Cây “ATM gạo” miễn phí cho bà con khó khăn tại Long Khánh- Đồng Nai

(PLVN) -Đây là cây “ATM” gạo được các mạnh thường quân chung tay cùng thiết kế chế tạo và lặp đặt tại quán cơm tình thương 2.000 đồng tại số 143/3 đường Hùng Vương, khu phố 1, phường Xuân Hòa, TP Long Khánh
Người dân rửa tay diệt khuẩn trước khi vào nhận gạo.
Người dân rửa tay diệt khuẩn trước khi vào nhận gạo.

Vốn có tấm lòng thiện nguyện, sau khi biết chị Nguyễn Thị Loan-Trưởng nhóm Cơm tình thương Long Khánh mong ước có chiếc máy “ATM Gạo” để phát gạo miễn phí cho bà con khó khăn trong mùa dịch này, anh Lê Cao Trực (chủ cơ sở nước chấm Hoa Sen Long Khánh) đã liên hệ với những cơ sở sản xuất cây “ATM gạo” tại TP Hồ Chí Minh, để đặt hàng.

Nhưng ở đâu anh cũng được chào giá từ 20 triệu đến 30 triệu đồng cho mỗi cây “ATM gạo”. Với số tiền này, có thể mua thêm được từ 2 đến 3 tấn gạo, hỗ trợ bà con khó khăn trong mùa dịch này. Nghĩ vậy, anh quyết định tự thiết kế, thi công cây “ATM gạo” vừa rẻ tiền, vừa có ý nghĩa thiện nguyện, để trao tặng cho nhóm cơm tình thương, giúp họ thực hiện ý nguyện của mình.

Người dân nhận gạo từ cây "ATM gạo".
Người dân nhận gạo từ cây "ATM gạo".

Sau khi tìm hiểu cơ chế hoạt động của những chiếc “ATM gạo” đang lưu hành ngoài thị trường, anh Lê Cao Trực, tập hợp anh em kỹ thuật tại cơ sở của mình để hội ý, bàn phương án thực hiện. Giao nhiệm vụ chủ trì cho anh Võ Xuân Thắng (sinh năm 1991), trưởng phòng kỹ thuật của cơ sở.

Với tấm bằng kỹ sư chế tạo máy trong tay, anh Thắng không ngần ngại, việc này không khó đối với anh, nhưng khi xem thông tin về những cây “ATM gạo” đang hoạt động, anh lại thấy khó khăn vì nó rất cầu kỳ, phức tạp từ đường dẫn, đến camera quan sát, đến bồn chứa gạo… tất cả đều được mô phỏng đến mức quá cao siêu.

Mọi người thực hiện việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tới nhận gạo.
 Mọi người thực hiện việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tới nhận gạo.

Anh Võ Xuân Thắng cho biết: “nhìn vậy thôi, nhưng cơ chế hoạt động rất đơn giản, chỉ cần một bồn chứa gạo (khoảng 500kg); một vòi (phi 40cm) cho gạo chảy ra, gắn với van từ để ngắt lượng gạo đã định; một Timer (thiết bị hẹn giờ); nút khởi động (Start) vậy là xong. Đổ gạo vào bồn là vận hành được”. Nghĩ vậy, nên anh Thắng đã tận dụng vật tư có sẵn, cùng anh em lắp ráp chỉ trong vòng buổi sáng là cơ bản phần thô; còn lại chỉ gắn các thiết bị điện tử vào là có thể khởi động được. 

Anh Lê Cao Trực cho biết: “Vì những hoàn cảnh khó khăn ở Long Khánh, nên anh quyết định thực hiện cây “ATM gạo” cho bằng được, để tặng cho nhóm cơm tình thương Long Khánh, chứ không có ý định sản xuất thêm để kinh doanh hoặc bằng các hình thức khác”.

Người dân rửa tay diệt khuẩn trước khi vào nhận gạo.
 Người dân rửa tay diệt khuẩn trước khi vào nhận gạo.

Với cây "ATM gạo" này, từ nay bà con có hoàn cảnh khó khăn ở Long Khánh có thêm một nơi san sẻ yêu thương “Ai cần cứ đến lấy, ai ổn định xin nhường, ai dư dả xin chung tay”….

Nhóm cơm Tình thương Long Khánh chia sẻ: “nhóm Cơm tình thương Long Khánh rất vui mừng cám ơn nhà tài trợ đã hỗ trợ việc lắp đặt cây “ATM gạo” miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, từ nay Cơm tình thương chỉ lo huy động gạo, còn lại cây "ATM gạo" này sẽ thay mặt nhóm Cơm tình thương phát gạo cho bà con, mong bà con yên tâm, cùng với nhóm Cơm tình thương vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.”

Đọc thêm