Bắc Giang: Người dân sống cạnh bãi tập kết than sông Lục Nam lo lắng vì phát bệnh phổi mãn tính

(PLVN) - Tại thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam đã phát hiện thêm 2 trường hợp mắc bệnh viêm phổi và viêm phế quản mãn tính. Cả hai trường hợp này đều đang sinh sống sát với khu vực tập kết than bên bờ sông Lục Nam.

Chị Nguyễn Thị Nam sinh 1968 người quê gốc Hưng Yên, sinh sống tại thôn Chằm Mới từ năm 1971. Năm 2017 chị Nam thấy bị ho nhiều, đã lấy thuốc uống nhưng không đỡ. Đến tháng 7/2020 chị đã đi khám tại Bệnh viện phổi Bắc Giang thì được chẩn đoán viên phổi, giãn phế quản.

Chị Nam là công nhân làm thuê gần nhà, chồng đã mất lâu rồi. Chị có 2 người con, cô con gái sinh năm 1995 đã lấy chồng. Người con trai sinh năm 1992 hiện tại đang làm công nhân tận Sài Gòn. Do tình trạng sức khỏe kém nên chị đã nghỉ làm từ 2 tháng nay.

Chị Nguyễn Thị Nam được Bệnh viện Phổi Bắc Giang chẩn đoán Viên phổi, giãn phế quản
Chị Nguyễn Thị Nam được Bệnh viện Phổi Bắc Giang chẩn đoán Viên phổi, giãn phế quản 
Chị Nguyễn Thị Nam thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam mới phát hiện bị mắc bệnh viêm phổi, giãn phế quản.
Chị Nguyễn Thị Nam thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam mới phát hiện bị mắc bệnh  viêm phổi, giãn phế quản.

Hàng ngày, chị Nam phải sống trong môi trường đầy bụi, do tác động của bãi tập kết than bên bờ sông Lục Nam.

Chị Nam cho biết, xung quanh nhà chị có nhiều bãi tập kết than, hàng ngày bụi bay kín nhà, phải đóng cửa suốt ngày. Trước nhà là đê sông Lục Nam, xe cộ qua lại cuốn theo bụi than rất khó chịu. Gia đình chị cũng đã nhiều lần có ý kiến từ thôn đến cấp huyện nhưng không ăn thua.

Ông Đào Văn Hòa 70 tuổi (thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam) phát hiện bị viêm phế quản mãn tính
Ông Đào Văn Hòa 70 tuổi (thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam)  phát hiện bị viêm phế quản mãn tính

Trường hợp thứ 2 là Ông Đào Văn Hòa 70 tuổi (thôn Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam). Năm 2018 đi khám tại Bệnh viện phổi Bắc Giang được chẩn đoán bị lao hô hấp. Đến năm 2020 khám tại Phòng khám đa khoa Thăng Long được chẩn đoán viêm phế quản mãn tính.

Bờ đê Sông Lục Nam trước nhà chị Nguyễn Thị Nam mỗi lần xe ô tô chạy qua mang theo nhiều bụi than, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của gia đình.
Bờ đê Sông Lục Nam trước nhà chị Nguyễn Thị Nam mỗi lần xe ô tô chạy qua mang theo nhiều bụi than, ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt của gia đình.

Trước đó Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải bài viết “Bắc Giang: Bãi tập kết vật liệu xây dựng, than trái phép hoạt động tại chân cầu Lục Nam”, phản ánh về việc nhiều bãi tập kết than tại bờ đê Sông Lục Nam hoạt động từ nhiều năm nay gây khói, bụi ảnh có nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Đặc biệt, những bãi tập kết tham này đã ảnh hưởng đến những hộ gia đình đang sinh sống gần đó. Phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Lục Nam để nắm bắt thông tin và làm rõ các nội dung người dân phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời cụ thể.

Trong lúc bãi tập kết than vẫn hoạt động, khói bụi vẫn thải vào môi trường thì sức khỏe của người dân tiếp tục bị đe dọa. Những căn bệnh mãn tính mà người dân đang phải gánh chịu có phải là hậu quả trực tiếp của những bãi tập kết than gây ra nạn ô nhiễm môi trường hay không, chính quyền địa phương phải có câu trả lời sớm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo.

Đọc thêm