Bão số 8 vào biển Đông, các tỉnh miền Trung tiếp tục mưa vào cuối tuần

(PLVN) -  Cường độ mạnh nhất của bão số 8 có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14 khi bão vào gần quần đảo Hoàng Sa. Khi vào đất liền dự báo bão sẽ ở cấp 8-9, một số đài quốc tế cho là cấp 7.
Dự báo từ đêm 24 đến ngày 26/10, mưa tiếp tục xảy ra ở các tỉnh miền Trung. Ảnh minh hoạ
Dự báo từ đêm 24 đến ngày 26/10, mưa tiếp tục xảy ra ở các tỉnh miền Trung. Ảnh minh hoạ

Sáng nay (21/10), ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết, đêm 24 và ngày 25/10, bão số 8 sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực bờ biển. Từ đêm 24 đến ngày 26/10, mưa tiếp tục xảy ra ở các tỉnh miền Trung. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh thêm. 

"Ảnh hưởng về gió và mưa có thể không quá lớn, nhưng khu vực chịu ảnh hưởng của bão lại vừa chịu thiên tai (ngập, lũ lụt, trượt lở đất...), nếu không có phương án chuẩn bị đầy đủ, kỹ càng thì thiệt hại sẽ rất lớn", ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tại Hội nghị chỉ đạo ứng phó với bão và mưa, lũ các tỉnh miền Trung sáng nay (21/10).

Hện nay các trung tâm dự báo quốc tế đều đưa ra nhận định, những ngày tiếp theo phạm vi vùng ảnh hưởng của bão rất rộng. "Theo các đài khí tượng quốc tế, cường độ mạnh nhất của bão có thể đạt cấp 11-12, giật cấp 14 khi bão vào gần quần đảo Hoàng Sa. Khi vào đất liền dự báo bão sẽ ở cấp 8-9, một số đài quốc tế cho là cấp 7", ông Khiêm nói. 

Ông Khiêm lý giải, do mặt nước biển gần khu vực Quần đảo Hoàng Sa hiện có nhiệt độ khá cao là điều kiện thuận lợi cho bão tăng cường độ trong các giờ tiếp theo. Tuy nhiên, khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa, vào vùng biển phía trong thì nhiệt độ mặt nước biển thấp nên không làm tăng cường độ của bão.

Trước diễn biến của bão số 8, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các cơ quan liên quan và các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão cần khẩn trương thông báo cho các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, tránh rủi ro xảy ra.

"Hơn 2.000 hồ ở miền Trung cơ bản đầy ắp nước. Do đó hồ thuỷ điện và thuỷ lợi đều phải đặt trong tầm kiểm soát chặt chẽ nhất, nhất là hồ Kẻ Gỗ và hồ Tả Trạch. Tổng cục Thuỷ lợi và địa phương cử người giám sát liên tục", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, để ứng phó bão số 8, tính tới sáng 21/10, lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 52.598 phương tiện với 263.044 lao động biết để di chuyển, thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Đọc thêm