“Bẫy” hẹn hò qua mạng hại đời thanh thiếu niên

(PLVN) - Nhiều sự việc trẻ rơi vào “bẫy” hẹn hò qua mạng, bị xâm hại, hậu quả thương tâm gần đây chính là lời cảnh báo cha mẹ về quản lý con cái sử dụng mạng xã hội. 
Nhiều thanh thiếu niên bị xâm hại vì hẹn hò qua mạng (Ảnh minh họa)
Nhiều thanh thiếu niên bị xâm hại vì hẹn hò qua mạng (Ảnh minh họa)

Những vùng tối nguy hiểm

Mới đây, tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng đã xảy ra sự việc một bé gái 13 tuổi hẹn hò qua mạng với một thanh niên 16 tuổi. Sau khi gặp mặt, cả hai hẹn hò và đi đến quan hệ tình dục nhiều lần. Cha mẹ bé gái phát hiện làm đơn tố cáo thanh niên trên.

Cũng mới đây, tại tỉnh Bắc Giang, cơ quan công an đã thụ lý vụ việc một nam thanh niên 20 tuổi hẹn hò cô gái 16 tuổi qua mạng tại phòng trọ, sau đó xâm hại tình dục. 

Chuyện các thanh, thiếu niên hẹn hò nhau trên mạng xã hội, sau đó quan hệ tình dục không còn hiếm trong thời đại hiện nay. Thậm chí, với nhiều em, mạng xã hội chính là “kênh” phổ biến nhất để các em tìm người yêu, hay “thoát ế”, như ngôn ngữ thường dùng của các em, trong đó, có những em nhỏ mới học cấp 1, cấp 2. Làm “chuyện người lớn” khi chưa có đủ ý thức về giới tính, kiến thức về sức khỏe, không ít em đã mang thai, làm mẹ, làm bố ở lứa tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường, cánh cửa học vấn đóng lại.

Không chỉ hẹn hò qua mạng, tự nguyện hay bị dụ dỗ quan hệ tình dục, nhiều em làm quen, kết bạn trên mạng và đi đến những buổi hẹn hò mà không có chút phòng bị, cảnh giác nào. Kết quả là các em trở thành nạn nhân của hiếp dâm, xâm hại tình dục, thậm chí mất mạng. Nhiều kẻ “yêu râu xanh” coi môi trường mạng chính là điểm săn mồi dễ dàng và an toàn. Những kẻ này chuyên lên mạng, làm nick ảo, dùng những hình ảnh đẹp, bắt mắt của bản thân hoặc người khác, thu hút, dụ dỗ và hãm hại các em.

Nạn nhân của xâm hại tình dục không chỉ là các em gái nhỏ mà còn có các em trai. Hiện, có những nhóm kín dành cho giới tính thứ 3, trong đó có không ít nhóm bệnh hoạn, chỉ vẽ nhau cách để thu hút được con mồi là các bé trai mới lớn. Nhiều kẻ còn tiếp cận các em để dùng lợi ích vật chất dụ dỗ các em đi vào con đường bán dâm ở tuổi vị thành niên. 

Cạnh đó, tại nhiều hội nhóm trên mạng xã hội, các em khi tham gia vào sẽ dần tiếp xúc với lối ăn nói bạt mạng, cách hành xử cực kì “thoáng” và cổ súy cho lối sống buông thả. Không ít em làm quen với những trang hẹn hò, tình một đêm từ những hội nhóm chuyện phiếm tưởng chừng vô thưởng vô phạt trên mạng xã hội như thế. 

Con không còn bé…

Điều nguy hiểm trong các sự việc hẹn hò qua mạng của trẻ vị thành niên là cha mẹ hầu như không biết gì về hành tung của con. Họ nghĩ con mình vẫn là những đứa trẻ nhỏ dại, hoàn toàn chưa biết gì về chuyện hẹn hò nam nữ.

Có phụ huynh thì lo lắng, phòng ngày phòng đêm, liên hệ với giáo viên, theo dõi con trên lớp xem có biểu hiện gì không hay, có hẹn hò với bạn khác giới, ham chơi bỏ học hay không, nhưng lại vô tình bỏ qua môi trường hẹn hò trên mạng xã hội đầy nguy hiểm. Không ít bậc cha mẹ, đến khi con mình mang thai ngoài ý muốn thì mới phát hiện ra sự việc. 

Theo chuyên viên tâm lý Nguyễn Tiến Đoài, giờ đây, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống thanh thiếu niên, đặc biệt là trong giao tiếp, giao lưu. Nhiều cha mẹ thường đề phòng mầm độc từ các kênh Youtube, Tik Tok, Facebook. Nhưng trên mạng xã hội có khá nhiều kênh để các em có thể kết bạn, hẹn hò. 

“Tôi từng gặp trường hợp, các em học sinh lớp 6 ở TPHCM rất “sành điệu” trong việc sử dụng Tinder, một kênh hẹn hò của giới trẻ. Thậm chí, các em còn nói về “tình một đêm” rất thoải mái. Trong khi đó, ở nhà, cha mẹ vẫn cứ nghĩ con mình là đứa trẻ bé bỏng, chưa hiểu chuyện, chưa biết gì về chuyện nam nữ. Thực tế, do mạng xã hội và sự phát triển của thông tin, ngày nay trẻ phát triển sớm, va đập chuyện tình cảm rất sớm.

Chính vì thế, việc phụ huynh nên làm là theo sát con mình, xem những biểu hiện của con thế nào, có gì bất thường không. Đồng thời thường xuyên tâm sự, chuyện trò để gần gũi con hơn, có thể nắm được những thay đổi về tâm sinh lý ở con. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần theo sát con mình trong việc sử dụng mạng xã hội, chuyện trò giao tiếp với người quen, lạ trên mạng, để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra từ những mối quan hệ hẹn hò trên mạng”, ông Nguyễn Tiến Đoài chia sẻ. 

Có thể nói, mạng xã hội ngoài những kênh chuyên đưa các thông tin độc hại, câu view thì câu chuyện hẹn hò qua mạng cũng là một vùng tối nguy hiểm không kém. Một khi sa chân vào vùng tối này, nhiều em nhỏ đã không tìm được lối ra, khép lại tương lai… 

Đọc thêm