Biến vỉa hè bệnh viện thành chợ 'cóc'

(PLVN) -Tình trạng nhếch nhác, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán trước cổng một số bệnh viện tại Nghệ An gây không ít khó khăn cho người đi bộ, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển nạn nhân cấp cứu... 
Vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi buôn bán khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường.
Vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi buôn bán khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường.

Dù đã có văn bản chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế Nghệ An về việc chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trước cổng các bệnh viện, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Hàng quán cản trở giao thông

Khu vực cổng trước Bệnh viện Sản nhi Nghệ An trên đường Tôn Thất Tùng (thuộc phường Hưng Dũng, TP Vinh) hiện có rất nhiều hộ kinh doanh, buôn bán vỉa hè. Ghi nhận của phóng viên, các hàng quán bún, mì, phở, bánh mì, trái cây, nước giải khát, cơm bình dân... thản nhiên để vật dụng, bàn ghế tràn ra vỉa hè.

Bên cạnh đó, một số xe đạp bán trái cây, đồ chơi trẻ em, kính mắt lưu động dựng trên vỉa hè không còn lối dành cho người đi bộ. Người đi bộ phải đi xuống dưới lòng đường gây ách tắc, cản trở các phương tiện giao thông khác.

Ông Trọng Duy (trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh) cho biết: “Hôm nay rất nóng nực. Tôi đứng trước cổng bệnh viện để chờ vợ đang đưa con đi khám trong bệnh viện. Hầu hết những chỗ mát, bóng râm, các hàng quán, các xe bán hàng lưu động, các tài xế công nghệ đã đỗ hết rồi. Tôi đành phải dựng xe dưới đường nắng chói chang.”

Trước cổng bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An, vỉa hè cũng bị chiếm dụng làm nơi buôn bán. Thậm chí, các xe đẩy bán hàng còn đậu ngay dưới lòng đường. Vào giờ cao điểm, số lượng xe lưu thông tăng cao nên tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên.

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng bệnh viện.
 Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng bệnh viện.

Bệnh viện HNĐK Nghệ An là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, mỗi ngày có hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Vỉa hè nơi đây vẫn luôn là một địa điểm tấp nập người bán, ồn ào, xả rác bừa bãi.

Tình trạng lấn chiếm tiếp diễn bất chấp văn bản chỉ đạo

Trước tình trạng hoạt động kinh doanh “bát nháo” tại khu vực cổng bệnh viện, một số cơ sở khám, chữa bệnh gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, gây mất an toàn giao thông... Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản số 898/SYT-TTR ngày 18/3/2021 chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh.

Dù đã có văn bản chỉ đạo, các đội trật tự đô thị TP Vinh đã kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng lấn chiếm lòng đường làm nơi buôn bán vẫn tái diễn.

Lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán kinh doanh trước cổng bệnh viện.
 Lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán kinh doanh trước cổng bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Miên, người dân sống gần một bệnh viện bất bình: “Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, mọc lên những hàng quán kinh doanh ở đây tồn tại đã lâu, khi nào công an nhắc nhở thì các hộ buôn bán nhích vào trong, sắp đặt gọn gàng một chút, nhưng vài ngày sau thì đâu lại vào đó. Điều này khiến cho lối vào bệnh viện nhỏ hẹp, nhếch nhác hơn”.

Đọc thêm