Cao Bằng chi trả hơn 113 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi

(PLVN) - Tính đến nay, toàn tỉnh Cao Bằng đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi với tổng kinh phí 113 tỷ 536 triệu đồng.
Dịch tả lợn châu Phi tại Cao Bằng cơ bản được khống chế.
Dịch tả lợn châu Phi tại Cao Bằng cơ bản được khống chế.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi bắt đầu bùng phát trên địa bàn tỉnh từ ngày 12/4/2019, sau đó lây lan ra các địa phương với diễn biến phức tạp tính đến hết tháng 4/2020, toàn tỉnh Cao Bằng có 9.899 hộ chăn nuôi/1.225 xóm/169 xã, phường, thị trấn có lợn bị mắc bệnh; tổng số lợn buộc phải tiêu hủy 76.132 con/2.929.811 kg.

Với sự vào cuộc đồng bộ, khẩn trương, tích cực của cơ quan chuyên môn và chính quyền các địa phương, các ổ dịch cơ bản được khống chế, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất. Đến nay, toàn tỉnh có 168 xã đã qua 30 ngày không có ca bệnh mới phát sinh.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát và lây lan trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt trong điều kiện tái đàn lợn các địa phương các sở, ngành, địa phương cần tăng cường giám sát dịch bệnh, phát hiện sớm và xử lý ổ dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tiếp tục tuyên truyền đến người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tăng cường công tác vệ sinh chuồng trại. Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đọc thêm