Bác sĩ BV Nhiệt đới TW lên đường đón đoàn có 120 người nhiễm Covid-19 từ Guinea Xích đạo về nước

(PLVN) - Chuyến bay đặc biệt xuất phát từ Việt Nam tới Guinea Xích đạo đón đoàn công dân 219 người có 120 người đã dương tính với SARS-CoV-2 sẽ bắt đầu khởi hành 7h hôm nay, 28/7. Trước giờ khởi hành, bác sĩ và điều dưỡng, những người trực tiếp được giao nhiệm vụ “chăm sóc” bệnh nhân suốt  hành trình, không giấu được những cảm xúc và “trăn trở"... 
hình ảnh 4 y bác sĩ BV Nhiệt đới TW lên đường “giải cứu” công dân từ Guinea Xích đạo về nước (ảnh Đặng Thanh)
hình ảnh 4 y bác sĩ BV Nhiệt đới TW lên đường “giải cứu” công dân từ Guinea Xích đạo về nước (ảnh Đặng Thanh)

Chuẩn bị phương án cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra ở trên máy bay

Đoàn công tác của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương gồm 4 thành viên, bao gồm 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng do Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Khoa Cấp cứu, làm trưởng đoàn, là những người dày dặn kinh nghiệm trong việc cấp cứu bệnh nhân, thực hiện những thao tác những kỹ thuật khó, đòi hỏi tính chính xác rất cao.

Chia sẻ trước giờ khởi hành, TS Thân Mạnh Hùng cho biết: “Đoàn chúng tôi sẽ xuất phát từ Việt Nam tới Guinea Xích đạo đón đoàn công dân 219 người có 120 người đã dương tính với SARS-CoV-2. Ngay từ khi nhận được lệnh của Bộ Y tế, lãnh đạo bệnh viện và đoàn công tác đã chuẩn bị rất kỹ về vật tư, trang thiết bị máy móc, thuốc, phương tiện cấp cứu bệnh nhân trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra ở trên máy bay”.

Cũng theo TS Hùng, chuyến bay này là một thách thức rất lớn với cả tổ công tác, bởi từ trước tới giờ chưa có một chuyến bay nào có nhiệm vụ như vậy. Họ sẽ tham gia “giải cứu” công dân, trong đó có 120 công dân dương tính với SARS-CoV-2. Từ khâu đón công dân đến hành trình phi hành đoàn, đoàn công tác nguy cơ lây nhiễm rất cao. Vì vậy, ngay từ đầu tổ công tác đã chuẩn bị rất nhiều kịch bản, phương án để đảm bảo an toàn nhất.

Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương dẫn đầu đoàn công tác y tế đón công dân từ Guinea Xích đạo về nước.

Tiến sĩ, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương dẫn đầu đoàn công tác y tế đón công dân từ Guinea Xích đạo về nước.

Phương án phân chia khu vực trong khoang máy bay đã được đưa ra, với sự “giúp sức” của buồng áp lực dương ngay trên máy bay. “Trên máy bay, chúng tôi sẽ phân ra làm 4 khu, khu vực đuôi máy bay là khu dành cho bệnh nhân dương tính, khu tiếp theo là khu vực dành cho bệnh nhân chưa có kết quả xét nghiệm và bệnh nhân âm tính, khu thứ 3 là dành cho nhân viên y tế, khu thứ 4 là dành cho phi hành đoàn. Mỗi khu sẽ có một màng nilon, màng chắn và chúng tôi cố gắng tạo buồng áp lực dương ở trong đó làm sao để giảm thiểu nguy cơ lây từ khu vực nọ sang khu vực kia giữa bệnh nhân dương tính và bệnh nhân âm tính cũng như với phi hành đoàn”, TS Hùng chia sẻ.

Theo TS Hùng, buồng áp lực dương là buồng sẽ được thổi áp lực dương tính. Không khí từ ngoài vào sẽ thông qua một hệ thống máy lọc, vì vậy khi không khí được bơm vào buồng áp lực dương này tạm hiểu là không khí sạch đã được lọc qua 1 hệ thống lọc và có thể lọc được cả virus.

