Chàng sĩ quan trẻ 'giỏi việc nước, đảm việc dân'

(PLVN) - Với nếp nghĩ “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, Trung úy Nguyễn Văn Nam, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Bình Hưng là một người luôn hết lòng tận tụy với nhân dân vùng đảo, là cầu nối gắn kết tình quân dân bền chặt, không những thế, anh còn là người luôn tâm huyết với mọi công việc được giao. 
Trung úy Nguyễn Văn Nam tuyên truyền pháp luật cho người dân trên đảo Bình Hưng
Trung úy Nguyễn Văn Nam tuyên truyền pháp luật cho người dân trên đảo Bình Hưng

Dù mới chuyển về đảm nhiệm vai trò Trạm trưởng trạm kiểm soát Biên phòng Bình Hưng vẻn vẹn hai tháng, nhưng với mỗi người dân ở đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), Trung úy Nam như đã gắn bó từ rất lâu.

Ấm áp nghĩa tình quân dân

Vượt 100km đường bộ từ TP Nha Trang, chúng tôi đến bến thuyền sang đảo Bình Hưng vào những ngày mảnh đất Nam Miền Trung đầy mưa gió. Chàng sĩ quan trẻ với thân hình nhỏ thó, làn da ngăm đen bởi nắng gió vùng biển cùng một ngư dân trên đảo lái thuyền sang đón chúng tôi.

Tiếng tàu chạy, tiếng người dân trò chuyện rộn ràng trên vùng vịnh Bình Hưng hòa cùng nụ cười thân thiện của Trung úy Nam làm cho không khí trở nên vui tươi hơn. Tàu cập đảo, Trung úy Nam liền nhanh chân nhảy xuống trước để đỡ cho chúng tôi xuống tàu.

Biết được chúng tôi lần đầu tiên ra Bình Hưng, anh dẫn chúng tôi đi tuần vòng quanh đảo. Qua mỗi một đường làng, ngõ xóm gặp từ đứa trẻ đến ông cụ già, ai nấy đều nở nụ cười, cất tiếng chào anh rất thân mật. Chúng tôi cứ nghĩ hình như anh đã ở đây lâu lắm rồi, nhưng anh cười và nói anh vừa về nhận công tác được... 2 tháng. Vừa đi, vừa nghe anh tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề và cái duyên với người dân vùng đảo. Chúng tôi cảm thấy mến phục sự nhanh nhẹn và hoạt bát của anh.

Vốn sinh ra và lớn lên ở huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, một tỉnh vùng núi Tây Nguyên nên từ nhỏ anh đã có ước nguyện làm một chiến sĩ Biên phòng để được gắn bó với nhân dân vùng biển giới, tháng 2/2011 theo lệnh điều động của địa phương, anh lên đường nhập ngũ. Đến tháng 8/2012 anh ra quân.

Anh đã quyết tâm ôn thi vào trường Học viện Biên phòng và tháng 9/2013 anh trở thành một học viên của trường Học viện Biên phòng.

Sau 4 năm rèn luyện, miệt mài đèn sách anh đã hoàn thành xuất sắc khóa học năm 2017 với quân hàm Trung úy. Anh được điều động về Đồn Biên phòng Bình Ba Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa.

Đồn Biên phòng Bình Ba đóng quân trên đảo Bình Ba thuộc địa phận xã Cam Bình, đồn có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 13km đường biên giới bờ biển với 2 xã Cam Lập, Cam Bình thuộc thành phố Cam Ranh, trong đó có 2 đảo Bình Ba và Bình Hưng thuộc xã Cam Bình, địa bàn chia cắt đi lại khó khăn.

Đây được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh quốc gia trên biển, hơn nữa, người dân trên đảo chủ yếu là ngư dân, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, hiện nay khách du lịch đến đảo Bình Ba và Bình Hưng du lịch khá đông, là địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Từ đó, công tác quản lý gặp không ít trở ngại.

Khi về công tác tại Đồn Biên phòng Bình Ba, anh được giao nhiệm vụ là phó đội trưởng đội Vận động Quần chúng. Mới công tác hơn một năm, tuổi đời còn khá trẻ, hơn nữa vì sinh ra ở miền núi, phong tục văn hóa vùng biển khá xa lạ với anh. Gian nan là vậy, nhưng trên cương vị là phó đội trưởng vận động quần chúng, anh thường xuyên tiếp xúc với người dân.

