Bí quyết giữ hoa tươi đẹp ngày Tết nắng nóng

Một vài bí quyết về cách chọn và chăm sóc để hoa luôn tươi đẹp trong những ngày Tết này.
Bí quyết giữ hoa tươi đẹp ngày Tết nắng nóng

Thay nước mỗi ngày

Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ cho lọ hoa của bạn là thay nước hằng ngày, giúp cho nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thụ nước của hoa được dễ dàng hơn. Với những lọ hoa được cắm cầu kỳ, bạn vẫn có thể thay nước bằng cách đặt lọ hoa dưới vòi nước và để nước chảy tràn.

Cắt vát cành hoa

Trước khi cắm hoa vào lọ nên cắt vát cành. Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn cắt lại cành mỗi lần thay nước hàng ngày.

Không để lá ngập nước

Đây là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất. Phần lá ngập nước sẽ tạo ra vi khuẩn, khiến hoa nhanh úa và lọ hoa có mùi khó chịu. Bởi vậy, trước khi cắm, hãy tỉa hết phần lá phía dưới.

Giữ ở nơi mát mẻ

Khí hậu nóng bức và ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo, có khi chỉ sau vài giờ. Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, nếu có thể, bạn nên đặt lọ hoa vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 giờ.

Hoa lan

Với các chậu hoa lan, bạn hãy luôn nhớ rằng không nên tưới nhiều nước. Chỉ nên tưới thêm khoảng 1 cốc nước sau mỗi 10 ngày và giữ cho hoa tránh ánh nắng trực tiếp.  

Không nhất thiết phải cho chất phụ thêm

Việc thay nước mỗi ngày có thể giúp bạn giữ hoa lâu, thậm chí lâu hơn khi thêm aspirin hay bất kỳ loại phụ gia nào khác.

Bỏ đầu nhị hoa ly

Rất nhiều phụ nữ thích cắm hoa ly, bởi chúng đẹp, lại rất thơm. Một lưu ý cho bạn khi cắm hoa ly là nêu rút hết phần đầu nhị hoa bởi khi hoa nở lớn, phấn hoa sẽ rơi ra và làm bẩn cánh hoa. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là tuốt phần đầu nhị khỏi cuống nhị.

Chọn hoa

Người bán hhường xịt nước lên cánh hoa để trông hoa tươi hơn, nên đôi khi bạn cảm thấy khó phân biệt và mua phải hoa cũ. Một cách thử rất đơn giản là hãy thử đặt lòng bàn tay lên đỉnh bông hoa để thử độ cứng của cánh. Hoa cũ và sắp héo sẽ có phần cánh mềm hơn hoa mới.

Trước hết phải chọn hoa thật tươi để mua, với hoa Hồng, cần chọn mua những hoa không bị nở toét. Nếu mua cả đóa, nên loại những hoa có dấu hiệu héo úa ra khỏi đóa vì chỉ cần 1 hoa héo có thể sẽ ảnh hưởng đến các hoa xung quanh. Chớ mua hoa cắm vào nước đá hoặc để tủ lạnh.

Trước khi cắm hoa vào bình, hãy rửa thật sạch bình, nếu rửa bằng xà phòng thì nhớ xúc cho hết hẳn xà phòng bởi nếu còn sẽ làm thay đổi độ pH của nước và khiến hoa nhanh hỏng.

Chọn dụng cụ sạch để cắt tỉa hoa

Khi cắt bớt cành để trang trí, nên nhúng vào nước, dùng kéo để cắt, khi cắt phải dùng kéo thật bén để không làm rộng các vết cắt trên cây hoa. Cần cắt bỏ hết các lá của phần cành hoa cắm vào bình nước và thường xuyên cắt bớt phần cuối gốc cành tiếp để tránh lá tiếp xúc với nước gây thối rữa. 

Dùng búa nhỏ đập hơi giập thân gỗ của một số loại hoa có cành to, cứng như hoa Tú cầu, Tử đinh hương... để chúng dễ hút nước hơn.

Ngoài ra, để hoa được tươi và giữ lâu hơn, hãy đặt bình/lọ hoa xa TV, những dụng cụ điện, các vật đang nóng hay lạnh..., tránh để hoa dưới ánh sáng trực tiếp, nơi nhiều gió hay có hơi nước nóng, lạnh.

Nếu muốn giữ hoa ở hình dáng ban đầu, không nở xòe ra và rơi rụng cánh, có thể dùng keo xịt tóc, cầm bình xịt cách hoa khoảng 30 cm phun hướng lên.

Đọc thêm