệm vụ để đảm bảo sức khỏe cho bà con. Nếu có những trường hợp bệnh lý nặng hay cấp cứu thì kíp trực y tế tại phòng khám sẽ liên hệ ra bên ngoài để nhanh chóng chở bệnh nhân đi cấp cứu và khám, chữa bệnh tại nơi cách ly y tế đã được bố trí sẵn”.

Cùng với công tác chăm sóc y tế, huyện Tư Nghĩa cũng rất chú trọng việc đảm bảo cuộc sống của các hộ dân trong quá trình cách ly. Khoảng 6-8h hàng ngày, người dân trong khu vực được thông báo lần lượt đến chốt để nhận lương thực trong ngày cho gia đình như: Cá, rau, thịt, nước mắm, trứng hay các gia vị cần thiết...

Các tình nguyện viên trong Tổ phòng, chống Covid-19 ở cộng đồng thực hiện nhiệm vụ chia thực phẩm theo từng phần cho các hộ dân theo nhân khẩu.

Ngoài những nhu yếu phẩm đảm bảo đủ dinh dưỡng được hỗ trợ miễn phí mỗi ngày, các gia đình trong khu vực phong tỏa nếu cần mua thêm đồ dùng hay thiết bị gì, các tình nguyện viên làm nhiệm vụ ở chốt sẵn sàng đi mua giúp.

Đọc thêm