Cận cảnh “con nhện” khổng lồ lao dầm đường tàu điện trên cao ở Hà Nội

(PLO) - Khi mọi người đã đi vào giấc ngủ (22h) đêm thì lúc này tiếng còi rú vang, đèn pha từ chiếc cẩu được bật sáng, kĩ sư vận hành kiểm tra kĩ thuật lần cuối trước ca lao dầm tại công trình đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông. 
Bản phối cảnh toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Bản phối cảnh toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông được khởi công ngày 10/10/2011. Đây là tuyến đường sắt đô thị dài gần 13km, gồm 12 nhà ga, theo quy phạm thiết kế Metro GB của Trung Quốc, chịu động đất cấp 8. 
Với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD, được kì vọng giúp tăng năng  lực lưu thông cửa ngõ phía tây Hà Nội để giảm ùn tắc. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô này không chỉ ồn ào về việc đội vốn hơn 300 triệu USD mà còn bị chậm tiến độ, khó có thể về đích vào năm 2015 như dự kiến.
Dưới đây là một số hình ảnh mà nhóm PV - PLVN thực hiện:
Những phiếm dầm nặng hơn 200 tấn, dài 33m được đưa từ bãi đúc đến công trường bằng các xe siêu trường, siêu trọng. Được biết bãi đúc rộng khoảng 5,6 ha , nằm cuối đười Tố Hữu, phiến dầm hộp đường sắt đúc sẵn lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam và được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng.
 Những phiếm dầm nặng hơn 200 tấn, dài 33m được đưa từ bãi đúc đến công trường bằng các xe siêu trường, siêu trọng. Được biết bãi đúc rộng khoảng 5,6 ha , nằm cuối đười Tố Hữu, phiến dầm hộp đường sắt đúc sẵn lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam và được kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng.
Để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông quá trình lao dầm bắt đầu từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau, các ngã đường đều có lực lượng điều tiết giao thông.
 Để đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông quá trình lao dầm bắt đầu từ 20 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng ngày hôm sau, các ngã đường đều có lực lượng điều tiết giao thông.
Mang trên mình “ khối hàng đặc biệt ”, nặng và dài nên đoàn xe chỉ di chuyển được với tốc độ 4 km/h, đặc biệt là những đoạn vào cua phải rất cẩn thận để lái bánh.
 Mang trên mình “ khối hàng đặc biệt ”, nặng và dài nên đoàn xe chỉ di chuyển được với tốc độ 4 km/h, đặc biệt là những đoạn vào cua phải rất cẩn thận để lái bánh.
Chiếc cẩu trục Pooctic được ví như “con nhện” khổng lồ nặng 165 tấn, cao 26m, rộng 18m, trọng tải tối đa cho một cầu 150 tấn, có 16 bánh xe lớn đỡ bốn chân.
 Chiếc cẩu trục Pooctic được ví như “con nhện” khổng lồ nặng 165 tấn, cao 26m, rộng 18m, trọng tải tối đa cho một cầu 150 tấn, có 16 bánh xe lớn đỡ bốn chân.
Ngoài hai lái cẩu trên buồng lái thì để vận hành con nhện khổng lồ này thì phải cần 10 cán bộ phụ trách phát hiện, vận hành... chưa kể các cán bộ đảm bảo an toàn khác.
 Ngoài hai lái cẩu trên buồng lái thì để vận hành con nhện khổng lồ này thì phải cần 10 cán bộ phụ trách phát hiện, vận hành... chưa kể các cán bộ đảm bảo an toàn khác.
Phiến dầm được xe chuyên dụng đưa vào vị trí chờ công nhân bắt vít để nhấc khỏi xe.
Phiến dầm được xe chuyên dụng đưa vào vị trí chờ công nhân bắt vít để nhấc khỏi xe. 
Quá trình bắt vít vào phiến dầm phải được thực hiện rất cẩn thận để đảm bảo an toàn cho các công nhân vận hành phía dưới.
 Quá trình bắt vít vào phiến dầm phải được thực hiện rất cẩn thận để đảm bảo an toàn cho các công nhân vận hành phía dưới.
Quá trình đưa cầu lên nhịp cầu cao hơn chục mét phải mất từ 10 – 15 phút. Hai bên đầu cẩu phải vận hành rất nhịp nhàng để phiến dầm cân bằng.
Quá trình đưa cầu lên nhịp cầu cao hơn chục mét phải mất từ 10 – 15 phút.  Hai bên đầu cẩu phải vận hành rất nhịp nhàng để phiến dầm cân bằng. 
Khi nhịp dầm đủ độ cao, cẩu bắt đầu đưa ngang để nhịp vào đúng vị trí lắp đặt trên trụ bằng công nghệ lazer định vị một cách chính xách.
 Khi nhịp dầm đủ độ cao, cẩu bắt đầu đưa ngang để nhịp vào đúng vị trí lắp đặt trên trụ bằng công nghệ lazer định vị một cách chính xách.
Sau khi cẩu trục đặt thanh dầm vào đúng bệ đỡ của trụ cột, công việc của kỹ sư và công nhân là đảm bảo cho các mối được chính xác và bắt vít cẩn thận.
Sau khi cẩu trục đặt thanh dầm vào đúng bệ đỡ của trụ cột, công việc của kỹ sư và công nhân là đảm bảo cho các mối được chính xác và bắt vít cẩn thận. 
Hoàn tất quá trình lắp phiến dầm đầu tiên, trong điều kiện thời tiết thuận lợi có thể đặt từ 4-6 phiến dầm một đêm.
 Hoàn tất quá trình lắp phiến dầm đầu tiên, trong điều kiện thời tiết thuận lợi có thể đặt từ 4-6 phiến dầm một đêm.

Đọc thêm