“Trong tình huống mà nhân viên y tế hoặc phi hành đoàn cần thực hiện những thao tác nhiều nguy cơ như khi bỏ khẩu trang để ăn uống, thì có thể sử dụng buồng áp lực dương này. Bởi chuyến đi kéo dài 12 tiếng đồng hồ chiều đi, 3 tiếng tiếp nhiên liệu và 12 tiếng quay trở về, trong một môi trường chật hẹp có nguy cơ cao như vậy, chúng tôi hy vọng buồng áp lực dương này sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế và tổ bay”, TS Hùng cho hay.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phối với với ĐH Bách Khoa thiết kế 4 buồng áp lực dương, loại buồng này có thể tháo lắp dễ dàng với trọng lượng chỉ khoảng 7-8kg, trong khoảng từ 5-7 phút là có thể lắp hoàn chỉnh 1 buồng áp lực dương như vậy.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong những cơ sở y tế hàng đầu tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong những cơ sở y tế hàng đầu tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Tự hào xen lẫn lo lắng khi nhận nhiệm vụ

Dù các thành viên tổ công tác đều dày dặn kinh nghiệm, tuy nhiên trước giờ khởi hành, các thành viên trong tổ công tác đặc biệt là TS Hùng cũng không ít trăn trở.

TS Hùng tâm sự: “Trước tiên, tôi rất vinh dự được Bộ Y tế và Ban lãnh đạo bệnh viện lựa chọn đi chuyến đi này, tôi cùng các thành viên trong tổ công tác đã chuẩn bị tinh thần rất kỹ. Các thành viên trong tổ công tác cũng đã xác định có thể mình sẽ bị lây nhiễm. Tuy nhiên, chúng tôi luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra”.

TS Hùng chia sẻ thêm, từ thời điểm Tết Nguyên Đán, khi Việt Nam ghi nhận các ca bệnh đầu tiên trở về từ Vũ Hán, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19. "Bởi vậy, gia đình đã hiểu tính chất công việc và quen với những lúc chúng tôi vắng nhà. Nhưng chuyến công tác lần này vô cùng đặc biệt nên người thân, bố mẹ không tránh khỏi sự lo lắng. Tuy nhiên với kinh nghiệm làm việc nhiều năm thì bản thân tôi cũng cố gắng động viên tinh thần của mọi người trong gia đình, đặc biệt là bố mẹ yên tâm”, TS Hùng nói.

Một điều dưỡng cũng là thành viên trong tổ công tác bộc bạch: “Thú thật là hiện tại tôi rất hồi hộp. Tôi còn chưa dám báo với gia đình là mình sẽ tham gia đón đoàn công dân từ Guinea Xích đạo về, vì sợ gia đình lo lắng.  Được giao nhiệm vụ này tôi rất tự hào nên cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”.

Chuyến bay ban đầu dự kiến xuất phát ngày 3/8. Tuy nhiên, thời gian dự kiến đã thay đổi, đẩy sớm hơn 1 tuần, nên công tác chuẩn bị cũng khẩn trương hơn rất nhiều. “Tuy đây là những khó khăn, nhưng tôi tin cũng là thách thức để cả tổ công tác nỗ lực vượt qua”, bác sĩ Hùng nhấn mạnh.

Chuyến bay do Vietnam Airlines thực hiện. Tổ bay được bố trí nhiều gấp đôi chuyến bay bình thường (gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 4 nhân viên kỹ thuật, cân bằng tải trọng máy bay). Thành viên tổ bay sẽ mặc đồ bảo hộ cấp 4 và hạn chế dùng nhà vệ sinh. Máy bay sẽ lắp rèm bằng nhựa dẻo để chia thành 3 khoang, có máy lọc không khí ở mỗi khoang. 325 ghế trên máy bay Airbus A350 đều được bọc kín nilông và cài vào mỗi lưng ghế 5 khăn ướt tẩm cồn, 1 túi rác và 1 tờ hướng dẫn hành khách trên chuyến bay...

90 hành khách âm tính với COVID-19 ngồi ở khoang phía trên, tiếp đó là phòng đệm và phía cuối máy bay chở 129 hành khách dương tính với COVID-19. Hành khách được cung cấp đồ bảo hộ, mặc trong suốt chuyến bay.

Khoang chở hành khách mắc COVID-19 được bố trí 2 tiếp viên, 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hai tiếp viên của Vietnam Airlines sẽ tình nguyện ở khu vực khoang cuối máy bay, không di chuyển lên khoang khác. Ngoài ra, thợ máy đi theo máy bay sẽ hỗ trợ bác sĩ lắp từ 1 đến 2 buồng áp lực dương trên máy bay để tổ bay, y bác sĩ ăn uống trong thời gian thực hiện chuyến bay.

Đọc thêm