Anh luôn tâm niệm một điều là phải làm sao hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để bà con tin tưởng và ủng hộ. Bởi thế, anh luôn nêu cao tinh thần tự học, tự rèn, chú trọng đầu tư thời gian tự học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tìm ra các phương pháp, cách làm hay, hiệu quả.

Anh cùng cán bộ, chiến sĩ trong Đội Vận động Quần chúng (VĐQC) miệt mài, không quản ngại khó khăn dành phần lớn thời gian trực tiếp bám sát địa bàn, cùng ăn, cùng ở với nhân dân, tìm cách tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn và trên biển. Do đó, anh đã nhanh chống nắm bắt được địa bàn, phong tục, tập quán, văn hóa của ngư dân vùng biển .

Khi ngư dân có khúc mắc hay có những biểu hiện sai lệch, anh đến tận nhà hoặc xuống thuyền để giải thích cặn kẽ những gì pháp luật cho phép và không cho phép để người dân hiểu, tuân thủ pháp luật và tiếp tục vươn khơi bám biển.

Người ta thường nói “Quân với dân như cá với nước”, quả thật là thế, khi nhắc đến Trung úy Nguyễn Văn Nam, Ông Nguyễn Văn Cường, thôn Bình Lập, xã Cam Lập bồi hồi chia sẻ: “Anh Nam cũng như các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Ba là những con người rất tận tình với nhân dân, tận tụy với công việc. Chúng tôi biết ơn những người lính quân hàm xanh Đồn Biên phòng Bình Ba và tình cảm, trách nhiệm của anh Nguyễn Văn Nam”.

“Cuối năm 2017 gia đình tôi nuôi tôm bị thiệt hại do tôm bị dịch bệnh, cuộc sống của gia đình tôi vốn đã nghèo khó lại càng khó khăn, vất vả hơn. Biết được hoàn cảnh, anh Nam thường xuyên thăm hỏi và giúp đỡ gia đình. Chúng tôi rất cảm động và coi anh Nam như người thân trong gia đình" ông Cường xúc động nói thêm.

Còn ông Nguyễn Thanh Tùng, thôn Bình Hưng, xã Cam Bình vui vẻ chia sẻ: “Người dân chúng tôi ở đây sinh ra và lớn lên trên đảo có trình độ dân trí thấp, nên trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nhờ các anh bộ đội Biên phòng tuyên truyền, giải thích cặn kẽ chúng tôi mới hiểu và không vi phạm pháp luật. Mặc dù anh Nam mới về công tác ở đảo chúng tôi, nhưng anh rất quan tâm, gần gũi với người dân, thường xuyên giúp đỡ người dân ở đây nên được nhiều người dân ở đây quý mến”.

“Anh Nam là người luôn tận tình hướng dẫn, vận động ngư dân ở đây xây dựng bến bãi tự quản, tổ tàu thuyền an toàn không để người dân tự ý lưu thông mất an toàn, việc làm của anh giúp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của chủ tàu cũng như khách đi tàu, chúng tôi rất đồng tình. Anh và các cán bộ, chiến sĩ Đồn  Biên phòng Bình Ba còn tích cực trực tiếp về địa phương giúp dân xây dựng nhà cửa, thu hoạch mùa màng, xây dựng nông thôn mới, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ các gia đình chính sách...”, ông Tùng phấn khởi nói.

Trong cuộc sống đời thường, chiến sĩ biên phòng trở thành người bạn đồng hành cùng người dân vùng đảo. Trung úy Nguyễn Văn Nam giúp người dân kéo chiếc thuyền bị chìm lên bờ
Trong cuộc sống đời thường, chiến sĩ biên phòng trở thành người bạn đồng hành cùng người dân vùng đảo. Trung úy Nguyễn Văn Nam giúp người dân kéo chiếc thuyền bị chìm lên bờ

Chàng sĩ quan mang quân hàm xanh trách nhiệm, tận tụy với công việc

Không những là một người được nhân dân vùng đảo tin yêu, anh còn là một đoàn viên tích cực tham gia tất cả các phong trào do tỉnh Đoàn Khánh Hòa, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng và Biên phòng tỉnh phát động như: “Hũ gạo tình thương”, “Thanh niên quân đội thi đua rèn đức luyện tài, xung kích sáng tạo nhằm xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tiếp bước cha ông xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, “Tuổi trẻ Khánh Hòa làm theo lời Bác”, “Con tàu thanh niên”, “Vườn rau thanh niên”… xây dựng cảnh quan đơn vị xanh-sạch-đẹp.

Đặc biệt, với tuổi trẻ thi đua sáng tạo, Trung úy Nam đã đưa ra được sáng kiến xây dựng mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” tại đơn vị bằng việc tận dụng các vật liệu không còn sử dụng như tre, gỗ. Anh còn chủ động vận động các đoàn viên trong chi đoàn thu gom phế liệu có thể tái chế, bỏ vào mô hình, hàng tháng số tiền thu được từ việc bán phế liệu đóng góp vào “quỹ ngôi nhà 100 đồng” do Bộ Tư lệnh phát động. Thời gian qua, anh cùng đoàn viên trong chi Đoàn đã trích ngày lương tham gia đóng góp vào các quỹ như: Quỹ Vì Trường Sa thân yêu, Nhà đồng đội, Mái ấm nơi biên giới hải đảo, Quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa…

Anh Nam chia sẻ, hiện nay, người dân tập trung nuôi trồng thủy sản ở trên biển ngày càng nhiều, cùng với đó là việc phát triển du lịch trên đảo Bình Ba và Bình Hưng dẫn đến một số bộ phận người dân sử dụng bao nilon, chai nhựa… không bỏ đúng chỗ quy định nên rác trôi dạt khắp nơi làm cho môi trường bị ô nhiễm. Anh đã tham mưu các cấp ủy Đảng, phối hợp với Chi đoàn các xã trên địa bàn tổ chức chiến dịch “Hãy làm sạch biển”.

Trong năm 2017 và 2018, anh cùng cán các bộ, chiến sĩ Đồn đã tổ chức trên 30 buổi thu hút hơn 1500 lượt đoàn viên thanh niên và người dân tham gia, dọn dẹp được hơn 10 tấn rác. Chương trình đã tạo sự lan tỏa đến cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người trong bảo vệ môi trường nói chung và giữ gìn môi trường biển nói riêng.

Đặc biệt khi chương trình nâng bước em tới trường được phát động, anh cùng đoàn viên thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng Bình Ba đã tự nguyện tiết kiệm tiền lương hàng tháng, nhận đỡ đầu trực tiếp các em học sinh ở vùng biên giới, hải đảo có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em được tới trường. Hiện Chi đoàn Đồn Biên phòng Bình Ba đang nhận đỡ đầu cho 02 em với số tiền 500.000đ/1 em/tháng cho. Việc làm này đã góp phần nào giúp đỡ các em vượt qua khó khăn để có điều kiện đến trường. Không những thế các cán bộ, chiến sỹ còn hàng đêm tới từng nhà kèm cặp các em học hành tiến bộ.

Trung tá, Phùng Văn Thành, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Ba chia sẻ: “Đồng chí Nam là một cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống trong sạch, giản dị, trung thực, hòa đồng, yêu thương đồng chí đồng đội; Luôn nỗ lực vươn lên, cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Qua hơn một năm công tác, đồng chí đã nhận được nhiều bằng khen đồng đội, cũng như cá nhân đồng chí Nam cũng đã nhận được bằng khen về chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

“Trên cương vị là bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng Bình Ba, đồng chí luôn làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên và lãnh đạo tập thể chi Đoàn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng các công trình phần việc thanh niên. Đặc biệt, trong đợt bão số số 9 vừa qua, có 3 tàu của ngư dân mất liên lạc, nhưng đồng chí Nam đã nhanh chống chủ động liên lạc với các đơn vị trên địa bàn để nắm bắt thông tin, vị trí của các tàu và đã ứng cứu kịp thời cho ngư dân”, Trung tá Thành nói thêm.  

Đọc thêm